Chân dung Tổng thống 35 tuổi của Chile

Ngày đăng: 02:11 20/12/2021 Lượt xem: 202

                               Chân dung Tổng thống 35 tuổi của Chile


                                                                Nguồn: Báo Điện tử Vietnamnet

Người dân Chile vừa bầu ứng viên Gabriel Boric làm tổng thống tiếp theo của nước này, đặt niềm tin vào chính trị gia cánh tả trẻ tuổi trong vai trò người dẫn dắt tương lai của một đất nước đang chịu nhiều chia rẽ. 

 

AP đưa tin, ở tuổi 35, ông Boric là nhà lãnh đạo trẻ nhất của Chile khi thu về gần 56% phiếu bầu trong cuộc bầu cử ngày 19/12, giành chiến thắng trước đối thủ Jose Antonio Kast.

"Tôi sẽ cố gắng hết sức để vượt qua thử thách lớn lao này", Boric bày tỏ và cảm ơn người dân Chile đã đặt niềm tin vào mình. Ông cũng nhắc lại kế hoạch xây dựng "một Chile nhân đạo hơn, trang nghiêm hơn và bình đẳng hơn".

 
Chân dung Tổng thống 35 tuổi của Chile
Tổng thống đắc cử của Chile Gabriel Boric mừng chiến thắng bầu cử cùng với những người ủng hộ ở thủ đô Santiago, ngày 19/12. Ảnh: Reuters

Chỉ nhận được 44% phiếu bầu, ứng viên Kast đã lên mạng xã hội Twitter chúc mừng ông Boric khi kết quả bầu cử còn chưa được công bố. "Kể từ hôm nay, Boric là tổng thống đắc cử của Chile, xứng đáng nhận tất cả sự tôn trọng cũng như sự hợp tác mang tính xây dựng của chúng ta. Chile luôn luôn được đặt lên trước tiên", chính trị gia bảo thủ này viết.

Trong khi đó, Tổng thống sắp mãn nhiệm Sebastian Pinera – một tỷ phú bảo thủ - đã tổ chức một cuộc họp video với Boric, cam kết sẽ cung cấp sự hỗ trợ đầy đủ cho chính phủ mới trong quá trình chuyển giao quyền lực kéo dài 3 tháng.

Gabriel Boric từng là một nhà hoạt động sinh viên. Ông ra tranh cử với cam kết thiết lập "nhà nước phúc lợi", tăng thuế đối với người giàu để có tiền mở rộng mạng lưới an sinh xã hội, nâng lương hưu và xây dựng một nền kinh tế thân thiện hơn với môi trường. Cương lĩnh này đã nhận được sự ủng hộ của cử tri trong bối cảnh người dân trên khắp Chile đang rất bất bình về việc các phe phái chính trị đổi chác quyền lực trong những năm gần đây.

 
Chân dung Tổng thống 35 tuổi của Chile
Những người ủng hộ ông Gabriel Boric ăn mừng chiến thắng. Ảnh: Reuters 

Người dân ở thủ đô Santiago đã lập tức kéo nhau ra đường mừng chiến thắng của Boric. Họ bấm còi xe, giơ cao các biểu ngữ ủng hộ ông, thậm chí đốt pháo hoa để thể hiện niềm vui.

 

Sau khi nhậm chức vào tháng 3, ông Gabriel Boric sẽ trở thành tổng thống hiện đại trẻ nhất của Chile, và là người thứ hai thuộc thế hệ Y (sinh trong khoảng thời gian 1981-2000) giữ cương vị lãnh đạo ở Mỹ Latinh, sau Tổng thống Nayib Bukele của El Salvador. Do vậy, trên cương vị mới, Boric có thể sẽ là trung tâm thu hút sự chú ý từ khắp Mỹ Latinh, nhất là khi Chile từ lâu đã là dấu hiệu báo trước các xu hướng của khu vực.    

Mục tiêu đầy tham vọng của Boric là giới thiệu một nền dân chủ xã hội kiểu châu Âu – mở rộng các quyền kinh tế và chính trị nhằm giải quyết tình trạng bất bình đẳng dai dẳng lâu nay ở Chile. Đây là một nhiệm vụ rất khó khăn, bởi nước này đang đối mặt sự chia rẽ ý thức hệ rất lớn do Covid-19 gây ra, và những thành tựu kinh tế đạt được trong một thập niên qua đang bị đại dịch lật ngược.

 
Chân dung Tổng thống 35 tuổi của Chile
Ông Gabriel Boric ở một điểm bỏ phiếu. Ảnh: Reuters 

"Chúng tôi có hy vọng, chúng tôi tin sắp bước vào giai đoạn khác ở Chile, giai đoạn mà chúng tôi có thể thử nghiệm khái niệm về nhà nước phúc lợi", Sebastian Vera, một giáo viên lịch sử ủng hộ ông Boric, bày tỏ.

Gabriel Boric sinh năm 1986 tại Punta Arenas, là con trai của ông Luis Boric, một kỹ sư hóa học người Croatia, và bà Maria Font người gốc Tây Ban Nha. Ông học trường Anh ở quê nhà rồi chuyển tới Santiago học trường Luật thuộc Đại học Chile năm 2004.  

Sau khi làm cố vấn cho Hiệp hội Sinh viên của Khoa Luật năm 2008, Boric trở thành chủ tịch của hiệp hội này vào năm 2009 và từng dẫn đầu một cuộc biểu tình kéo dài 44 ngày chống lại hiệu trưởng Roberto Nahum.

Boric bắt đầu tham gia chính trị với tư cách là người tổ chức các cuộc biểu tình lớn của sinh viên vào năm 2011 nhằm thuyết phục chính phủ cho phép sinh viên có thu nhập thấp được hưởng giáo dục miễn phí. Năm 2014, ông được bầu vào Quốc hội Chile lần đầu tiên.

( C. H sưu tầm)

tin tức liên quan