Quét xác ướp pharaoh nổi tiếng, phát hiện bí mật chôn giấu 3.500 năm

Ngày đăng: 01:26 31/12/2021 Lượt xem: 156

Quét xác ướp pharaoh nổi tiếng, phát hiện bí mật chôn giấu 3.500 năm

                                                                      Nguồn: Báo Điện tử VTC

Các nhà khoa học khám phá bí mật về xác ướp pharaoh 3.500 năm tuổi mà không phải cởi bỏ bất kỳ tấm vải lanh nào quấn quanh.


Thay vào đó, họ sử dụng công nghệ tia X tiên tiến và cắt lớp vi tính để có cái nhìn thoáng qua về xác ướp của pharaoh Amenhotep I cùng những bí mật chôn giấu suốt nhiều thiên niên kỷ.

"Lần đầu tiên chúng ta có thể biết thông tin về xác ướp mà không làm phiền xác ướp”, Zahi Hawass, một nhà Ai Cập học nổi tiếng và là một trong những nhà khoa học tham gia nghiên cứu cho biết.

Quét xác ướp pharaoh nổi tiếng, phát hiện bí mật chôn giấu 3.500 năm - 1
Xác ướp của pharaoh Amenhotep. (Ảnh: Getty Images)

Sử dụng công nghệ quét, ông Hawass và các cộng sự có thể quan sát được gương mặt của vị pharaoh nổi tiếng. Họ cũng nắm được thông tin về tuổi, chiều cao và sức khỏe của người trị vì Ai Cập từ năm 1525 đến 1504 TCN.

Theo đó, pharaoh Amenhotep I khoảng 35 tuổi, cao 169 cm khi chết. Ông có khuôn mặt trái xoan với cằm hẹp, mũi nhỏ và hàm răng khỏe.

Nghiên cứu cũng tiết lộ não của pharaoh Amenhotep I không bị loại bỏ trong quá trình ướp xác, không giống như nhiều vị pharaoh khác. Ông được chôn cùng 30 tấm bùa hộ mệnh và một chiếc thắt lưng đính hạt vàng.

Ông Hawass cho biết đây không phải lần đầu tiên một xác ướp được quét kỹ thuật số nhưng là lần phân tích toàn diện đầu tiên sử dụng kỹ thuật này.

Chuyên gia này hy vọng sẽ tiếp tục sử dụng công nghệ này để phân tích các xác ướp tiếp theo.

( C.H sưu tầm)

tin tức liên quan