Bí ẩn tảng đá 137 tấn mà người 'yếu như sên' cũng nhấc được trên lưng

Ngày đăng: 08:41 10/02/2022 Lượt xem: 181

Bí ẩn tảng đá 137 tấn mà người 'yếu như sên' cũng nhấc được trên lưng


                                                              Nguồn: Báo Điện tử Vietnamnet

Tại khu rừng Huelgoat, thuộc vùng Brittany, phía đông bắc nước Pháp, có một tảng đá khổng lồ nặng tới 137 tấn mà bất cứ ai cũng có thể di chuyển nó khỏi vị trí ban đầu.

Khối đá hoa cương dài 7 mét nổi tiếng này có tên là Trembling Rock. Mặc dù có trọng lượng rất lớn nhưng bất cứ ai dù yếu hay khỏe đều có thể nhẹ nhàng nhấc đá lên xuống bằng cách đẩy vào đúng chỗ.

Lý giải hiện tượng đặc biệt này, Tiến sĩ Mark Whalley từ Viện Vật lý (IOP) có trụ sở tại London, Anh, cho biết: "Giả sử rằng tảng đá nằm trên một khu đất tương đối nhỏ hẹp, bạn có thể tưởng tượng rằng nó sẽ chia thành hai phần. Một nửa ở bên trái của điểm xoay và một nửa ở bên phải. Mỗi bên đều muốn quay tảng đá về hướng của mình. Tuy nhiên, khối lượng lượng ở hai bên của trục phân bố theo cách khiến cho hiệu ứng quay theo chiều kim đồng hồ cân bằng với hiệu ứng quay ngược chiều kim đồng hồ. Đây là những gì diễn ra tương tự như việc hai người ngồi hai đầu cùng cưa một khúc gỗ. Nó hoàn toàn cân bằng. Nhưng chỉ cần một cú đẩy nhẹ ở đầu bên kia cũng có thể dẫn đến chuyển động”.

Bí ẩn tảng đá 137 tấn mà người ''yếu như sên'' cũng nhấc được trên lưng

Đại diện IOP khẳng định cần có thêm kiểm nghiệm để có kết luận về nguyên nhân khiến tảng đá nhúc nhích.

Bí ẩn tảng đá 137 tấn mà người ''yếu như sên'' cũng nhấc được trên lưng
Ngoài Trembling Rock, rừng Huelgoat còn có nhiều thắng cảnh hấp dẫn khác

Tuy nhiên, tảng đá "bất thường" Trembling Rock không phải điểm hấp dẫn du khách duy nhất khi ghé thăm khu rừng rộng hơn 10 ngàn mét vuông Huelgoat. Theo Brittany Tourism, khu rừng này còn gắn liền với vua Arthur, anh hùng trong các câu chuyện thời Trung cổ, người được cho là đã lãnh đạo quân đội Anh chống lại người Saxon trong thế kỷ 5 và 6.

Bí ẩn tảng đá 137 tấn mà người ''yếu như sên'' cũng nhấc được trên lưng
Trên ảnh là nơi được mệnh danh là 'động Quỷ' trong rừng Huelgoat

Người dân địa phương cho biết, tương truyền rằng có một kho báu ẩn giấu trong khu rừng rậm rạp này. Tới đây, du khách còn có thể tìm hiểu những chứng tích lịch sử của người Celt cổ đại, khám phá 'Hang động Arthur', tham quan hồ bơi cổ tích La Mare au Fées hay ghé thăm dòng sông d'Argent thơ mộng.

 

Gần đó còn có Virgin’s House nơi mọi người có thể quan sát các hòn đá hình dáng như chiếc ô, dĩa, cái nồi…

Bí ẩn tảng đá 137 tấn mà người ''yếu như sên'' cũng nhấc được trên lưng
Đường đến thị trấn Huelgoat không dễ tìm vì vị trí hẻo lánh

Đường đến thị trấn Huelgoat không dễ tìm vì vị trí hẻo lánh, nép mình trong trung tâm dãy, thuộc Công viên Khu vực Tự nhiên Armorique. Du khách có thể chọn đến Huelgoat qua sân bay Brest, vốn cách khu rừng này chỉ một giờ lái xe. Ngoài ra, còn có thể bắt xe buýt từ xã Morlaix đến rừng Huelgoat.

( C. H sưu tầm)

 

 
 

tin tức liên quan