Miền Bắc mưa rét đến khi nào?

Ngày đăng: 07:38 17/02/2022 Lượt xem: 142

                                     Miền Bắc mưa rét đến khi nào?

                                                  Nguồn: Báo Điện tử Thời Mới

Dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, khu vực miền Bắc tiếp tục đón 2 đợt không khí lạnh mạnh, gây mưa, rét hại, rét đậm


 

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo khí hậu của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường liên tục nên từ 27 Tết đến nay, các tỉnh, thành ở khu vực miền Bắc luôn ở trong tình trạng rét đậm, rét hại kèm theo mưa nhỏ, mưa phùn. "Tình trạng mưa nhỏ, mưa phùn ở miền Bắc sẽ còn duy trì đến cuối tháng 2 và đầu tháng 3" - ông Hưởng cho biết.

Theo ông Hưởng, trong tháng 2, ở miền Bắc sẽ còn đón 2 đợt không khí lạnh mạnh (ngày 13 và 19-2). Miền Bắc sẽ đón mưa rào và dông trên diện rộng, cùng với đó là rét đậm, rét hại.

Miền Bắc mưa rét đến khi nào?
 

Ông Hưởng cũng cho biết thêm nguyên nhân của đợt mưa rét hiện nay ở miền Bắc là do khối không khí lạnh đang di chuyển lệch Đông, tạo đà cho đới gió Đông Bắc đến Đông đưa ẩm từ biển vào gây ra tình trạng mưa nhỏ, mưa phùn. Tuy nhiên, trong những ngày tới, nhiệt độ miền Bắc có thể tăng.

"Mưa nhỏ, mưa phùn sẽ còn kéo dài trong những ngày tới. Tuy nhiên, theo dự báo nhiệt độ những ngày tiếp theo ở Bắc Bộ sẽ tiếp tục tăng.

Khoảng từ nay đến ngày 18/2, nhiệt độ ở các tỉnh Đông Bắc Bộ có thể tăng lên trên 20 độ C, khu vực phía Tây Bắc Bộ nhiều nơi cao trên 23 - 24 độ C, Bắc Bộ không còn rét đậm, rét hại trên diện rộng nữa", ông Hưởng nói.

Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho hay, sau đợt mưa rét này, đến khoảng đêm 18/2, sẽ có một đợt gió mùa Đông Bắc mạnh ảnh hưởng đến nước ta. Sau đó, không khí lạnh liên tục được tăng cường trong các ngày 20 và 21/2.

“Chúng tôi lưu ý đợt không khí lạnh tăng cường này sẽ kết hợp với hội tụ gió ở mực 5.000m gây ra đợt mưa rào và dông diện rộng ở Bắc Bộ. Mưa của hội tụ gió kết hợp không khí lạnh làm nhiệt độ Bắc Bộ giảm, và theo đánh giá của chúng tôi nền nhiệt 10 ngày cuối tháng 2 ở Bắc Bộ sẽ thấp hơn trung bình nhiều năm", ông Hưởng nói.

Ông Hưởng nhận định, từ sau ngày 19/2, các tỉnh miền Bắc sẽ xảy ra đợt rét đậm, rét hại diện rộng và khu vực vùng núi khả năng xảy ra hiện tượng mưa tuyết, băng giá.

Theo trung tâm khí tượng, trong đợt rét này nhiệt độ thấp nhất khu vực đồng bằng phổ biến từ 8-10 độ C, các tỉnh vùng núi, trung du nhiệt độ từ 4-6 độ C, khu vực núi cao có nơi xấp xỉ 0 độ C.

So với trung bình nhiều năm, nhiệt độ của tháng 2/2022 thấp hơn khoảng 1 độ C do tác động của các đợt không khí lạnh.

( C. H sưu tầm)



 
tin tức liên quan