Xe tăng, máy bay quân sự Nga cách biên giới Ukraine 16 km

Ngày đăng: 02:17 19/02/2022 Lượt xem: 205

            Xe tăng, máy bay quân sự Nga cách biên giới Ukraine 16 km

                                                 
                                                         
Nguồn: Báo Điện tử Dân Trí

Những hình ảnh vệ tinh mới được công bố cho thấy các khí tài quân sự của Nga ở cách biên giới Ukraine chỉ hơn 10 km giữa lúc Mỹ cáo buộc Moscow chuẩn bị động binh.



 

Hình ảnh vệ tinh cho thấy một đơn vị trực thăng và lực lượng tác chiến mới đã được triển khai tới sân bay Millerovo ở Nga, cách biên giới Ukraine khoảng 16 km (Ảnh: Maxar).

Công ty Maxar Technologies có trụ sở tại Mỹ đã theo dõi quá trình tập hợp lực lượng quân sự của Nga gần biên giới Ukraine trong nhiều tuần. Maxar ngày 18/2 cho biết những hình ảnh vệ tinh cho thấy các đợt triển khai trực thăng gần đây của Nga, bao gồm trực thăng vận tải và tấn công mặt đất, tại nhiều địa điểm gần biên giới Ukraine.

Theo các hình ảnh vệ tinh, các máy bay tấn công mặt đất, các đơn vị phòng không và máy bay không người lái cũng được triển khai tới gần biên giới Ukraine.

Maxar cho biết những hình ảnh vệ tinh cho thấy một đợt triển khai lớn mới gồm ít nhất 50 máy bay trực thăng đã đến tây bắc Belarus. Một đơn vị trực thăng mới và nhóm tác chiến bao gồm xe tăng, xe thiết giáp chở quân và trang thiết bị hỗ trợ đã được triển khai tại sân bay Millerovo, cách biên giới Ukraine chỉ khoảng 16 km.

Sân bay Millerovo nằm gần khu vực biên giới của Ukraine do lực lượng ly khai của Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng kiểm soát. Khu vực đông Ukraine cũng ghi nhận các đợt giao tranh dữ dội giữa quân đội chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai trong những ngày qua. Ukraine cáo buộc Nga hỗ trợ lực lượng ly khai tại đây, dù Moscow đã lên tiếng bác bỏ.

Maxar cho biết một đơn vị trực thăng mới (hơn 20 trực thăng) đã được triển khai gần Valuyki, cách biên giới Ukraine khoảng 27 km về phía đông. Các hình ảnh vệ tinh trước đó cũng cho thấy gần 20 trực thăng vẫn được triển khai gần Belgorod, cách biên giới Ukraine khoảng 35 km về phía đông.

Video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy các trực thăng tấn công được đưa đến cả hai sân bay gần Valuyski và Belgorod, Nga.

Tại Crimea, bán đảo được Nga sáp nhập hồi năm 2014, hiện có 70 trực thăng, trong đó hơn 60 chiếc xuất hiện lần đầu trong đầu tuần này, tại một căn cứ không quân không sử dụng ở Hồ Donuzlav trên bờ Biển Đen.

Trong tuần qua, các hình ảnh vệ tinh và video trên mạng xã hội cho thấy các xe tăng, pháo và tên lửa đạn đạo tiên tiến của Nga vẫn di chuyển về phía biên giới Ukraine, đặc biệt là về phía bắc và đông bắc.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 15/2 thông báo đã rút các đơn vị quân sự khỏi khu vực biên giới với Ukraine sau khi kết thúc các cuộc tập trận. Tuy nhiên, Ukraine và phương Tây vẫn bày tỏ sự hoài nghi trước tuyên bố này của Nga, yêu cầu Moscow thực hiện rút quân trên thực địa.

Trong khi đó, căng thẳng giữa quân đội chính phủ và phe ly khai ở đông Ukraine ngày càng leo thang. Lãnh đạo các thiết chế chính trị tự xưng tại đông Ukraine ngày 18/2 thông báo bắt đầu sơ tán dân thường sang Nga do lo ngại quân đội chính phủ Ukraine mở đợt tấn công nhằm vào lực lượng ly khai.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 18/2 cho biết ông tin rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã quyết định tấn công Ukraine và cuộc xung đột có thể nổ ra trong tuần tới và những ngày sắp tới. Tuy nhiên, Nga nhiều lần bác bỏ cáo buộc của phương Tây về việc động binh với Ukraine.

( C.H sưu tầm)

tin tức liên quan