Mỹ nói Triều Tiên đang thử nghiệm tên lửa liên lục địa mới

Ngày đăng: 08:13 11/03/2022 Lượt xem: 130

          Mỹ nói Triều Tiên đang thử nghiệm tên lửa liên lục địa mới

                                                Nguồn: Báo Điện tử VTC

Theo New York Times, loại tên lửa xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2020 đã được Triều Tiên thử nghiệm hai lần trong những ngày gần đây.

 

Hôm 10/3 (giờ địa phương), Nhà Trắng cho biết Triều Tiên đã bắt đầu thử nghiệm một tên lửa đạn đạo liên lục địa mới trong những ngày gần đây. Các lực lượng Mỹ đang đặt các đơn vị phòng thủ tên lửa của họ ở châu Á trong tình trạng “sẵn sàng nâng cao” để chuẩn bị cho một vụ phóng khác liên quan đến thử nghiệm tầm bắn của tên lửa mới.

Mỹ nói Triều Tiên đang thử nghiệm tên lửa liên lục địa mới  - 1
(Ảnh minh họa: AP)

Một quan chức Mỹ cấp cao nói với các phóng viên rằng trước đây Triều Tiên đã cố gắng che giấu bản chất của các cuộc thử nghiệm - cả hai đều diễn ra trong thời gian Nga thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine. Họ xác định tên lửa được thử nghiệm giống như tên lửa mà Triều Tiên đã từng giới thiệu tại Bình Nhưỡng vào tháng 10/2020.

Không rõ liệu các cuộc thử nghiệm có được nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sắp xếp vào thời điểm khiến Washington mất tập trung tối đa, và lo sợ về một cuộc chiến quy mô lớn hơn ở châu Âu hay không. Dù lý do là gì, sự xuất hiện của một tên lửa liên lục địa mới nhằm cho thấy Triều Tiên có thể tiếp cận các thành phố Mỹ, đã trở thành thách thức an ninh quốc gia với Tổng thống Mỹ Biden.

Dù các tên lửa được thử nghiệm gần đây được thiết kế như tên lửa liên lục địa, bản thân các cuộc thử nghiệm có tầm bắn khá ngắn. Điều đó cho thấy các bộ phận của tên lửa vẫn đang được thử nghiệm.

Quan chức Mỹ cũng cho biết họ đã chia sẻ thông tin tình báo với các đồng minh và sau đó tiết lộ về các vụ thử tên lửa mới - trong nỗ lực nâng cao nhận thức và bắt đầu tập hợp kêu gọi các biện pháp trừng phạt mới với Triều Tiên.

( C. H sưu tầm)

tin tức liên quan