Tại sao luật sư ở Anh đội tóc giả?

Ngày đăng: 03:58 25/04/2022 Lượt xem: 304

Tại sao luật sư ở Anh đội tóc giả?

Ở Vương quốc Anh, các thẩm phán và luật sư đội tóc giả màu trắng đặc trưng trong các thủ tục xét xử chính thức. Nhiều thẩm phán và luật sư nói rằng bộ tóc giả mang lại cảm giác trang trọng cho phòng xử án.

Tại sao luật sư ở Anh đội tóc giả?

Mong muốn sự thống nhất

Giống như chiếc áo choàng mà các luật sự mặc, những bộ tóc giả đóng vai trò đảm bảo sự “vô danh tính” của họ. Tóc giả là một phần của bộ đồng phục tạo ra sự ngăn cách trực quan giữa luật pháp và những gì được đưa ra trước nó. Tóc giả quan trọng đến mức nếu luật sư không đội tóc giả, thì đó được coi là sự xúc phạm đối với tòa án.

Tóc giả kiểu Barrister được uốn lên đỉnh đầu và uốn những lọn tóc ngang hai bên và ra sau. Tóc giả của thẩm phán (bench wig) trông tương tự, nhưng thường được trang trí công phu hơn, với phần trên phồng hơn và những lọn tóc xoăn thả ngang vai.

Tại sao luật sư ở Anh đội tóc giả?

Hầu hết các bộ tóc giả này được làm thủ công từ 100% lông ngựa, mặc dù ngày nay cũng có những phiên bản làm từ sợi tổng hợp. Tóc giả từ lông ngựa cũng không hề rẻ, đặc biệt là khi chúng được làm thủ công và kết hợp cả một công đoạn tạo kiểu, may và dán lâu đời. Một bộ tóc giả dài của thẩm phán có thể có giá hơn 3.000 đô la, trong khi những bộ tóc ngắn hơn mà luật sư đội có giá hơn 600 đô la.

Tóc giả có thể đã lỗi mốt qua nhiều thế kỷ, nhưng khi chúng xuất hiện lần đầu trong phòng xử án vào khoảng năm 1685, chúng là một phần của phong cách “thời thượng”.

Vào thế kỷ 17, chỉ có giới thượng lưu mới đội tóc giả làm từ lông ngựa. Những người không đủ tiền mua bộ trang phục đẹp nhất nhưng lại muốn ăn mặc phù hợp và gây ấn tượng thì đội tóc giả làm từ lông dê, sợi bông hoặc từ tóc của người chết. Một số người cũng bán tóc của mình để làm tóc giả nhưng lông đuôi ngựa vẫn là lựa chọn lý tưởng.

Nhưng tại sao tóc giả lại xuất hiện trên thị trường thời trang? Tại sao người ta lại đội một mớ lọn tóc nhân tạo gây ngứa ngáy, khó thấm mồ hôi? 

Lịch sử của tóc giả

Tóc giả bắt đầu thịnh hành vào cuối thế kỷ 16 khi ngày càng có nhiều người ở châu Âu mắc bệnh giang mai. Khi đó, những người mắc bệnh giang mai bị phát ban, mù lòa, sa sút trí tuệ, xuất hiện các vết loét hở và rụng tóc. Rụng tóc là vấn đề đặc biệt nghiêm trọng trong giới xã hội lúc bấy giờ. Tóc dài là một niềm khao khát và việc bị hói sớm được coi là án tử cho bệnh nhân giang mai. 

Tóc giả không chỉ được dùng để che giấu việc rụng tóc do bệnh giang mai, mà cũng rất hữu ích cho những người có chấy. Suy cho cùng thì việc xử lý và bắt chấy trên đầu khó hơn nhiều so với việc vệ sinh tóc giả.

Tại sao luật sư ở Anh đội tóc giả?

Có thể nói Vua Louis XIV của Pháp là người đã bắt đầu xu hướng đội tóc giả ở Anh. Trong thời gian trị vì của mình từ năm 1643 đến năm 1715, vị Vua Mặt Trời đã che giấu da đầu bị hói sớm của mình (các nhà sử học tin rằng đó là do bệnh giang mai) bằng cách đội tóc giả. Khi làm như vậy, ông đã bắt đầu một xu hướng trong tầng lớp thượng lưu và trung lưu châu Âu, bao gồm cả anh họ của ông, Charles II, Vua của Anh (cũng được đồn đại là mắc bệnh giang mai), trị vì từ năm 1660 đến năm 1685.

Mặc dù giới quý tộc và những người muốn duy trì vị thế xã hội đã nhanh chóng áp dụng thói quen đội tóc giả, nhưng các phòng xử án ở Anh lại hành động chậm hơn. Vào đầu những năm 1680, chân dung tư pháp vẫn thể hiện vẻ tự nhiên, không cần tóc giả. Tuy nhiên, đến năm 1685, những bộ tóc giả dài đến vai đã trở thành một phần của trang phục tòa án thích hợp.

Di sản lâu dài

Theo thời gian, tóc giả không còn hợp thời với toàn xã hội. Dưới thời trị vì của Vua George III của Anh, từ năm 1760 đến năm 1820, chỉ còn một số ít đội tóc giả, cụ thể là giám mục, người đánh xe và những người làm nghề luật. Và các giám mục đã được phép ngừng mặc chúng vào những năm 1830. Nhưng các tòa án đã giữ tóc giả trong hàng trăm năm nữa.

Tuy nhiên, vào năm 2007, các quy tắc mới về trang phục đã loại bỏ những bộ tóc giả của luật sư. Tóc giả không còn bắt buộc khi xuất hiện tại các tòa án dân sự, hoặc khi xuất hiện trước Tòa án tối cao của Vương quốc Anh. Tuy nhiên, nó vẫn được sử dụng trong các vụ án hình sự.

Và ở Ireland, các thẩm phán vẫn tiếp tục đội tóc giả cho đến năm 2011. Ở Anh và các thuộc địa trước đây của Anh, chẳng hạn như Canada đã bỏ tóc giả trong suốt thế kỷ 19 và 20. Hay Jamaica cũng đã loại bỏ tóc giả vào năm 2013. Bây giờ, các luật sư và thẩm phán chỉ đội tóc giả trong các buổi lễ.

Tuy nhiên, việc đội tóc giả vẫn được các luật sư Anh ưa chuộng. "Nếu bạn không giống với khuôn mẫu về hình ảnh một luật sư (nam, da trắng, lớn tuổi) thì việc mặc đồng phục sẽ rất hữu ích vì nó không gây khó xử trong các cuộc trò chuyện”, luật sư Zoe Chapman chia sẻ.

Nguồn: HowStuffWorks


tin tức liên quan