Ngân hàng nào thưởng 2/9 "khủng" nhất?

Ngày đăng: 01:00 01/09/2022 Lượt xem: 144

                    Ngân hàng nào thưởng 2/9 "khủng" nhất?

                                                  Nguồn: Báo Điện tử Dân trí

Mức thưởng dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay tại các ngân hàng đa dạng, từ 300.000 đồng đến 12 triệu đồng. Cũng có nhà băng nói không với thưởng dịp này.

 

Thưởng dịp nghỉ lễ Quốc khánh ngành ngân hàng lâu nay vẫn được xem là vùng bí mật. Tuy nhiên, mức thưởng của một số nhà băng vẫn được hé lộ thông qua chính những người trong cuộc, trên mạng xã hội hay tại các diễn đàn về ngân hàng… 

"Big 4": Nhiều nhất 10 triệu đồng, ít nhất 500.000 đồng

Gần sát ngày làm việc cuối trước kỳ nghỉ lễ 2/9, nhân viên nhà băng thuộc nhóm "Big 4" có trụ sở trên đường Trần Quang Khải (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết chi nhánh ngân hàng nơi cô làm việc mới đây đã chi trả tiền thưởng cho nhân viên.

Ngân hàng nào thưởng 2/9 khủng nhất? - 1

Thưởng dịp lễ ngành ngân hàng lâu nay vẫn được xem là vùng bí mật (Ảnh minh họa: Tiến Tuấn).

Theo tiết lộ, ngân hàng này không thưởng đồng đều cho toàn bộ nhân viên mà có sự khác biệt giữa mức độ hoàn thành chỉ tiêu và hiệu quả hoạt động của từng chi nhánh. Chi tiết hơn, mỗi chi nhánh nhà băng này đều có quỹ thu nhập riêng và việc chia thưởng 2/9 thế nào còn dựa vào mức độ hoàn thành KPI và số tháng công tác của mỗi người.

Tại chi nhánh của nhân viên này, người đi làm đủ thường nhận được thưởng bằng nhau, cụ thể là 5 triệu đồng/người. Còn với những nhân viên mới hoặc nhân viên nghỉ thai sản thì tiền thưởng tính theo tỷ lệ số tháng công tác trong năm để chia ra. Nhân viên này tiết lộ có đồng nghiệp cùng chi nhánh nghỉ thai sản, không đi làm đủ tháng nên chỉ nhận về 500.000 đồng tiền thưởng dịp 2/9.

Nhân viên tại "ông lớn" quốc doanh khác có trụ sở tại đường Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm, Hà Nội) tiết lộ vài ngày trước đã nhận được khoản thưởng 2/9 là 2 triệu đồng, cũng là mức thưởng chung.

"Thưởng tất cả nhân viên bằng nhau lại hay, chúng tôi ai cũng như ai, không phải lăn tăn người này hơn người kia rồi so đo nhau", cô nói. 2 triệu đồng cũng là mức "truyền thống" thưởng 2/9 của nhà băng này nhiều năm nay. Số nhân viên tại đây tính đến ngày 30/6 là 22.880 người. Như vậy, ước tính nhà băng này phải trích gần 46 tỷ đồng cho nhân viên dịp 2/9.

Nhưng hân hoan nhất phải kể đến ngân hàng quốc doanh có tổng số lượng nhân viên lớn nhất toàn ngành, lên đến trên 38.000 người. Số lượng nhân viên lớn song tính đến giờ thì đây lại là ngân hàng thuộc top "bạo chi" cho nhân viên nhất.

Theo tiết lộ của nhân viên nhà băng này, nếu đi làm chính thức trên 6 tháng thì số tiền thưởng 2/9 nhận về là 10 triệu đồng. Trong khi đó, các nhân viên mới vào cũng nhận thưởng lên tới 5 triệu đồng.

Nhiều nhân viên của ngân hàng còn lại trong nhóm này vẫn trong trạng thái chờ tin vui. Dù chưa có thưởng thì ngân hàng này vẫn luôn được giới trong ngành gọi là chốn "không ai muốn bỏ". Tại các hội nhóm về ngân hàng trên facebook, mọi người bông đùa nhân viên tại đây "sống bằng lương, giàu bằng thưởng". Nhà băng này cũng đang giữ "ngôi vương" lợi nhuận 6 tháng đầu năm nay.

Các năm trước, mức thưởng cho mỗi nhân viên tại ngân hàng này được người trong ngành rỉ tai nhau là tính bằng tháng lương, tùy hiệu quả kinh doanh ở mỗi chi nhánh. Nếu nhìn số liệu trên báo cáo tài chính riêng lẻ tại ngày 30/6, nhà băng này có tới 21.671 người và thu nhập bình quân của nhân viên vào khoảng 30,3 triệu đồng/tháng.

Ngân hàng nào thưởng 2/9 khủng nhất? - 2

Có ngân hàng thưởng nhân viên cả tháng lương tùy hiệu quả kinh doanh ở mỗi chi nhánh (Ảnh minh họa: Tiến Tuấn).

Ngân hàng tư nhân thưởng ra sao?

Nhiều nhân viên tại ngân hàng mới đây được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên trên 26.000 tỷ đồng cho biết đã nhận được khoản thưởng 2/9 lên tới 12 triệu đồng. Hiện đây được coi là nhà băng có mức thưởng "khủng" nhất nhóm ngân hàng tư nhân dịp 2/9 này.

Tuy nhiên, theo tiết lộ từ một nhân viên tại đây thì mức thưởng 2/9 sẽ không đồng đều. Chỉ những người có thâm niên làm việc 5 năm trở lên và đạt KPI trên 50% mới nhận được con số này.

"Tôi đạt KPI 58% và đã làm việc 6 năm nên đã nhận được 12 triệu đồng. Tuy nhiên, mức thưởng tại ngân hàng còn tùy vào hiệu quả và quỹ thu nhập của từng chi nhánh", nhân viên này nói và thêm rằng: "Những người đang trong quá trình thử việc, học việc sẽ có cách tính thưởng khác".

Ngân hàng khác có trụ sở tại quận Thanh Xuân (Hà Nội) thưởng đồng đều cho toàn bộ nhân viên chính thức làm việc trên 6 tháng ở mức 5 triệu đồng/người. Với số nhân viên tính đến ngày 30/6 là 9.633, tạm tính nhà băng này đã chi ra hơn 48 tỷ đồng cho người lao động. Thu nhập trung bình của nhân viên tại nhà băng này cũng ở mức cao, lên tới hơn 40 triệu đồng/tháng.

Ngân hàng có trụ sở tại đường Láng Hạ (Đống Đa, Hà Nội) thưởng 1 triệu đồng cho toàn bộ nhân viên. Nhưng không nên chỉ nhìn vào khoản thưởng do thu nhập bình quân mỗi tháng của nhân viên tại đây cũng lên tới 31,5 triệu đồng.

Tại các nhà băng tầm trung khác, nhân viên ngân hàng cũng tiết lộ mức thưởng tết sẽ có khác biệt còn thưởng 2/9 thì đồng đều cho toàn bộ nhân viên. Một số ngân hàng thưởng 1 triệu đồng cho toàn bộ nhân viên chính thức và 500.000 đồng cho nhân viên thử việc. Cũng có những nhân viên chính thức tại nhiều nhà băng top dưới chỉ nhận được từ 300.000 đến 500.000 đồng/người. Các nhân viên này cho biết đây không hẳn là thưởng mà chỉ là "phần quà" ngày 2/9.

Thậm chí, có nhà băng dù mức thu nhập trung bình của nhân viên trong quý II vừa qua đạt cao nhất toàn ngành, lên tới 46 triệu đồng/tháng nhưng lại có truyền thống "nói không" với thưởng dịp lễ 2/9.

Theo quy định, khoản tiền thưởng dịp 2/9 của người lao động là không bắt buộc và do người sử dụng lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh và mức độ hoàn thành công việc quyết định. Ngoài ra, nếu đi làm đúng ngày 2/9 sẽ được hưởng 400% lương ngày bình thường.

Thực tế, từ đầu năm 2020, Ngân hàng Nhà nước liên tục phát đi thông điệp yêu cầu các ngân hàng đồng hành cùng nền kinh tế bằng cách cắt giảm chi phí hoạt động, giảm chi phí lương, không chia cổ tức bằng tiền mặt…

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2022, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cũng đã đề nghị các chủ tịch HĐQT, hội đồng thành viên và tổng giám đốc, giám đốc các tổ chức tín dụng nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kinh doanh của tổ chức mình, tiếp tục rà soát, cắt giảm chi phí hoạt động để dành nguồn lực trích lập dự phòng rủi ro và tiếp tục giảm thêm lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Chính vì vậy, việc chi thưởng dịp lễ như 2/9 được xem là thông tin "nhạy cảm" với các ngân hàng. Nhìn chung, tùy thuộc vào nhiều yếu tố như truyền thống hàng năm hay hiệu quả kinh doanh mà mỗi ngân hàng sẽ có những khác biệt trong mức chi thưởng cho nhân viên. 

( C. H sưu tầm)

tin tức liên quan