Bài phát biểu của Trưởng ban Công tác nữ ngày 06-3-2023

Ngày đăng: 05:24 06/03/2023 Lượt xem: 190
BÀI PHÁT BIỂU
 Của Trưởng Ban công tác nữ Hội TSVN tại buổi Gặp mặt  
nhân kỷ niệm 113 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và khởi nghĩa Hai Bà Trưng



T
rưởng Ban Công tác Nữ Hội TSVN Ngô Thị Tuyết phát biểu trong gặp mặt ngày 06-3-2023
 
        -Kính thưa Thiếu tướng Võ Sở - Chủ tịch Hội TTTSVN,
        -Kính thưa các đồng chí Thường trực Hội
        -Thưa các đồng chí Trưởng, Phó Ban và Văn phòng cơ quan Hội TSVN.
        -Thưa toàn thể chị em có mặt hôm nay.

       Trong hào khí của mùa Xuân mừng Đảng, mừng đất nước đổi mới giành nhiều tháng lợi. Trong hương sắc của mùa Xuân, các đại biểu hôm nay về dự gặp mặt kỷ niệm 113 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và 1983 năm cuộc Khởi nghĩa của Hai Bà Trưng, do Thường trực Hội Trường Sơn  Việt Nam và Ban Công tác nữ tổ chức.
       Kính thưa Thiếu tướng Võ Sở- Chủ tịch Hội và các đồng chí Thường trực Hội TSVN!
       Thưa các đại biểu dự gặp mặt!
      Trong ngày vui này, Ban công tác nữ đại diện cho Nữ Chiến sĩ Trường Sơn (CSTS) cả nước và các Nữ CSTS của Cơ quan Hội TSVN và đại biểu Nữ CSTS các đơn vị trực thuộc đang sinh sống tại Hà Nội về dự gặp mặt hôm nay, xin gửi tới Chủ tịch Hội và các đồng chí  lãnh đạo Hội TSVN và các đại biểu nam giới lời cảm ơn, lời chúc sức khoẻ và gửi tới các đồng chí những tình cảm trân trọng nhất.
      Xin gửi tới các chị em Nữ Chiến sĩ Trường Sơn và các chị em đang hoạt động vì Trường Sơn tình cảm quý trọng của người lính Trường Sơn và lời chúc tốt đẹp nhất. Chúc các chị, em về dự gặp mặt hôm nay mãi luôn mạnh khoẻ, nhiệt huyết, thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.
       Kính thưa các đồng chí Lãnh đạo Hội TSVN, thưa các vị đại biểu và toàn thể chị, em!
      Nhân ngày gặp mặt hôm nay, chúng ta cùng nhau ôn lại lịch sử Ngày mùng 8 tháng Ba. Nguồn gốc của ngày Quốc tế Phụ nữ bắt đầu từ phong trào của nữ công nhân ngành dệt nước Mỹ vào cuối thế kỳ XIX. Ngày 8/3/1857, các công nhân ngành dệt đứng dậy chống lại những điều kiện làm việc khó khăn và tồi tàn của họ tại thành phố New York. Khoảng 50 năm sau, ngày 8/3/1908, 15.000 phụ nữ diễu hành trên các đường phố New York đòi tăng lương, giảm giờ làm việc và hủy bỏ việc bắt trẻ con làm việc. Sau đó, Đảng Xã hội Hoa Kỳ tuyên bố Ngày Quốc tế Phụ nữ là ngày 28/2/1909.
       Tuy nhiên, đến ngày 8/3/1910, tại Hội nghị phụ nữ do Quốc tế thứ 2 (Quốc tế Xã hội chủ nghĩa) tổ chức tại Copenhagen, đã đề nghị chọn ngày 8/3 làm Ngày Quốc tế Phụ nữ,
       Ở nước ta, vào ngày 8/3 còn là dịp kỷ niệm cuộc Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, hai vị nữ anh hùng đầu tiên của dân tộc đã có công đánh đuổi giặc ngoại xâm, giữ nguyên bờ cõi, giang sơn đất Việt.
       Mùa xuân năm 40, Hai Bà Trưng đã phất cờ khởi nghĩa và nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt của các Lạc hầu, Lạc tướng, của những người yêu nước ở khắp đất nước và đông đảo lực lượng là phụ nữ tham gia khởi nghĩa.
       Lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, người đứng lên phất cờ khởi nghĩa là Phụ nữ và xưng Vương là phụ nữ. Để ngày nay cứ mỗi độ xuân về chúng ta lại kỷ niệm về chiến công và sự hy sinh lẫm liệt của Hai Bà và cùng với những tiếp bước truyền thống của phụ nữ Việt Nam đã luôn khẳng định phẩm chất cao quý về lòng trung thành với Tổ quốc về tinh thần hy sinh dũng cảm, về sự cống hiến hết mình của Phụ nữ Việt Nam đã cùng sát cánh với phái mạnh để đem lại những ngày huy hoàng cho lịch sử dân tộc.
      Phụ nữ Việt Nam đã lập nên nhiều kỳ tích, góp phần quan trọng trong sự nghiệp chấn hung đất nước, sự trường tồn của dân tộc. Chúng ta có quyền tự hào về những người phụ nữ kiệt xuất đã viết lên trang sử vàng cho non sông Việt Nam.
     Lịch sử đã chứng minh, trong mọi giai đoạn lịch sử, mọi lĩnh vực hoạt động, khắp mọi miền đất nước, phụ nữ đều sánh vai với nam giới để góp phần xây dựng phát triển và bảo vệ đất nước, hơn thế phụ nữ còn giữ thiên chức người mẹ, người vợ tần tảo đảm đang xây dựng tổ ấm gia đình. Ngày nay phụ nữ hiện đại không chỉ là người nội trợ trong gia đình, thiên chức trách nhiệm sinh nở, nuôi dạy con cái mà còn là người lao động tạo ra của cải, tinh thần vật chất cho xã hội, nhân tố quan trọng góp phần vào sự phát triển xã  hội. Phụ nữ ngày nay với khát vọng hướng tới sự thành đạt hơn, đảm đang hơn, tự tin hơn, xinh đẹp hơn và ngày càng có nhiều đóng góp tài năng, trí tuệ, công sức lao động trên mọi mặt của đời sống xã hội, cho sự phát triển của đất nước.
       Với lẽ đó, sinh thời Bác Hồ kính yêu đã đánh giá khẳng định “Non song Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp rực rỡ” và Người khen tặng  8 chữ vàng “Anh Hùng Bất khuất –Trung hậu đảm đang”.
       Hôm nay, về dự gặp mặt kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ và Kỷ niệm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, các nữ CSTS năm xưa và hôm nay chúng ta hoạt động trên các cương vị khác nhau cùng rất đỗi tự hào vì đã kế tục xứng đáng và phát huy tốt truyền thống của Phụ nữ Việt Nam. Bởi chính các nữ CSTS chúng ta đã có một thời cùng dân tộc xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước, đã hiến dâng cả tuổi thanh xuân và cả xương máu của mình, có đồng đội còn nằm lại trên đại ngàn Trường Sơn mãi mãi không trở về để góp phần viết lên bản tráng ca Anh Hùng của Trường Sơn huyền thoại, một trong những nhân tố quyết định làm nên đại thắng mùa xuân 1975 giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất Tổ quốc.
       Khi trở về với đời thường, các nữ CSTS chúng ta và các chị em hoạt động trong lĩnh vực khác nhau tiếp tục đoàn kết gắn bó bên nhau trong ngôi nhà chung của Hội Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam để hoạt động phát huy truyền thống nghĩa tình góp phần xây dựng tổ chức Hội Trường Sơn ngày càng vững chắc, có sức lan toả tích cực trong xã hội.
      Chúng ta hôm nay những cô giái Trường Sơn năm xưa nay đã nên cụ, lên bà, tuy tóc đã bạc, tuổi đã cao, sức đã yếu nhưng niềm tin vào Đảng, tình yêu quê hương đất nước, nhiệt huyết cách mạng, lòng nhân hậu, thuỷ chung, sống nghĩa tình đồng đội. Kỷ niệm về những năm tháng Trường Sơn vẫn nguyên vẹn sâu sắc trong mỗi nữ chiến sĩ Trường Sơn. Chị em nữ CSTS chúng ta vẫn trọn vẹn là phụ nữ người đảm đang trung hậu, giữ lửa hạnh phúc cho gia đình, tích cực gương mẫu trong cuộc sống và hoạt động xã hội. Nữ Chiến sĩ Trường Sơn đã và đang cống hiến cả trí tuệ, cùng với tài lực, đam mê được tôi luyện, tích luỹ chắt chiu trong cả cuộc đời công tác để cống hiến xây dựng tổ chức Hội Trường Sơn, hoạt động nghĩa tình tri ân giúp đỡ đồng đội trong những năm qua rất đáng trân trọng. Chị em chúng ta đã thực hiện để giữ gìn phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam và cũng là nét đẹp truyền thống của Bộ đội Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh những năm qua và để phấn đấu những năm tiếp theo.
       Nhân dịp này Ban Công tác nữ Hội TTTS - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam thay mặt cho nữ CSTS cả nước và các đại biểu nữ về dự gặp mặt hôm nay xin kính chúc sức khoẻ Chủ tịch Hội Thiếu tướng Võ Sở, kính chúc sức khoẻ các đồng chí Thường trực, Thường vụ BCH Hội TTTS và các đại biểu về dự gặp mặt ý nghĩa này.
       Kính chúc sức khoẻ, hạnh phúc, vạn sự tốt đẹp các đ/c lãnh đạo Hội các đại biểu Cơ quan Hội Trường Sơn Việt Nam  đến dự kính chúc toàn thể chị em nữ CSTS lời chúc tốt đẹp nhất.
       Trân trọng cảm ơn!
 

tin tức liên quan