Sẽ cấp sổ đỏ miễn phí cho đất không giấy tờ sử dụng trước 1-7-2014?

Ngày đăng: 04:30 02/04/2023 Lượt xem: 90

Sẽ cấp sổ đỏ miễn phí cho đất không giấy tờ sử dụng trước 1-7-2014?

ANTD.VN - Liên quan đến một số đề xuất mới về cấp ‘sổ đỏ’ tại Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi, nhiều người đặt câu hỏi: Sắp tới, có phải tất cả đất không giấy tờ sử dụng trước 1-7-2014 đều được cấp ‘sổ đỏ’ miễn phí?

Khoản 1 Điều 137 dự thảo Luật Đất đai quy định, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất trước 1-7-2014 mà không có các giấy tờ quy định tại Điều 135 của Luật này, có hộ khẩu thường trú tại địa phương và trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản, làm muối tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận là người đã sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp thì được công nhận quyền sử dụng đất và không phải nộp tiền sử dụng đất.

Đây không phải là quy định mới, đã được nêu rõ trong Luật Đất đai 2013 hiện hành. Tuy vậy, không phải tất cả đất không giấy tờ sử dụng trước 1-7-2014 đều được cấp sổ đỏ.

Bởi, theo dự thảo, chỉ những người đang sử dụng đất trước 1-7-2014 đáp ứng đủ các điều kiện sau mới được cấp sổ đỏ:

Có hộ khẩu thường trú tại địa phương; Trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản, làm muối tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; Được UBND cấp xã nơi có đất xác nhận là người đã sử dụng đất ổn định; Đất không có tranh chấp.

Như vậy, nếu thoả mãn các điều kiện trên thì người sử dụng đất trước 1-7-2014 sẽ được cấp sổ đỏ nhưng không được miễn toàn bộ phí cấp sổ mà chỉ được miễn tiền sử dụng đất.

Trong khi đó, để được cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ, ngoài tiền sử dụng đất, người sử dụng đất phải đóng thêm nhiều chi phí khác như:

Lệ phí trước bạ, được tính theo công thức: Lệ phí trước bạ = Giá 1m2 đất tại Bảng giá đất x Diện tích x 0.5%.

Phí thẩm định hồ sơ: là khoản thu đối với công việc thẩm định hồ sơ, các điều kiện cần và đủ đảm bảo việc thực hiện cấp Sổ đỏ theo quy định của pháp luật.

Căn cứ quy mô diện tích của thửa đất, tính chất phức tạp của từng loại hồ sơ, mục đích sử dụng đất và điều kiện cụ thể của địa phương để quy định mức thu phí cho từng trường hợp.

Phí thẩm định hồ sơ cấp sổ đỏ là khoản phí do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định nên mỗi địa phương sẽ có mức phí khác nhau (thông thường là từ 50-100 nghìn đồng).

(PS st theo An ninh Thủ đô)
tin tức liên quan