Tổng thống Biden: Mỹ sẽ không vỡ nợ

Ngày đăng: 02:58 27/05/2023 Lượt xem: 80

Tổng thống Biden: Mỹ sẽ không vỡ nợ

 Nguồn: Báo Điện tử VTC

Hôm 25/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước này sẽ không rơi vào cảnh vỡ nợ song nhấn mạnh sẽ còn nhiều việc phải làm trước khi các bên đạt được thoả thuận.
 

Tổng thống Joe Biden cho biết ông và các thành viên đảng Cộng hòa hoàn toàn đồng ý rằng, Mỹ sẽ không vỡ nợ. Tuy nhiên, ông cho biết vẫn còn nhiều điểm cần thương lượng trước khi có thể thực hiện một thỏa thuận ngân sách.

Tổng thống Biden nhắc lại rằng ông sẽ không chấp nhận dự luật do các thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện thông qua. Các cuộc đàm phán giữa nhóm của ông và các thành viên đảng Cộng hòa đang diễn ra.

Tổng thống Biden: Mỹ sẽ không vỡ nợ  - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

“Các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ… đều đã đồng ý sẽ không có vỡ nợ. Đã đến lúc, quốc hội phải hành động ngay lập tức", ông Biden nói.

"Chúng tôi đang đàm phán với Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthycho về những phác thảo cho ngân sách cuả nước Mỹ, không phải về tình trạng vỡ nợ", Tổng thống Biden cho hay.

Trước đó, hôm 22/5, sau cuộc họp kéo dài khoảng một giờ đồng hồ với Tổng thống Joe Biden để thảo luận về trần nợ, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy nói rằng cuộc nói chuyện mới nhất “hiệu quả”, nhưng hai bên vẫn chưa có thỏa thuận về cách giải quyết. 

Các nhà lập pháp Mỹ đang nỗ lực đàm phán để đạt thỏa thuận ngân sách cho phép Mỹ nâng trần nợ và tránh vỡ nợ lần đầu tiên trong lịch sử nước này. Hạn chót cho việc các bên đạt thỏa thuận tránh vỡ nợ là ngày 1/6.

Nhiều cảnh báo đã được đưa ra, nếu Mỹ vỡ nợ, hoặc thậm chí tiến gần đến vỡ nợ, điều đó sẽ gây ra những hậu quả kinh tế nghiêm trọng và có khả năng gây ra suy thoái kinh tế.

Mỹ hồi tháng 1 chạm trần nợ công 31,4 nghìn tỷ USD do quốc hội thiết lập. Bộ Tài chính Mỹ cảnh báo nước này có thể vỡ nợ vào ngày 1/6, gây ra sự gián đoạn của nền kinh tế lớn nhất thế giới và có thể ảnh hưởng tới toàn cầu.

Đảng Cộng hòa yêu cầu Chính phủ Mỹ cắt giảm mạnh ngân sách như điều kiện để nâng giới hạn nợ. Nhà Trắng đang tìm cách giảm bớt những yêu cầu đó, đồng thời lập luận rằng vấn đề trần nợ đang bị vũ khí hóa vì lợi ích chính trị.

( C. H sưu tầm)

tin tức liên quan