Không có thông tin bà Đặng Thị Hoàng Yến xin thôi quốc tịch Việt Nam

Ngày đăng: 05:27 04/07/2023 Lượt xem: 82

Không có thông tin bà Đặng Thị Hoàng Yến xin thôi quốc tịch Việt Nam

 
Nguồn: Báo Điện tử Dân Trí

 Sau khi Tập đoàn Tân Tạo thông tin bà Đặng Thị Hoàng Yến (Maya Dangelas) hiện đang mang quốc tịch Mỹ, có địa chỉ thường trú tại thành phố Houston, bang Texas, Bộ Tư pháp đã tiến hành rà soát.


Theo nguồn tin riêng của phóng viên Dân trí, sau khi Tập đoàn Tân Tạo công bố thông tin bà Đặng Thị Hoàng Yến (tên khác là Maya Dangelas) hiện đang mang quốc tịch Mỹ và có địa chỉ thường trú tại thành phố Houston, bang Texas, đơn vị chức năng của Bộ Tư pháp đã vào cuộc rà soát.

"Đến nay không có thông tin về việc bà Đặng Thị Hoàng Yến thôi quốc tịch Việt Nam", nguồn tin cho hay.

Không có thông tin bà Đặng Thị Hoàng Yến xin thôi quốc tịch Việt Nam - 1

Bà Đặng Thị Hoàng Yến (Ảnh tư liệu).

Bà Đặng Thị Hoàng Yến hiện đang được Tập đoàn Tân Tạo ủy quyền để thực hiện và công bố thông tin liên quan đến vụ kiện ra Trọng tài quốc tế về việc vi phạm phá vỡ hợp đồng xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Kiên Lương tại huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang.

Theo một chuyên gia về pháp luật quốc tịch của Bộ Tư pháp, Điều 4 Luật Quốc tịch quy định, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam công nhận công dân Việt Nam có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam, trừ trường hợp luật này có quy định khác.

Nguyên tắc một quốc tịch là nguyên tắc chủ đạo, xuyên suốt của pháp luật quốc tịch Việt Nam từ 1945 đến nay, luôn được hiểu, áp dụng thống nhất và đồng nhất với khái niệm "công dân Việt Nam" (là người chỉ có một quốc tịch Việt Nam).

Hơn nữa, pháp luật Việt Nam và cơ quan nhà nước Việt Nam chỉ có thẩm quyền quy định, công nhận, xác nhận quốc tịch Việt Nam. Việc một người có quốc tịch quốc gia nào đó phải do cơ quan có thẩm quyền của quốc gia đó quyết định theo pháp luật của quốc gia mình.

Quy định có tính nguyên tắc này không nên hiểu hay diễn giải là Việt Nam công nhận hai hay nhiều quốc tịch.

Không có thông tin bà Đặng Thị Hoàng Yến xin thôi quốc tịch Việt Nam - 2

Thông tin về bà Đặng Thị Hoàng Yến (Maya Dangelas) mang quốc tịch Mỹ - Nguồn: HoSE.

Như Dân trí đã thông tin, bà Đặng Thị Hoàng Yến (SN 1959) - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Tạo - không còn là người đại diện pháp luật của công ty này kể từ ngày 10/6. Thay vào đó, người đại diện pháp luật mới là ông Nguyễn Thanh Phong (sinh năm 1976).

Tại phiên họp thường niên năm 2023 của Đại hội cổ đông Tân Tạo diễn ra mới đây, cổ đông hỏi về tiến độ giải quyết vụ kiện tại Tòa án quốc tế với dự án Nhiệt điện Kiên Lương, bà Yến cho biết, Tân Tạo chỉ là đơn vị cho thuê đất.

Việc dự án Kiên Lương bị đình chỉ khiến Công ty cổ phần Phát triển Năng lượng Tân Tạo (TEDC) không thể thanh toán tiền thuê đất và mặt bằng đất đai đã đầu tư hàng trăm triệu USD bỏ hoang lãng phí.

Theo bà Yến, Tòa án Paris đã công bố Tân Tạo thắng kiện và được bồi thường tiền pháp lý. Bước tiếp theo, Tòa án quốc tế sẽ quyết định mức bồi thường thiệt hại, phía Tân Tạo đang yêu cầu trong khoảng 2,5-3,3 tỷ USD.

Tân Tạo cho hay đã đầu tư hơn 300 triệu USD cho dự án này. Sau khi giải quyết vụ kiện liên quan đến dự án này, nếu có thể triển khai thì Tân Tạo sẽ tìm kiếm nhà đầu tư mới để cho thuê và thời gian qua có nhiều nhà đầu tư nước ngoài muốn đầu tư nhà máy điện.

( C. H sưu tầm)

tin tức liên quan