Chủ tịch Việt Á ‘xử lý công việc’ thông qua các túi vải đựng 1 triệu USD

Ngày đăng: 04:35 24/08/2023 Lượt xem: 55

Chủ tịch Việt Á ‘xử lý công việc’ thông qua các túi vải đựng 1 triệu USD

Nguồn: Báo Điện tử Vietnamnet

Những chiếc túi màu xanh khi thì chứa 1 triệu USD, lúc chứa vài trăm nghìn USD đã được Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt lần lượt chuyển đến cho các cựu lãnh đạo, cán bộ Bộ Y tế.

Theo kết luận điều tra, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã nhận 2,25 triệu USD (tương đương hơn 51 tỷ đồng) từ Chủ tịch Việt Á.

Một trong số những lần nhận hối lộ của ông Nguyễn Thanh Long xảy ra vào dịp trước Tết Nguyên đán 2021. Khi đó, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo thư ký là bị can Nguyễn Huỳnh liên hệ với ông Phan Quốc Việt, đề nghị ông Việt đưa cho mình 1 triệu USD để xử lý công việc. 

Nhận được thông điệp trên, sau khi chuẩn bị 1 triệu USD (tương đương 22,84 tỷ đồng) và 2 tỷ đồng đựng trong 1 túi vải, khoảng gần 19h ngày 8 hoặc 9/2/2021, ông Việt mang 2 túi tiền đến nhà ông Huỳnh. 

Đến nơi, ông Việt đưa túi đựng 1 triệu USD cho ông Huỳnh để chuyển cho ông Nguyễn Thanh Long theo yêu cầu. Còn 2 tỷ đồng, ông Việt cho ông Huỳnh. Thư ký của ông Nguyễn Thanh Long sau đó đã xách 2 túi tiền lên cất ở phòng kho trên tầng 4.

 
 
 
Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt

Túi vải màu xanh nhỏ có 2 tỷ đồng, ông Huỳnh để sử dụng cá nhân. Túi tiền còn lại, ông Huỳnh mang đến để ở sát cửa thang máy nhà ông Nguyễn Thanh Long và đi về. Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế mang túi tiền lên phòng làm việc, kiểm tra thấy bên trong có 1 triệu USD, gồm 10 cọc, mỗi cọc 10 tệp, mỗi tệp 100 tờ mệnh giá 100 USD. 

Vẫn theo kết luận điều tra, vào ngày 29/6/2021, ông Phan Quốc Việt đến gặp ông Nguyễn Thanh Long tại Phòng khách Quốc tế, Trụ sở Bộ Y tế, để bàn về việc sản xuất vắc xin phòng Covid-19 theo chủ trương của Chính phủ. 

Sau khi nói chuyện khoảng 10- 15 phút, ông Việt lấy 1 túi vải màu xanh, bên trong đó có 50.000 USD đưa cho ông Nguyễn Thanh Long. 

Khoảng cuối tháng 10, đầu tháng 11/2021, ông Nguyễn Thanh Long nhắn tin qua ứng dụng Telegram cho thư ký, nói ông Huỳnh đề nghị ông Phan Quốc Việt chi kinh phí để xử lý công việc. Ông Huỳnh báo đề nghị của sếp cho ông Việt và Chủ tịch Việt Á đã đồng ý. 

Ông Huỳnh và ông Việt lại hẹn gặp để đưa và nhận tiền. Vào 18h, tại căn hộ ở tòa nhà Lancaster, số 20 Núi Trúc (Hà Nội), ông Việt được ông Huỳnh cho mật khẩu để vào nhà ngồi chờ.

Khi đó ông Huỳnh bận đưa ông Nguyễn Thanh Long đến nhà bạn của ông Long có việc riêng. Đến gần 19h, ông Huỳnh về đến căn hộ, thấy ông Việt đã chờ sẵn trong phòng khách. Tại đây, ông Việt đưa cho ông Huỳnh 1 túi vải màu xanh, bên trong có 1 triệu USD để ông Huỳnh đưa cho cựu Bộ trưởng.

Tối hôm đó, khi ông Nguyễn Thanh Long gọi cho ông Huỳnh đến đón tại Khách sạn Daewoo (Hà Nội), ông Huỳnh đã xách túi tiền ông Việt đưa xuống hầm B2 tòa nhà Lancaster, để vào cốp sau của xe ô tô.

Khi đưa ông Nguyễn Thanh Long về nhà, ông Huỳnh xách túi tiền để sát cửa thang máy và đi về. Ông Nguyễn Thanh Long mang túi tiền lên phòng làm việc, kiểm tra thấy túi có 1 triệu USD gồm 10 cọc, mỗi cọc 10 tệp, mỗi tệp 100 tờ mệnh giá 100 USD. 

Kết luận điều tra cho rằng, ông Nguyễn Thanh Long thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với CQĐT làm rõ bản chất vụ án, có thành tích xuất sắc trong công tác, đã nộp khắc phục phần lớn số tiền mà bị can đã nhận từ bị can Phan Quốc Việt.

Những chiếc túi màu xanh chứa toàn USD

CQĐT làm rõ, ông Phan Quốc Việt còn đưa 300.000 USD (hơn 6,9 tỷ đồng) cho ông Nguyễn Minh Tuấn (cựu Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị & Công trình y tế, Bộ Y tế).

Cụ thể, sau khi ông Nguyễn Trường Sơn (Thứ trưởng Bộ Y tế) ký quyết định cấp số lưu hành tạm thời test xét nghiệm cho Công ty Việt Á, khoảng 3-4 ngày sau, vào buổi chiều, ông Phan Quốc Việt và Vũ Đình Hiệp (Phó Tổng giám đốc Công ty Việt Á) đến phòng làm việc của Nguyễn Minh Tuấn tại trụ sở Bộ Y tế. 

Khi đến, ông Việt có mang túi màu xanh, bên trong có một số hộp sâm Ngọc Linh và 100.000 USD. Khi ông Hiệp ra ngoài, ông Việt đưa túi đựng tiền cho ông Tuấn rồi ra về. 

Lần thứ 2, vào khoảng tháng 6 hoặc tháng 7/2020, sau khi Công ty Việt Á nộp bổ sung hồ sơ xin cấp số lưu hành chính thức cho bộ test xét nghiệm Covid-19, bị can Phan Quốc Việt tiếp tục đến phòng làm việc của ông Nguyễn Minh Tuấn. 

Khi đến, ông Việt có mang theo 1 túi màu xanh và đề nghị ông Tuấn quan tâm cấp phép chính thức cho test xét nghiệm của Công ty Việt Á. Khi đó ông Tuấn nói là hồ sơ thiếu, chưa đầy đủ, phải căn cứ vào hồ sơ nên công ty phải bám sát hồ sơ để nộp đủ, đúng quy định. 

Lúc này, ông Việt đưa túi đựng tiền cho ông Tuấn rồi về. Sau đó, vào cuối ngày, ông Tuấn kiểm tra trong túi thấy có một số hộp sâm Ngọc Linh và số tiền 200.000 USD, gồm 20 tệp, mỗi tệp 100 tờ mệnh giá 100 USD.

Ông Nguyễn Minh Tuấn giữ chức Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị & Công trình y tế, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn cấp số đăng ký lưu hành Bộ Y tế, là người tham mưu, đề xuất để Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành tạm thời và chính thức test xét nghiệm cho Công ty Việt Á trái quy định của pháp luật. 

Kết luận điều tra chỉ ra rằng, sau khi Công ty Việt Á được Bộ Y tế thanh toán tiền mua 200.000 test xét nghiệm với đơn giá 470.000 đồng/test theo kết quả hiệp thương ngày 26/3/2020 giữa Công ty Việt Á và Bộ Y tế, khoảng đầu tháng 7/2020, ông Phan Quốc Việt đến phòng làm việc của bị can Nguyễn Nam Liên, cựu Vụ trưởng Vụ kế hoạch tài chính, Bộ Y tế. 

Ông Việt đề nghị ông Liên quan tâm, tạo điều kiện giúp Công ty Việt Á được Bộ Y tế tiếp tục thanh toán tiền mua test xét nghiệm theo kết quả hiệp thương và đưa ông Liên 1 túi quà mà dưới đáy túi có 100.000 USD, phía bên trên để một vài lọ nước rửa tay dạng xịt và túi khẩu trang. 

Sau khi ông Việt về, ông Liên kiểm tra thấy trong túi có 100.000 USD, gồm 10 tệp, mỗi tệp .

( C. H sưu tầm)

tin tức liên quan