Bí ẩn những hòn đá luôn luôn bốc cháy, 2.500 năm chưa tắt lửa

Ngày đăng: 03:04 20/11/2023 Lượt xem: 42

Bí ẩn những hòn đá luôn luôn bốc cháy, 2.500 năm chưa tắt lửa

Gần thung lũng Olympos ở phía tây nam Thổ Nhĩ Kỳ, có một khu vực đặc biệt được biết đến với tên gọi là Yanartas - nơi mà ngọn lửa cháy không ngừng. Theo câu chuyện từ cư dân địa phương, những tảng đá ở đây đã tự bốc cháy trong suốt 2.500 năm qua, và chính vì điều đó, họ đặt tên nơi này là Yanartas, có nghĩa là "hòn đá bốc cháy" trong tiếng Thổ Nhĩ Kỳ. Sự hiện hữu của những ngọn lửa này vẫn là một ẩn số lớn. Truyền thuyết xưa kể về quái vật Chimera phun lửa trong truyện Iliad của Homer đã được dùng để giải thích hiện tượng này.

Featured Videos
 
 
Fitness Fun in the Park
 
0:00 / 1:07
 
 
 
 
 
Bí ẩn những hòn đá luôn luôn bốc cháy, 2.500 năm chưa tắt lửa

Người dân xưa tin rằng vị thần Hy Lạp, Bellerophon, đã đánh bại con quái vật Chimera và chôn nó xuống lòng đất. Nhiều người tin rằng đây chính là nơi chôn của Chimera và ngọn lửa này là hơi thở của quái vật.

Mặc dù những giải thích này rất hấp dẫn, các nhà khoa học không thể chấp nhận. Họ đã dành nhiều năm nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân thực sự. Kết quả cho thấy, ngọn lửa phát ra từ những tảng đá này là do khí mê tan rò rỉ từ lớp địa tầng dưới đất thông qua các khe hở.

Nguồn khí methane ở Yanartas được hình thành từ nhiệt độ cao và áp lực khác biệt trong khu vực này. Mặc dù vậy, các chuyên gia vẫn chưa hiểu rõ hơn về điều gì đã kích hoạt sự bốc cháy của khí này, duy trì ngọn lửa này trong hơn 2.500 năm qua.

Bí ẩn những hòn đá luôn luôn bốc cháy, 2.500 năm chưa tắt lửa

Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây của Giuseppe Etiope từ Viện Địa vật lý và Núi lửa Quốc gia ở Rome, Italy cùng với các nhà nghiên cứu tại Đại học Bolyai (Rumani) đã tìm ra điều bí ẩn này. Họ phát hiện rằng Ruthenium, một kim loại hiếm có mặt trong đá ở Yanartas, có thể đóng vai trò là chất xúc tác quan trọng. Kim loại này cũng thúc đẩy sự hình thành khí methane ở nhiệt độ dưới 100 độ C, chính là nhiệt độ tại Yanartas.

Những phát hiện này không chỉ giải đáp sự hiện diện của ngọn lửa kỳ lạ mà còn mở ra triển vọng mới về việc tìm hiểu về nguồn cung cấp tự nhiên của khí methane trên Trái đất.


tin tức liên quan