Tại sao tử tù thời xưa được ở cùng vợ trước đêm hành quyết?

Ngày đăng: 09:10 23/11/2023 Lượt xem: 70

Tại sao tử tù thời xưa được ở cùng vợ trước đêm hành quyết?

Thời phong kiến, tử hình là loại hình phạt nặng nhất dành cho các tù nhân phạm các tội quan trọng và nguy hiểm. Tuy nhiên, đêm trước khi bị hành quyết, các tử tù sẽ được ở cùng vợ. Lý do vì sao lại vậy?

Featured Videos
 
 
Fitness Fun in the Park
 
0.00 / 0.00
 
 
 
 
 
 
1
Tại sao tử tù thời xưa được ở cùng vợ trước đêm hành quyết?

Sau khi bị phán quyết tử hình, các tử tù sẽ bị hành quyết vào mùa thu. Bởi người xưa coi rằng, hành quyết tử tù vào mùa thu sẽ phù hợp khung cảnh tượng trưng cho sự hoang tàn, sinh khí kém. Do vậy, những tử tù sẽ đợi tới mùa thu để bị hành quyết.

Trước khi được dẫn giải ra pháp trường để hành hình, các tử tù thời phong kiến cũng sẽ được hưởng một số quyền lợi đặc biệt. Những người tử tù sẽ được ăn bữa cơm cuối cùng trước khi bị xử trảm một ngày, hay còn gọi là "cơm đoạn đầu".

Lý do, khiến có bữa "cơm đoạn đầu", bởi người xưa cho rằng bữa cơm thịnh soạn thể hiện sự bao dung, thu phục con người của những người cai trị.

Ngoài ra, người thân sẽ được đến thăm tử tù lần cuối để nói lời từ biết cuối cùng. Đặc biệt, nam tử tù còn được hưởng quyền lợi đặc biệt là cho vợ vào thăm và ở cùng trước khi đến ngày xử tử.

Lý do, khiến được cho vợ vào thăm tử tù nhằm giúp cho tử tù có con nối dõi tông đường. Bởi thời phong kiến, việc có con thừa tự ra là rất quan trọng. Do đó, nếu gia đình nào không có con trai thừa tự sẽ bị chỉ trích là bất hiếu.

Đối với những tù nhân chưa có gia đình, cũng sẽ được hỗ trợ tương tự. Tuy nhiên, gia đình của tù nhân phải tìm được người phụ nữ sẵn sàng sinh con cho mình.

Hành động trên, thường sẽ được người dân tán dương bởi sự nhân đạo của chính quyền phong kiến. Ngoài ra, người thân của tử tù cũng sẽ không có cách nào oán giận triều đình, vì sự nhân đạo trên.


tin tức liên quan