Cựu trợ lý Tổng thống Zelensky: Ukraine mất tới 300.000 binh sĩ

Ngày đăng: 08:37 03/12/2023 Lượt xem: 43

Cựu trợ lý Tổng thống Zelensky: Ukraine mất tới 300.000 binh sĩ

 V.N (Theo RT)
 Thứ bảy, ngày 02/12/2023 16:12 PM (GMT+7)
 
Aleksey Arestovich - cựu trợ lý của Tổng thống nói rằng việc Kiev từ chối đàm phán với Moscow chỉ khiến đất nước này tổn thất nặng nề trên chiến trường.
 
 
 Bình luận 3
 
Cựu trợ lý Tổng thống Zelensky: Ukraine mất tới 300.000 binh sĩ  - Ảnh 1.

Ukraine tưởng niệm những người lính đã mất tại một nghĩa trang ở Lvov. Ảnh: Getty.

Hôm  thứ Sáu 1/12 khi nói chuyện với nhà báo Yulia Latynina qua liên kết video, Arestovich nói rằng Ukraine đã mất tới 300.000 binh sĩ trong cuộc xung đột với Nga.

Đề cập lời thừa nhận gần đây của nghị sĩ hàng đầu Ukraine David Arakhamia, người cho rằng cuộc đàm phán ở Istanbul giữa Moscow và Kiev đã bị Thủ tướng Anh lúc bấy giờ là Boris Johnson làm chệch hướng và kêu gọi Ukraine "tiếp tục chiến đấu" thay vì cố gắng đạt được thỏa thuận với Nga, Arestovich cho biết: “Tôi là thành viên của nhóm đàm phán Istanbul, nhưng ngay cả tôi cũng không biết tại sao chúng tôi lại quyết định hủy bỏ [đàm phán] ở Istanbul”.

Ông thừa nhận, các sáng kiến được đưa ra trong cuộc đàm phán ở Istanbul thực sự là “rất tốt”, đồng thời cho rằng thái độ trung lập và không liên kết với NATO của Ukraine là “ranh giới đỏ” đối với Moscow.

Ông cho rằng việc từ chối đàm phán chỉ dẫn đến thương vong nặng nề, trong khi triển vọng gia nhập NATO của nước này vẫn còn mờ mịt.

“NATO ở đâu? Họ có chấp nhận chúng ta hay không?... Khi đó, 200 nghìn (quân nhân Ukraine) hoặc 300 nghìn, sẽ vẫn còn sống,” cựu trợ lý nói.

Nhận xét được đưa ra khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu tiết lộ những ước tính mới nhất của Moscow về thương vong của Kiev. Phát biểu trong cuộc họp cấp bộ trưởng hôm thứ Sáu, ông Shoigu tuyên bố rằng quân đội Ukraine đã mất hơn 125.000 quân và khoảng 16.000 khí tài quân sự kể từ khi bắt đầu cuộc phản công hồi đầu tháng 6. Bộ trưởng nói thêm rằng những nỗ lực của đất nước cũng như viện trợ của phương Tây đã không mang lại bất kỳ kết quả rõ ràng nào.

Shoigu giải thích: “Việc huy động toàn lực ở Ukraine, chuyển giao vũ khí của phương Tây và triển khai lực lượng dự bị chiến lược của bộ chỉ huy Ukraine đã không làm thay đổi tình hình trên chiến trường”. “Những hành động tuyệt vọng đó chỉ làm tăng thêm tổn thất cho lực lượng vũ trang Ukraine”.

Trong những tuần gần đây, các quan chức hàng đầu Ukraine thừa nhận cuộc phản công đã không đạt được kết quả mong muốn và dường như họ đổ lỗi cho nhau về thất bại này. Ví dụ, vào đầu tháng 11, Valery Zaluzhny, tướng hàng đầu của Ukraine, cho biết tình hình chiến trường đã đạt đến một "bế tắc" và Kiev khó có thể đạt được bước đột phá trừ khi nhận được một loại vũ khí thần kỳ.

Đánh giá này đã bị Tổng thống Zelensky kịch liệt bác bỏ. Ông khẳng định cuộc phản công vẫn đang đạt được tiến bộ. Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với AP được công bố vào thứ Sáu, Zelensky cuối cùng đã thừa nhận rằng nó đã thất bại, nói rằng ông coi việc quân đội đất nước của ông không rút lui vào lúc này là một kết quả đủ “thỏa mãn”.

 


tin tức liên quan