Quân đội hướng tới bỏ chiếc mũ mềm của nữ sĩ quan

Ngày đăng: 08:27 16/02/2024 Lượt xem: 45

Quân đội hướng tới bỏ chiếc mũ mềm của nữ sĩ quan

(Dân trí) - Chiếc mũ mềm dành cho nữ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp được đề xuất loại bỏ để thay bằng mũ kê-pi như của nam giới.

Bộ Quốc phòng đang xin ý kiến các thành viên Chính phủ về đề nghị thay đổi một số chi tiết trong mẫu trang phục và quân hiệu của sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, một cán bộ tại Tổng cục Hậu cần cho biết điểm đáng chú ý trong lần thay đổi này là nữ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp sẽ đội mũ kê-pi tương tự như nam sĩ quan, thay thế cho chiếc mũ vải mềm vành cong.

Quân đội hướng tới bỏ chiếc mũ mềm của nữ sĩ quan - 1

Chiếc mũ vải vành cong được các nữ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp sử dụng nhiều năm qua (Ảnh: Báo QĐND).

Như vậy, chiếc mũ lễ phục của sĩ quan quân đội sẽ không còn khác biệt giữa nam và nữ. Hiện mũ của lực lượng công an cũng không có sự khác biệt nam nữ, đều là mũ kê-pi.

Một số điểm thay đổi nữa là quân đội sẽ bỏ thiết kế lễ phục ngắn tay, thống nhất một mẫu lễ phục dài tay cho cả mùa đông và mùa hè (mẫu mùa đông có thêm lớp lót bên trong).

Thiết kế túi trên lễ phục cũng được làm chìm, chỉ để lộ nắp túi thay vì để lộ cả khung túi như lễ phục cũ.

Quân đội hướng tới bỏ chiếc mũ mềm của nữ sĩ quan - 2

Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang kiểm tra các mẫu quân phục thiết kế mới (thử nghiệm) tại Hội nghị Thường vụ Quân ủy Trung ương vào tháng 7/2023 (Ảnh: Báo QĐND).

Quân đội hướng tới bỏ chiếc mũ mềm của nữ sĩ quan - 3

Lễ phục mẫu mới được ra mắt tại Hội nghị Thường vụ Quân ủy Trung ương (Ảnh: Báo QĐND).

Logo (phù hiệu) quân binh chủng sẽ được gắn thêm ở tay áo bên trái của lễ phục để dễ nhận biết (tương tự như logo trên trang phục rằn ri dã chiến).

Tại vị trí gần cổ tay áo lễ phục, Bộ Quốc phòng thống nhất bổ sung thêm viền bác tay màu vàng. Họa tiết hoa văn trên viền bác tay áo cấp tướng hình cành tùng, cấp tá và cấp úy có họa tiết bông lúa.

Việc bổ sung họa tiết viền bác tay tạo thêm điểm nhấn cho trang phục sĩ quan, trước đây vốn chỉ được thiết kế cho trang phục của Hải quân. 

Trên ve áo lễ phục, họa tiết cành tùng đơn sẽ được loại bỏ, thay thế bằng phù hiệu quân binh chủng (hình bình hành). Việc này nhằm thống nhất giữa trang phục dự lễ của cấp tướng với cấp tá và cấp úy trong quân đội.

Hiện Bộ Quốc phòng đã thống nhất các thiết kế quân phục mới và đang chờ Chính phủ cho ý kiến, thông qua.

Thiết kế lễ phục hiện hành của Quân đội Nhân dân Việt Nam đã tồn tại được 15 năm. Thiết kế này được Bộ Quốc phòng cho mặc thử nghiệm từ năm 2008 và chính thức áp dụng cho toàn quân từ 2009.

Ngọc Tân
D
anh Bình ST từ Dantri
tin tức liên quan