Mỹ tăng quân ở Trung Đông, Iran cảnh báo, các nước Arab bày tỏ lập trường không cho quân Mỹ quá cảnh biên giới tấn công Iran

Ngày đăng: 09:45 14/04/2024 Lượt xem: 13
Mỹ tăng quân ở Trung Đông, Iran cảnh báo, các nước Arab bày tỏ lập trường không cho quân Mỹ quá cảnh biên giới tấn công Iran

Sau khi Mỹ dự đoán cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel sẽ bắt đầu trong vòng 48 giờ, Tổng thống Mỹ Biden sau đó đã cảnh báo Iran "không được hành động hấp tấp" và Lầu Năm Góc cũng đưa ra cam kết an ninh với Israel. Sau đó, Iran tiến hành đàm phán với Mỹ thông qua một nước thứ ba, nhắc nhở Mỹ “không can thiệp, nếu không các căn cứ quân sự của Mỹ ở Trung Đông sẽ bị tấn công”. Israel tuyên bố sẵn sàng trả đũa Iran, nếu hành động này xảy ra, Israel sẽ tiến hành một cuộc tấn công vào đất liền Iran và có thể nhắm vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

Trong bối cảnh đó, tình hình hiện tại ở Trung Đông không còn là vấn đề giữa Mỹ, Israel và Iran. Một số nước Ả Rập cũng đã phải đứng lên.

Theo Jinyang.com, ngoài việc gửi thêm quân đến Trung Đông, Mỹ hiện đã triển khai khoảng 40.000 quân ở Trung Đông. Hầu hết họ đóng quân tại các căn cứ quân sự ở các nước Ả Rập ở vùng Vịnh như Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Kuwait, Qatar và Bahrain. Tuy nhiên, các quốc gia Ả Rập này đã cảnh báo Mỹ không được sử dụng lãnh thổ hoặc đi qua không phận của họ để tiến hành các cuộc tấn công vào Iran. Nói cách khác, các đồng minh Ả Rập của Mỹ đã chọn thái độ trung lập và không muốn trở thành kẻ thù của Iran. Bạn nghĩ gì về điều này? Hãy nói về ba chủ đề.

Đầu tiên, sự hỗ trợ của Hoa Kỳ dành cho Israel trong các hoạt động quân sự ở Gaza đã khiến trái tim các nước vùng Vịnh lạnh giá.

Sau khi một vòng xung đột mới giữa Palestine và Israel nổ ra, Tổng thống Mỹ Biden, Ngoại trưởng Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Austin liên tiếp đến thăm Israel để bày tỏ sự ủng hộ, đồng thời cử hai tàu sân bay Ford và Eisenhower đến hỗ trợ Israel, và thậm chí ông còn lái chiếc Eisenhower tới Cổng Iran và cảnh báo Tehran không được can thiệp. Sau đó, cả Iran và các nước Ả Rập đều không có hành động chống lại Israel nhưng quân đội Israel đã sát hại người dân vô tội ở Gaza, dẫn đến cái chết của hơn 33.000 người Gaza, hầu hết là phụ nữ và trẻ em.

Gaza là một phần không thể thiếu của Palestine, và Palestine là thành viên của thế giới Ả Rập nên Mỹ rất thông đồng với việc Israel bắt nạt Palestine, và các nước Ả Rập chắc chắn không thoải mái. Trên thực tế, không chỉ các nước Ả Rập mà toàn bộ thế giới Hồi giáo đều không hài lòng với Mỹ và Israel.

Trước đó, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Malaysia và Indonesia đều đã đưa ra những cáo buộc gay gắt đối với Israel. Ngược lại, hành động của các nước Ả Rập tương đối “ôn hòa”, chính vì vậy, họ bị thế giới bên ngoài chỉ trích là “sau khi xung đột nổ ra, các nước Ả Rập đã hành xử như một nhóm xác chết”. bị bắt nạt, họ cư xử. Anh ta “vô hồn” và không hề nóng nảy.

Các quan sát cho thấy các nước Ả Rập ở Trung Đông về cơ bản là đồng minh của Hoa Kỳ, như Ả Rập Saudi, Ai Cập, Jordan, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Kuwait, Qatar, Bahrain, v.v. Có một số lượng lớn các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ Nếu Mỹ can thiệp giữa Iran và Israel, để tấn công Iran do xung đột giữa các quốc gia, cần phải sử dụng các căn cứ này và “mượn” lãnh thổ, không phận của các quốc gia này .

Nhưng lần này, các nước Ả Rập từ chối. Thứ nhất, họ không muốn đứng về phía Hoa Kỳ. Thứ hai, họ không muốn xúc phạm Iran. Quan trọng nhất là họ không muốn Hoa Kỳ tham gia vào cuộc chiến. tăng cường chiến tranh ở Trung Đông và cuối cùng dẫn đến sự hủy diệt của chính họ.

Thứ hai, nếu Mỹ can thiệp thì Iran sẽ nguy hiểm đến mức nào?

Trước đó, CEO Tesla Musk, người thường xuyên ngồi trên ngai vàng của "người giàu nhất thế giới", từng tung ra bản đồ cho thấy có bao nhiêu căn cứ quân sự Mỹ xung quanh Iran. ... bị bao vây, Musk còn nói đùa: "Iran muốn chiến đấu. Nhìn họ đặt đất nước này gần căn cứ quân sự Mỹ thế nào!", Musk còn thêm một câu vào bức ảnh này: "À, người Iran...". Có lẽ điều đó có nghĩa là làm thế nào Iran có thể đối đầu với Mỹ? Rủi ro là quá lớn.

Không khó để nhận thấy từ bản đồ rằng Iran được bao bọc bởi các quốc gia Ả Rập do Ả Rập Saudi đứng đầu và Vịnh Ba Tư ở phía tây, Biển Ả Rập ở phía nam, Biển Caspian và các nước Trung Á ở phía bắc, và Afghanistan và Pakistan ở phía đông. Hầu hết các căn cứ quân sự của Mỹ đều tập trung ở các nước Ả Rập phía Tây, hàng không mẫu hạm và tàu ngầm hạt nhân có thể tới Vịnh Ba Tư và Biển Ả Rập. Nói cách khác, áp lực quân sự ở phía Nam và phía Tây là rất cao.

Ban đầu tôi nghĩ rằng phía đông sẽ tốt hơn một chút, nhưng tôi không ngờ rằng bản đồ do Musk công bố cho thấy cũng có các căn cứ quân sự của Mỹ ở phía đông Iran. Có lẽ điều này ám chỉ các đồng minh của Mỹ ở Tây Á. Chỉ có miền bắc là an toàn hơn một chút vì gần Nga.

Trong tình huống như vậy, nếu Mỹ can thiệp hoặc thậm chí nổ ra chiến tranh với Iran, Iran sẽ rất bị động và gần như bị bao vây bởi các căn cứ quân sự của Mỹ. Iran mặc dù còn được coi là "cường quốc quân sự" nhưng còn tùy xem so sánh với ai, nếu đối thủ là Israel và Mỹ thì khoảng cách giữa Iran và Iran sẽ quá lớn. Chính vì điều này mà các nước Ả Rập không cho phép quân đội Mỹ “dùng đường” tấn công Iraq, họ tỏ ra trung lập nhưng thực chất đang giúp đỡ Iran vì họ phản đối cuộc tấn công của Israel vào Gaza, Trung Đông, các nước đều có tiếng nói giống nhau.

Thứ ba, sự hòa giải giữa Saudi Arabia và Iran dưới sự trung gian của Trung Quốc đã mang lại những thay đổi đáng kể cho tình hình khu vực vùng Vịnh.

Trước đây, Ả Rập Saudi và Iran từng là “kẻ thù không đội trời chung” trong nhiều năm. Một bên là lãnh đạo người Sunni, một bên là lãnh đạo người Shiite; một bên là đồng minh thân cận của Mỹ và một bên là đối thủ chính của Mỹ. Vì vậy, Mỹ không cần phải nỗ lực gì cả, Saudi Arabia sẽ dẫn đầu một nhóm anh em Ả Rập chống lại Iran sau khi tên lửa của Iran tấn công các mỏ dầu của Saudi, hai bên đã xảy ra mâu thuẫn và bắt đầu một "cuộc chiến ủy nhiệm" ở Yemen, Ả Rập Saudi chỉ huy lực lượng liên minh vùng Vịnh, lực lượng vũ trang Houthis đại diện cho Iran và đã chiến đấu trong hơn bảy năm.

May mắn thay, Ả Rập Saudi và Iran có một người bạn tốt mà họ cùng tin tưởng - Trung Quốc. Chính nhờ những nỗ lực trong nhiều năm của Trung Quốc mà Ả Rập Saudi và Iran đã đạt được sự hòa giải ở Bắc Kinh, đồng thời hoàn thành các hành động ngoại giao lớn như mở đại sứ quán ở nhau và trao đổi các chuyến thăm cấp cao trong thời gian ngắn nhất. Bằng cách này, chức năng của Vịnh Ba Tư đã bất ngờ thay đổi từ vùng biển “bao vây Iran” sang vùng biển nội địa của các nước Trung Đông, và bầu không khí đối đầu xuyên eo biển đã giảm đi rất nhiều. Trong bối cảnh đó, các tàu sân bay hay tàu ngầm Mỹ hoạt động ở Vịnh Ba Tư đã trở nên “không an toàn”, xét cho cùng thì họ đang ở ngay trước mặt Iran.

Trước đó, quân đội Iran đã nói rõ rằng nếu lực lượng bên ngoài can thiệp vào vấn đề giữa Iran và Israel thì Iran sẽ không loại trừ việc đóng cửa eo biển Hormuz, nói thẳng ra là sẽ “đóng cửa đánh chó”.

Phải nói rằng, về vấn đề xung đột Palestine-Israel, các nước Trung Đông lần này rất đoàn kết, dẫn đầu là Ả Rập Saudi, Iran, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ, mục tiêu chính là nhằm vào Israel. Mỹ chọn ủng hộ Israel và cũng đưa ra lời đe dọa đối với Iran. Tất nhiên, các nước ở Trung Đông, bao gồm cả các nước Ả Rập, đều không sẵn lòng ủng hộ. Đây thực sự là một thái độ cho thấy rằng một khi Hoa Kỳ can thiệp vào “cuộc xung đột giữa Iran và Israel”, nước này có thể sẽ phải nhận kết cục ô nhục.


tin tức liên quan