APEC 2017: Khi nguyên thủ thành 'người mẫu' quốc gia

Ngày đăng: 11:06 13/11/2017 Lượt xem: 993



      APEC 2017: Khi nguyên thủ thành 'người mẫu' quốc gia


                                                                                       Nguồn:Báo Điện tử


Các nguyên thủ quốc gia đến Việt Nam đều tranh thủ quảng bá cho đất nước mình qua hình ảnh cá nhân họ. Đây là điểm đặc biệt thu hút của Hội nghị APEC lần này.



Tuần lễ cấp cao APEC 2017, hội nghị của lãnh đạo 21 nền kinh tế thế giới, đã trở nên vô cùng gần gũi, hấp dẫn với đa số người dân thường Việt Nam trên khắp cả nước với hình ảnh cuốn hút của các nguyên thủ khi đến với chúng ta. Tin tức, hình ảnh về họ thành đề tài rộn ràng trong các cuộc chuyện trò từ trà đá vỉa hè đến các bữa cơm gia đình, giờ nghỉ trưa công sở… và nhất là trên Mạng xã hội.

Đầu tiên là hình ảnh của Vua Brunei Hassanal Bolkiah tự lái chuyên cơ. Ngài ngồi rất “oách” trên khoang lái, và rất nhanh nhẹn xuống cầu thang tiếp xúc với báo giới.
 

APEC 2017,Thủ tướng Canada,Thủ tướng Úc,Quốc vương Brunei,Thủ tướng New Zealand,Tổng thống Donald Trump

Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah tự lái chuyên cơ. Ảnh: Hoàng Triều/ Người Lao động

Nữ thủ tướng trẻ trung Jacinda Ardern của New Zealand xuất hiện trong chiếc áo dạ và quần jean rất giản dị, đến nỗi các nhà báo lần đầu tiên đi dự cuộc đón tiếp này tưởng nhầm bà chỉ là một nhân viên ngoại giao.
 

APEC 2017,Thủ tướng Canada,Thủ tướng Úc,Quốc vương Brunei,Thủ tướng New Zealand,Tổng thống Donald Trump

Nữ thủ tướng trẻ trung Jacinda Ardern của New Zealand xuất hiện giản dị. Ảnh: Thanh niên


Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull không kém phần nổi bật. Ông hòa vào dòng người trên đường phố Đà Nẵng, chụp hình sellfie với người dân cực kỳ thân thiện. Sau khi dạo bộ, ông cùng đầu bếp Úc gốc Việt là Luke Nguyễn ra đường làm mỗi người một cái bánh mì ăn sáng ngon lành. Bức ảnh chụp ông ngồi có phần “quá khổ” trên chiếc ghế đơn sơ khiến người ta có cảm giác vừa thích thú, vừa thân thiện.

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới chỉ thả con “quái thú” xe đặc chủng và hệ thống hậu cần đặc biệt vào Việt Nam là người dân đã bàn tán rộ lên, trong khi ông vẫn còn đang ở tận Trung Nam Hải.
 

APEC 2017,Thủ tướng Canada,Thủ tướng Úc,Quốc vương Brunei,Thủ tướng New Zealand,Tổng thống Donald Trump

Nhà lãnh đạo Australia ăn bữa sáng bình dân với bánh mì tại Đà Nẵng. Ảnh: Zing.vn

Thủ tướng Canada Justin Trudeau thì rõ ràng là có cả một một “road show”, mà mọi hình ảnh của ông đều có khả năng gây “chao đảo”. Từ cử chỉ ông cho cá ăn rất “đẹp” ở ao cá Bác Hồ cho tới việc ông vào TP.HCM chạy bộ dọc kênh Nhiêu Lộc, đặc biệt là ra quán vỉa hè cùng uống café và trò chuyện với một nhân viên kỳ cựu tại Lãnh sự quán Canada ở TP.HCM. 

Chỉ nội việc vị thủ tướng trẻ trung này “café vỉa hè”, một văn hóa vào loại rất đặc trưng ở Việt Nam, đã là một quảng cáo tuyệt vời cho nước lá phong đỏ. Canada, đất nước đáng sống nhất nhì thế giới, đất nước nằm trong top những nền kinh tế cũng như giáo dục hàng đầu… dường như vẫn có phần xa xôi với người Việt Nam. Nhưng chắc chắn sau sự xuất hiện lần này của vị thủ tướng quốc gia Bắc Mỹ rộng lớn, sẽ rất nhiều người Việt có thiện cảm và thích thú tìm hiểu về đất nước này.

 

Dường như kiểu cách truyền thống của các nhà lãnh đạo trang nghiêm, đạo mạo trong những bộ vest tối màu đã không còn là thời thượng. Chính trị giờ cũng phải tạo sức hấp dẫn, bởi vì các nhà chính trị không chỉ cần thu hút người dân trong nước, mà còn cả với người dân toàn thế giới. Họ thực sự có ưu thế nếu là những người trẻ trung, mạnh mẽ, có ngoại hình hấp dẫn và cá tính nổi trội song lại rất hòa đồng. Họ muốn chứng tỏ quốc gia của họ, thông qua chính con người của họ, là những đất nước trẻ trung, thân thiện, sẵn sàng hợp tác và phát triển.

Ví dụ Thủ tướng Canada, rõ ràng ông có ý thức cao độ trong xây dựng hình ảnh trước công chúng như một đại diện tuyệt vời của đất nước lá phong đỏ. Ông luôn mặc rất đẹp, cá tính dù là lễ phục trang nghiêm hay đồ thể thao, thậm chí cả đồ của siêu nhân khi chuẩn bị cho màn hóa trang vào lễ Haloween cùng các con.
 

APEC 2017,Thủ tướng Canada,Thủ tướng Úc,Quốc vương Brunei,Thủ tướng New Zealand,Tổng thống Donald Trump

Thủ tướng Canada cafe vỉa hè


Ông có khả năng đấm bốc cũng như bơi thuyền xuất sắc. Ông học rất giỏi ở đại học với môn Vật lý nên sẵn sàng giải vài bài với sinh viên. Ông có thể cùng vợ song ca trong một ngày quốc lễ. Ông cũng là một người khiêu vũ cừ khôi. Nghĩa là trong bất cứ hoàn cảnh nào khi tiếp cận với công chúng, ông cũng có thể lập tức hòa đồng. Chỉ riêng chiêu dùng những đôi tất rất đặc biệt, nổi bật làm công cụ ngoại giao của ông cũng đã là chuyện chưa từng có.

Những hình ảnh mà giới truyền thông chụp ông đều dễ dàng gây cơn sốt trên toàn cầu, không kém gì những ngôi sao nổi tiếng. Trong khi ông đang lãnh đạo một trong những nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Nối tiếp hình ảnh quyến rũ và hấp dẫn của các nhà lãnh đạo như cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, tiếp đó là Thủ tướng Canada, Thủ tướng Pháp, gần đây là Thủ tướng Áo, Thủ tướng New Zealand... tất cả đã tạo ra một làn sóng mới cho việc xây dựng và quảng bá hình ảnh các quốc gia trên thế giới qua hình ảnh nguyên thủ quốc gia.

Thông qua “sức mạnh mềm” này, họ có thể gia tăng thu hút đầu tư, kinh doanh, du học, hợp tác toàn diện trên mọi mặt với các quốc gia khác rất nhẹ nhàng và êm ái, trong khi vẫn có hàng loạt công cụ chính thức để hỗ trợ như đã từng làm trước đó.

Tất cả cho thấy công chúng đang ngày một cởi mở hơn, họ trông đợi những hình ảnh quảng cáo cho các đất nước thiết thực hơn, thậm chí bằng xương bằng thịt, thông qua nguyên thủ quốc gia của họ.

Cơ chế tương tác cũng như tốc độ lan truyền thông tin chóng mặt trên Mạng xã hội khiến cho cuộc cạnh tranh giữa các “người mẫu” quốc gia trở nên quyết liệt hơn. Nhất là khi mỗi “người mẫu” này ngày càng rành hơn về sử dụng công nghệ truyền thông qua mạng. Mà lợi ích, thực sự thuộc về những người dân ở các quốc gia đã biết chọn cho mình một “Top Model” hiệu quả nhất.

tin tức liên quan