Sóc Bom Bo - Một địa danh còn nhiều người lầm lẫn

Ngày đăng: 05:37 26/04/2019 Lượt xem: 645

Sóc Bom Bo - Một địa danh còn nhiều người lầm lẫn

         Cái tên “Sóc Bom Bo” nhiều người biết đến qua bài hát "Tiếng chày trên sóc Bom Bo" của nhạc sĩ Xuân Hồng và trong số những người này thì không ít người lại cứ “ngỡ” cái địa danh này nó phải nằm ở vùng Biên giới Việt Lào thuộc vùng các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên, Quảng Nam, Đà Nẵng gì đấy… Nhưng không – Lạ kỳ thay cho cái tài “dân vận” của Bộ đội ta ngay từ những năm 1962, 1965 mà quân ta đã nhận được sự thương yêu, đùm bọc của đồng bào dân tộc S'tiêng nơi sóc Bom Bo - Một địa danh chỉ cách  Sài Gòn trên 200 km… Và ngày ấy hàng đêm Bộ đội ta thường nghe thấy “rộn rã tiếng chày khua” để hôm sau các anh nhận được những gùi gạo từ tay của những người mang nặng “ tình yêu nước và thù giặc ngày ngày”
         Xin được lấy một bài sưu tầm từ VnExpress để chuyển đến các đồng chí và bạn đọc Trang Thông tin Trường Sơn để chúng ta cùng biết được vị trí địa lý của sóc Bom Bo.


         Phạm Sinh - Ban Biên tập Trang TT&BT Trường Sơn

Đúng, sóc Bom Bo ở tỉnh Bình Phước

Bom Bo là một xã thuộc huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Những năm 1962-1963, quân Mỹ càn quét triền miên, dồn dân vào ấp chiến lược. Dân làng sóc Bom Bo, phần lớn thuộc dân tộc S'tiêng, kiên quyết giữ làng xóm.

Hơn 100 người dân của sóc lặng lẽ băng rừng, vượt suối vào căn cứ Nửa Lon, bên dòng suối Đăk Nhau và Đăk Liêng để lập ra sóc mới cũng mang tên Bom Bo. Già làng Điểu Lên được xem là hình tượng của người dân Bom Bo trong kháng chiến và xây dựng làng xã.

Theo tập quán của người S'tiêng, giã gạo là việc của phụ nữ thường làm vào ban đêm. Năm 1965, ở chiến dịch Đồng Xoài, một số đơn vị bộ đội chủ lực miền Nam thiếu gạo, già làng đã kêu gọi cả sóc giã gạo nuôi quân dưới ánh sáng bằng đuốc lồ ô. Đây là chất liệu thực tế để nhạc sĩ Xuân Hồng sáng tác bài "Tiếng chày trên sóc Bom Bo" với những câu hát:

Đuốc lồ ô bập bùng lên ánh lửa
Sóc Bom Bo rộn rã tiếng chày khua
Bồng con ra võng để đòng đưa
Giã gạo ban đêm vì ngày bận làm mùa.

dung-soc-bom-bo-o-tinh-binh-phuoc

Khu bảo tồn văn hóa dân tộc S'tiêng sóc Bom Bo. Ảnh: Báo Bình Phước

Tháng 4/1998, chính quyền địa phương thành lập xã mới mang tên Bom Bo, sóc Bom Bo được đổi tên mới là thôn 1. Năm 2008, xã Bom Bo được tách thành xã Bom Bo và xã Bình Minh. Địa danh sóc Bom Bo nay là thôn Bom Bo thuộc xã Bình Minh.
VnExpress

 

tin tức liên quan