Bí ẩn loài rắn "sát thủ" khổng lồ "Nưa 9 lỗ mũi" cực độc ở Việt Nam

Ngày đăng: 07:31 28/08/2019 Lượt xem: 1.224

Bí ẩn loài rắn "sát thủ" khổng lồ "Nưa 9 lỗ mũi" cực độc ở Việt Nam

                                                  Nguồn: Báo Điện tử Dân Việt

Nưa và trăn là hai con vật có bề ngoài khá giống nhau, đều thuộc họ trăn, người thường rất khó có thể phân biệt. Nưa và trăn khác biệt lớn nhất ở chỗ Nưa có độc tố gây chết người, đã có không ít vụ việc đáng tiếc xảy ra ở Việt Nam do nhầm lẫn giữa 2 con vật này.

 
 
                                                                                       
 

Cụ thể, đặc điểm bên ngoài và cũng là điểm khác biệt rõ ràng nhất của 2 loài này chính là trăn có 2 lỗ mũi còn Nưa có đến 9 lỗ mũi, nên dân gian thường nói nó có tới 9 lỗ mũi. (Ảnh: Agriviet.com)

Đầu trăn thường trườn sát đất, còn đầu nưa khi trườn hay ngóc lên, răng chứa đầy nọc độc như rắn. Ban đêm, con Nưa thở phì phò, phì ra khí rất độc, nhất là đối với trẻ em.

 

 

 

bi an loai ran "sat thu" khong lo "nua 9 lo mui" cuc doc o viet nam hinh anh 2

Nưa có mùi rất hôi như xác chết lâu ngày, đứng xa cả chục mét vẫn nhận ra. Độc của Nưa rất nguy hiểm. Có thông tin cho rằng, để chữa được chỉ có cách chế bộ da Nưa làm thuốc giải độc. Tuy nhiên, thông tin này cũng chưa được kiểm chứng rõ ràng.

Nưa có 2 sợi râu dài, trong đó có chất sệt sệt màu trắng giống như mủ cóc, rất độc. Nưa thường phun chất độc từ 2 chiếc râu này để giết con mồi và tự vệ.

 

 

 

bi an loai ran "sat thu" khong lo "nua 9 lo mui" cuc doc o viet nam hinh anh 3

Nưa thường trú trong bọng cây tại những vùng rừng ẩm ướt. Còn các loại trăn lại thường sống trong hốc đá hoặc đào hang trú ẩn. Tiết và mật trăn đều không độc nhưng tiết và mật Nưa lại tuyệt đối không được ăn. Người bị cắn nếu không được chữa trị vết thương sẽ sưng phù và nhiễm trùng.

 

 

 

bi an loai ran "sat thu" khong lo "nua 9 lo mui" cuc doc o viet nam hinh anh 4

Ăn thịt Nưa có thể bị co giật, rối loạn nhịp tim, đau cơ, nôn ói và nặng có thể bị suy thận, ảnh hưởng đến tính mạng. (Ảnh: Minh Quý/Zing.vn)

 

 

 

bi an loai ran "sat thu" khong lo "nua 9 lo mui" cuc doc o viet nam hinh anh 5

Những người ăn nhầm phải thịt Nưa thường bị ngộ độc với các triệu chứng như sốt cao, lạnh run, vã mồ hôi sau cơn sốt, kèm theo nôn, đau đầu, chóng mặt, rối loạn tiêu hóa, tổn thương gan… Nặng thì ngộ độc có thể gây tử vong, những người ngộ độc nhẹ vẫn phải đi cấp cứu và điều trị dài ngày. (Ảnh cắt từ clip)

 

 

 

bi an loai ran "sat thu" khong lo "nua 9 lo mui" cuc doc o viet nam hinh anh 6

Ở nước ta đã từng ghi nhận một số trường hợp ngộ gộc nặng và chết sau khi ăn thịt Nưa. Mới đây nhất, một gia đình 5 người ở Gia Lai và 7 người khác đã phải nhập viện theo dõi vì có triệu chứng nôn ói, đau bụng, đau cơ do ăn thịt loài vật này. (Ảnh: IT)

Năm 2014, 3 bố con trong gia đình ở Đăk Lắk bị liệt, viêm đa rễ thần kinh do uống tiết canh nưa pha rượu dù đã được đi bệnh viện cấp cứu.

 

 

 

bi an loai ran "sat thu" khong lo "nua 9 lo mui" cuc doc o viet nam hinh anh 7

Bệnh nhân nhập viên do ăn phải thịt Nưa – tại BV ĐK Đăk Lăk. (Ảnh: IT)

Vào năm 2013, tại tỉnh Gia Lai có trường hợp người nuôi nhầm nưa và trăn và bị cắn chết.

Hay thời điểm năm 2010, tại nhà ông Nguyễn Văn Thông (48 tuổi, trú thôn 7 xã Ia Nhin, huyện Chư Pah, Gia Lai) tổ chức ăn tiệc nhân việc tình cờ mua được con trăn hơn 10kg mua được từ những người đi rừng.

Có 23 người cùng tham gia bữa tiệc với các món thịt nưa, nộm bao tử nưa và tiết nưa pha rượu. Đến ngày 2/9, 23 người đều bị sốt cao, nhiều người lên cơn co giật phải nhập viện. Tất cả đều có chung triệu chứng nhức mỏi cơ bắp, uể oải như có con gì cắn vào xương, đi lại không nổi, phải điều trị rất lâu mới khỏi. Kết luận số người trên đã ăn phải thịt nưa.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Vinh, trưởng khoa Nội A, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới chia sẻ: Các bệnh nhân khai là ăn thịt trăn và máu trăn, nhưng nhiều khả năng không phải là ăn thịt trăn, máu trăn mà là ăn phải thịt nưa và máu nưa (một loại giống như trăn, phân bố nhiều ở các tỉnh Tây Nguyên).

Trăn và nưa rất giống nhau, đều thuộc họ trăn, người thường rất khó có thể phân biệt. Đối với thịt trăn hay máu trăn không có độc tố; nhưng đối với thịt nưa thì có độc tố, đặc biệt là trong bộ đồ lòng, có nhiều độc tố gây ngộ độc, thậm chí có thể gây viêm gan. Tuyệt đối không ăn thịt nưa ở bất kỳ hoàn cảnh nào.


tin tức liên quan