Triều Tiên cảnh báo Trump về ngôn từ

Ngày đăng: 07:37 06/12/2019 Lượt xem: 463

                 Triều Tiên cảnh báo Trump về ngôn từ

                                               Nguồn: Báo Điện tử VnExpress

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên dọa sẽ lại gọi Trump là "gã lẩm cẩm" nếu Trump dùng ngôn từ khiêu khích như gọi ông Kim là "người tên lửa". 

 


"Nếu bất kỳ ngôn ngữ hay cách diễn đạt nào kích động bầu không khí đối đầu được sử dụng một lần nữa. Chúng tôi sẽ lại gọi ông Trump là gã lẩm cẩm", Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui nói trong một tuyên bố được hãng thông tấn nhà nước KCNA đưa tin ngày 5/12.

Tổng thống Trump tại hội nghị NATO ở London ngày 4/12. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Trump tại hội nghị NATO ở London ngày 4/12. Ảnh: Reuters.

Trong chuyến thăm London hôm 3/12, Trump cho biết mối quan hệ của ông với Kim Jong-un rất tốt, kêu gọi lãnh đạo Triều Tiên duy trì cam kết phi hạt nhân hóa. "Ông Kim thích phóng tên lửa phải không? Đó là lý do tôi gọi ông ấy là 'người tên lửa".

Choe nói rằng bình luận của Trump "kích động tâm lý thù ghét Mỹ của người Triều Tiên vì Mỹ đã không lịch sự khi đề cập đến lãnh đạo tối cao của Triều Tiên".

Năm 2017, Trump và Kim đấu khẩu dữ dội khi Triều Tiên liên tục thử tên lửa, trong đó có tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng vươn tới Mỹ. Trump dọa sẽ cho Bình Nhưỡng nếm mùi lửa và thịnh nộ, chế giễu ông Kim là "người tên lửa nhỏ bé", trong khi ông Kim cảnh báo sẽ "chế ngự gã lẩm cẩm Mỹ loạn trí bằng hỏa lực".

Hai lãnh đạo tránh dùng ngôn từ như vậy từ khi Triều Tiên bắt đầu đàm phán hạt nhân với Mỹ vào năm ngoái. Trump còn nói rằng ông và ông Kim yêu mến nhau.

Trump - Kim đã gặp nhau ba lần, lần đầu tiên tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore tháng 6/2018. Nhưng các nỗ lực đàm phán lâm vào bế tắc sau khi cuộc gặp thứ hai tại Việt Nam vào tháng hai không đạt kết quả do bất đồng về lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Triều Tiên và mức độ Bình Nhưỡng cam kết phi hạt nhân hóa.

( C. H sưu tầm )

tin tức liên quan