Chính trị gia 34 tuổi chính thức thành thủ tướng trẻ nhất thế giới

Ngày đăng: 08:41 11/12/2019 Lượt xem: 438


    Chính trị gia 34 tuổi chính thức thành thủ tướng trẻ nhất thế giới

 

                                                                               Nguồn: Báo Điện tử Dân Trí

Bà Sanna Marin, 34 tuổi, chính thức được bầu làm người đứng đầu chính phủ Phần Lan, trở thành thủ tướng trẻ nhất thế giới hiện tại.

 

 

 

Chính trị gia 34 tuổi chính thức thành thủ tướng trẻ nhất thế giới - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Tân Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin (Ảnh: BBC)

AFP đưa tin, bà Marin, cựu Bộ trưởng Giao thông vận tải Phần Lan đã được quốc hội nước này bầu làm thủ tướng hôm 10/12 sau khi đạt được số phiếu thuận quá bán. Bà đã chính thức trở thành người trẻ nhất thế giới đứng đầu chính phủ vào thời điểm hiện tại sau khi được Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto chỉ định vào vị trí.

Bà Marin sẽ nhậm chức người đứng đầu đảng Dân chủ Xã hội vào năm tới, đánh dấu mốc toàn bộ 5 đảng trong liên minh cầm quyền hiện tại ở Phần Lan đều do phụ nữ lãnh đạo. Đặc biệt hơn cả, 4/5 đảng trong liên minh này đều được dẫn đầu bởi các phụ nữ độ tuổi dưới 35.

Bà Marin đã trở thành nữ thủ tướng thứ 3 và trẻ tuổi nhất của Phần Lan. Bà kế nhiệm ông Antti Rinne, người từ chức cuối tuần trước vì bị một đảng trong liên minh cầm quyền tuyên bố mất tín nhiệm.

Bà Marin đã trở thành hiện tượng trên truyền thông thế giới sau khi bà được đảng Dân chủ xã hội chọn để làm ứng viên tổng thống hồi cuối tuần qua. Tuy nhiên, bà Marin hôm 10/12 đã không trả lời những câu hỏi về phản ứng quốc tế nhận được sau khi được chọn vào “ghế nóng”.

“Suy nghĩ của riêng tôi thường tập trung vào những điều thiết thực và tuần này, tôi chưa theo dõi những điều báo chí đã viết ở trong nước hay nước ngoài”, tân Thủ tướng Phần Lan cho hay.

Bà Marin cho biết bà được nuôi dưỡng trong một gia đình “cầu vồng” khi mẹ đẻ của bà có quan hệ tình cảm với một người phụ nữ khác. Bà cho rằng gia đình của bà là một ví dụ cho thấy tầm quan trọng của “sự công bằng, bình đẳng và nhân quyền”.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2015, bà từng thừa nhận rằng mình cảm thấy “vô hình” khi là một đứa trẻ vì không thể công khai nói về gia đình mình. Bà cũng là thành viên duy nhất trong gia đình tốt nghiệp trung học và đại học.

Bà nói rằng tuổi thơ của bà đã ảnh hưởng mạnh mẽ tới các ưu tiên chính trị, bao gồm việc bảo vệ hệ thống an sinh xã hội tuyệt vời của Phần Lan và nỗ lực giảm bất bình đẳng xã hội.

“Tôi đến từ một gia đình nghèo khó và không thể thành công và tiến về phía trước nếu không sống ở một quốc gia có nền an sinh xã hội mạnh mẽ và hệ thống giáo dục Phần Lan”, bà thừa nhận quá khứ khó khăn.

Bà tiết lộ rằng khi còn ở tuổi thiếu niên, bà từng làm việc trong một tiệm bánh và nói rằng mẹ bà luôn ủng hộ và truyền động lực để bà tin rằng bà có thể làm bất cứ điều gì mong muốn.

( C. H sưu tầm)


tin tức liên quan