Vì sao ông Nguyễn Bắc Son từ phản cung sang khai nhận 3 triệu USD?

Ngày đăng: 09:52 18/12/2019 Lượt xem: 322

 Vì sao ông Nguyễn Bắc Son từ phản cung sang khai nhận 3 triệu USD?

                                                  Nguồn: Báo Điện tử Dân Việt

Vụ án Mobifone –AVG, trong ngày xét xử thứ hai (ngày 17/12) có tình huống đáng chú ý nhất là lời khai của bị cáo Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. Ông Son buổi sáng phản cung về số tiền 3 triệu USD đã nhận của Phạm Nhật Vũ, buổi chiều lại khai nhận lại, vì sao ông thay đổi nhanh như vậy?


 

 

vi sao ong nguyen bac son tu phan cung sang khai nhan 3 trieu usd? hinh anh 1

Ông Nguyễn Bắc Son tại tòa (ảnh TTXVN).

Vào cuối giờ buổi sáng phiên xử hôm qua, sau khi HĐXX xét hỏi 13 bị cáo trong vụ án, bị cáo Nguyễn Bắc Son là trường hợp được xét hỏi sau cùng.

Trả lời câu hỏi của HĐXX: "Sau khi thực hiện xong thương vụ mua bán AVG, bị cáo đã được nhận bao nhiêu tiền?", cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son bất ngờ khẳng định: "Tôi không nhận bất cứ khoản tiền nào!". Ông cũng không thừa nhận đã nhận tiền của Lê Nam Trà, cựu Chủ tịch HĐTV và Cao Duy Hải cựu Tổng GĐ của Mobifone.

Lý giải tại sao trước đây khai nhận, nay lại không khai nhận, bị cáo Nguyễn Bắc Son cho biết, thời điểm ở giai đoạn điều tra sức khỏe yếu, có 2 lần ông bị ngất trên bàn làm việc của Cơ quan Cảnh sát điều tra. "Lần thứ nhất tôi ngất 3 ngày, lần thứ hai ngất sau 1 ngày mới tỉnh dậy. Thời gian đó tôi sức khỏe yếu nhưng Cơ quan điều tra yêu cầu làm việc suốt cho đến ngày tôi khai", bị cáo Nguyễn Bắc Son nói.

Chủ tọa phiên tòa đã nói tới bản tự khai, bản cung, đơn đề nghị khắc phục hậu quả, bản tường trình của bị cáo Nguyễn Bắc Son đồng thời hỏi thêm: Bị cáo có vẽ sơ đồ nơi Phạm Nhật Vũ đến nhà bị cáo đặt xe và để tiền, bị cáo có vẽ va li mà bị cáo để tiền sau đó để đâu, bị cáo có vẽ vali và sơ đồ không?

Bị cáo Nguyễn Bắc Son đáp: Theo hướng dẫn của Cơ quan Cảnh sát điều tra tôi có làm điều đó, vì lúc đó sức khỏe tôi rất yếu.

Đến đầu giờ phiên xử buổi chiều, bị cáo Nguyễn Bắc Son xin HĐXX để được nói một số lời. Cựu Bộ trưởng này bất ngờ rút lại lời khai buổi sáng về việc phản cung không nhận số tiền 3 triệu USD. Ông nói, giữ nguyên lời khai như ở Cơ quan điều tra, nghĩa là đã nhận số tiền 3 triệu USD từ Phạm Nhật Vũ sau khi thương vụ Mobifone mua cổ phần của AVG kết thúc. Ông cũng khai, đã nhận của Lê Nam Trà 200 nghìn USD và 200 triệu đồng của Cao Duy Hải.

Có một chi tiết khác ông Son xin thay đổi lời khai so với lời khai tại Cơ quan điều tra. Đó là khoản tiền 3 triệu USD sau khi nhận ông đã dùng chi tiêu cá nhân hết chứ không đưa cho con gái (tại cơ quan điều tra khai đưa cho con gái 10 lần số tiền 3 triệu USD). Ông cũng nói gia đình sẽ tìm cách khắc phục khoản tiền đã thu lợi bất chính này.

Tại sao chỉ trong khoảng thời gian ngắn như vậy ông Nguyễn Băc Son chuyển từ phản cung sang nhận tội. Đó là phương pháp xét hỏi và đưa ra chứng cứ của HĐXX.

Thứ nhất, sau phản cung của ông Nguyễn Bắc Son, HĐXX đã công bố lời khai của Phạm Nhật Vũ, Lê Nam Trà vào Cao Duy Hải về khoản tiền đã đưa cho ông Son. Sau đó hỏi ngay Lê Nam Trà và Cao Duy Hải, cả hai đều nói trước tòa về số tiền đã đưa cho ông Son.

Tiếp đến, HĐXX đã công bố một phần bức thư ông Son gửi vợ sau khi bị bắt tạm giam. Trong thư ông Son có nói với vợ rằng đã khai báo với Cơ quan điều tra số tiền 3 triệu USD đã nhận từ Phạm Nhật Vũ.

Có thể, sau thời gian tòa nghỉ trưa, ông Nguyễn Bắc Son đã suy nghĩ và thấy chứng cứ để cáo buộc ông về việc nhận hối lộ khoản tiền 3 triệu USD đã rõ, việc phản cung và cho rằng khai nhận 3 triệu USD là làm theo hướng dẫn của Cơ quan điều tra không những không giúp ông giảm tội mà có thể còn mắc vào hành vi vu khống nên ông đã rút lại lời khai phản cung.

Theo một lãnh đạo TAND thành phố Hà Nội, tại phòng xét xử vụ Mobifone – AVG, Tòa đã cho lắp một ti vi màn hình cỡ lớn, để trong trường hợp cần thiết thì sẽ chiếu lại những buổi hỏi cung, những lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra đã được ghi hình.

( C. H sưu tầm)

tin tức liên quan