Người theo đảng Cộng hòa nghĩ gì sau cuộc bầu cử tổng thống?

Ngày đăng: 09:16 21/11/2020 Lượt xem: 250

Người theo đảng Cộng hòa nghĩ gì sau cuộc bầu cử tổng thống?

                                                              Nguồn: Báo Điện tử InfoNet

Nhiều người dân Mỹ đã ngừng tin tưởng nền dân chủ sau cuộc bầu cử tổng thống, đặc biệt là những người theo đảng Cộng hòa.


Mới đây, Reuters đã tiến hành một cuộc thăm dò, theo đó hơn một nửa số thành viên đảng Cộng hòa được thăm dò nói rằng người được cho là tổng thống đắc cử của đảng Dân chủ Joe Biden đã “chiến thắng nhờ gian lận”.

Người theo đảng Cộng hòa nghĩ gì sau cuộc bầu cử tổng thống?
Nhiều người Mỹ ngừng tin tưởng nền dân chủ sau cuộc bầu cử tổng thống. (Ảnh: Pexels.com)

Trong quá trình thăm dò, kết quả cho thấy 52% người được hỏi tin tưởng vào chiến thắng của ông Donald Trump. Trong khi đó, 68% những người được khảo sát bày tỏ lo ngại về khả năng gian lận bầu cử, hầu hết trong số họ là thành viên đảng viên Cộng hòa.

Được biết, hơn 1,4 nghìn cư dân Mỹ đã tham gia cuộc thăm dò, trong đó 496 người thuộc đảng Cộng hòa và 598 người thuộc đảng Dân chủ, còn lại là cử tri độc lập.

Dựa trên kết quả kiểm phiếu phổ thông của các bang, truyền thông Mỹ dự đoán ông Biden đắc cử với 306 phiếu đại cử tri, trong khi ông Trump chỉ giành 232 phiếu. Tuy nhiên, đến nay ông Trump và đội ngũ của ông vẫn chưa nhận thua và tiếp tục theo đuổi các vụ kiện gian lận bầu cử. Điều này làm cản trở quá trình chuyển giao quyền lực.

Guardian đưa tin, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Mỹ Joe Biden hôm 19/11 đã lên tiếng chỉ trích Tổng thống Donald Trump khi chủ nhân Nhà Trắng đến nay vẫn chưa công nhận kết quả bầu cử.

Phát biểu sau cuộc điện đàm với các thống đốc bang, ông Biden nói, ông không lo ngại việc Tổng thống Trump không nhận thua sẽ cản trở quá trình chuyển giao quyền lực, nhưng điều đó sẽ phát đi một thông điệp không tốt.

Ông Biden nhấn mạnh, ông không loại trừ khả năng dùng đến các hành động pháp lý mặc dù ông tin rằng tránh được các vụ kiện cáo sẽ tốt hơn. Ông Biden khẳng định: “Tôi tin rằng ông Trump biết ông ấy không thắng và sẽ không thể thắng, chúng tôi sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1”.

Theo quy định đến ngày 8/12 là hạn chót các bang phải giải quyết những tranh chấp liên quan bầu cử, như kiểm phiếu lại và khiếu nại về kết quả bầu cử. Ngày 11/12 là hạn chót các bang công nhận kết quả bầu cử. Đến ngày 14/12, đại cử tri đoàn tại mỗi bang sẽ chốt kết quả bầu cử tại bang đó.

( C. H sưu tầm)

tin tức liên quan