Ông Biden nói ông Trump không nên nhận tin tình báo vì tính khí thất thường

Ngày đăng: 12:26 06/02/2021 Lượt xem: 235

Ông Biden nói ông Trump không nên nhận tin tình báo vì tính khí thất thường

Dân trí

 Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng người tiền nhiệm có tính khí "thất thường" và không nên được tiếp tục nhận thông tin tình báo.

Ông Biden nói ông Trump không nên nhận tin tình báo vì tính khí thất thường - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Cựu Tổng thống Donald Trump đã không chúc mừng và dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm Joe Biden mới đây (Ảnh: AP)

Trong cuộc phỏng vấn với CBS ngày 5/2, Tổng thống Joe Biden cho rằng cựu Tổng thống Donald Trump không nên tiếp tục được cung cấp báo cáo tình báo "bởi vì hành vi thất thường của ông ấy".

Tổng thống Biden nhấn mạnh rằng ông Trump đại diện cho một "mối đe dọa hiện hữu" và "nguy hiểm".

"Tôi chỉ nghĩ rằng không cần thiết chuyển các báo cáo tình báo cho ông ấy. Các báo cáo có ý nghĩa gì với ông ấy? Ông ấy có tác động gì ngoài việc có thể lỡ lời và nói ra điều gì đó", Tổng thống Biden giải thích.

Nhà Trắng hồi đầu tuần cho biết nhóm cố vấn an ninh quốc gia đang xem xét liệu có nên tiếp tục gửi các báo cáo tình báo cho cựu Tổng thống Trump sau khi ông rời nhiệm sở hay không. CNN ngày 4/2 đưa tin cộng đồng tình báo Mỹ vẫn sẽ xem xét mọi yêu cầu thông tin từ ông Trump theo thông lệ.

Một số quan chức Mỹ kêu gọi không chuyển thông tin tình báo cho ông Trump. Sue Gordon, cựu Phó giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, cho biết ông Trump "rất dễ bị tổn thương trước những kẻ có ý đồ xấu" và không nên chuyển cho ông thêm các báo cáo tình báo.

"Tôi không đưa ra khuyến nghị này một cách tùy tiện, mà dựa trên hiểu biết sâu sắc của tôi về các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, sau nhiều thập niên bảo vệ người dân và lợi ích của Mỹ tại nước ngoài, cũng như kinh nghiệm của tôi trong việc triển khai các biện pháp kỹ thuật để đối phó với kẻ thù của chúng ta", ông Gordon viết trên Washington Post hồi tháng 1.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff, một thành viên của đảng Dân chủ, cũng cho rằng ông Trump không đáng tin cậy để được cung cấp thông tin tình báo.

"Trong bất kỳ tình huống nào, tổng thống này (ông Trump) không nên nhận được thêm báo cáo tình báo, dù là ngay bây giờ hay trong tương lai. Tôi nghĩ rằng có nhiều đối tác tình báo trên thế giới đã bắt đầu từ chối cung cấp thông tin cho chúng ta vì họ không tin tưởng rằng tổng thống sẽ bảo vệ thông tin đó, cũng như bảo vệ các nguồn tin và phương pháp của họ. Và điều đó khiến chúng ta ít an toàn hơn", ông Schiff nói với CBS.

Theo truyền thống, các tổng thống sau khi rời nhiệm sở vẫn được cung cấp báo cáo tình báo và được quyền truy cập với các thông tin có tính bảo mật cao của chính phủ. Các cựu Tổng thống Mỹ vẫn thuộc diện đối tượng được đọc bản tin tình báo hàng ngày. Đây là tài liệu thuộc diện tối mật, chứa đựng những thông tin nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến lợi ích, an ninh quốc gia của Mỹ.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến từ đảng Dân chủ cho rằng ông Trump "không đáng tin cậy" để được biết các bí mật quốc gia sau vụ bạo loạn ở nhà quốc hội Mỹ hôm 6/1 - vụ việc ông Trump bị cáo buộc có hành vi kích động phía sau. Một số quan chức Dân chủ lo ngại ông Trump có thể làm lộ bí mật quốc gia hoặc lạm dụng thông tin để mang lại lợi ích cho bản thân.

Không giống với các đặc quyền khác mà các cựu Tổng thống được hưởng, tiếp cận thông tin tình báo là một đặc quyền bắt nguồn từ thông lệ, không phải luật định, do vậy quyết định cuối cùng vẫn do Tổng thống Biden đưa ra. Tháng trước, Chánh văn phòng Nhà Trắng Ron Klain cho biết ông Biden sẽ đợi bản báo cáo xem xét tình hình từ các cố vấn an ninh quốc gia trước khi đưa ra bất cứ động thái nào.

Thành Đạt

Theo Hill


tin tức liên quan