Mỹ: Hàng tỷ con côn trùng "đội mồ" chui lên sau 17 năm, "tấn công" khắp 15 bang

Ngày đăng: 10:24 12/03/2021 Lượt xem: 283

Mỹ: Hàng tỷ con côn trùng "đội mồ" chui lên sau 17 năm, "tấn công" khắp 15 bang

 
0:00/0:00
 
 
 

Chờ đợi suốt 17 năm, loài côn trùng này đang chui lên từ lòng đất và khiến người dân khắp 15 bang miền Đông nước Mỹ được một phen "khổ lỗ tai".

Mỹ: Hàng tỷ con côn trùng đội mồ chui lên sau 17 năm, tấn công khắp 15 bang - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Ve sầu ở Mỹ khiến nhiều người khó chịu vì tiếng kêu ồn ào (ảnh: CNET)

Ve sầu là loài côn trùng dành gần như cả cuộc đời sống dưới lòng đất để hút nhựa từ rễ cây. Ở Mỹ, ve sầu được chia thành 2 nhóm chính: Xuất hiện sau 13 năm hoặc sau 17 năm.

Năm nay, ve sầu chui lên lần đầu tiên kể từ năm 2004 sẽ xuất hiện chủ yếu ở 15 bang miền Đông nước Mỹ. Chúng kêu suốt đêm ngày để thu hút bạn tình bằng sự ồn ào.

"Chúng tụ tập trên các tán cây trong công viên, rừng, bụi rậm, khu dân cư, đường phố, nói chung là khắp mọi nơi. Không chỉ gây ồn ào, đôi khi chúng còn đậu vào con người và gây ngứa ngáy khó chịu. Dù sao thì đây cũng là một phần của tự nhiên", Gary Parsons - nhà côn trùng học tại Đại học bang Michigan (Mỹ) - nói về ve sầu.

Các bang miền Đông nước Mỹ là nơi sinh sống của 6 loài ve sầu.

Theo các chuyên gia côn trùng, năm nay, Mỹ sẽ chứng kiến sự xuất hiện của một trong những bầy ve sầu lớn nhất lịch sử. Khác với ve sầu ở các nước nhiệt đới thường xuất hiện vào mùa hè, ve sầu ở Mỹ lại chui lên từ lòng đất vào mùa xuân.

"Tôi hy vọng là sẽ không ai sợ đôi mắt đỏ như máu của loài côn trùng này và hãy thưởng thức âm thanh của chúng như những bản tình ca lãng mạn", ông Parsons nói.

New Jersey, New York và Washington DC là những khu vực chịu ảnh hưởng lớn nhất bởi tiếng ồn từ ve sầu.

Nhiều người dân Mỹ lấy làm khó chịu mỗi khi ve sầu "xâm lược", một số người còn tỏ ra sợ hãi loài côn trùng này, theo CNET. Tuy nhiên, không ít người khác lấy làm thích thú khi được nhìn thấy những con ve sầu trở lại và lắng nghe tiếng kêu từ chúng.

"Tôi cam đoan rằng ve sầu là loài vô hại, trừ khi bạn mắc hội chứng sợ côn trùng. Nếu ve sầu bay vào nhà, bạn chỉ cần mở cửa sổ. Chúng sẽ tự bay ra khi bị ánh sáng bên ngoài thu hút", ông Parsons nói.

Vậy tại sao rất nhiều ve sầu xuất hiện cùng một lúc? Các nhà côn trùng học cho rằng, bằng cách xuất hiện hàng loạt, ve sầu có thể xua đuổi những kẻ săn mồi để chúng thoải mái giao phối.

Ve sầu thường bắt đầu chui lên khi nhiệt độ ở độ sâu 20cm trong lòng đất lên đến khoảng 18 độ C.

"Đó dường như là nguyên nhân khiến tất cả chúng đồng loạt xuất hiện trong vài ngày hoặc vài tuần ở một khu vực", ông Gary Parson nói.

Theo Vương Nam

Dân Việt 


tin tức liên quan