Trồng cây lạ lùng, khách tranh nhau mua mà không đủ bán

Ngày đăng: 09:52 14/04/2021 Lượt xem: 227

Trồng cây lạ lùng, khách tranh nhau mua mà không đủ bán

 Hà Thanh - Kiều Hải Thứ tư, ngày 14/04/2021 14:16 PM (GMT+7)
 
Nhờ trồng cây húng vịt - một loại cây gia vị thơm nức mũi, nhiều người ở xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái có thu nhập ổn định. Nhiều khách đặt mua nhưng không có đủ số lượng cây húng vịt để bán.
 
 

 

Cây húng vịt là một loại cây gia vị, có nhiều tên gọi khác nhau như cây húng rừng, cây húng chanh hay cây thái gấu... Lá của cây húng vịt có mùi rất thơm, chỉ cần động vào lá cây là mùi hương lan toả khắp cả khu vườn.

Yên Bái: Lạ trồng thứ cây cứ động vào là thơm nức mũi, bán cả lá cả cây nhiều hàng ăn thi nhau hỏi mua - Ảnh 1.

Cây húng vịt vốn được người dân lấy từ những núi đá cao về trồng

Chị Hoàng Thị Giang Nhiên (thôn Noong Tài, xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái) chia sẻ, trước đây, rất ít người biết đến cây húng vịt. Cây húng vịt vốn được người dân lấy từ trên các núi đá cao về trồng, sau đó dần nhân giống lên.

"Ban đầu, gia đình tôi chỉ lấy vài cây húng vịt về trồng trong vườn để ăn. Nhưng rồi thấy loại cây húng vịt này được nhiều người ưa chuộng và hỏi mua nên tôi đã nhân giống dần lên với số lượng lớn. Đến nay quanh vườn nhà tôi đã có khoảng trên dưới 1.000 cây húng vịt với đủ các lứa tuổi khác nhau", chị Nhiên cho biết.

Yên Bái: Lạ trồng thứ cây cứ động vào là thơm nức mũi, bán cả lá cả cây nhiều hàng ăn thi nhau hỏi mua - Ảnh 2.

Lá của cây húng vịt rất thơm nên thường được dùng làm gia vị cho các món ăn liên quan đến vịt, gà, ngan… và pha nước chấm các món thịt

Theo chị Nhiên, cây húng vịt thuộc loại cây gỗ nhỏ, có chiều cao trung bình khoảng trên 2 - 5m. Lá húng vịt thường được dùng làm gia vị cho các món ăn liên quan đến vịt, gà, ngan… và chế biến một số loại nước chấm thịt.
 

Ngoài ra, lá và rễ của cây húng vịt còn được dùng để chữa cảm sốt và chữa rắn cắn… Bên cạnh đó, lá cây húng vịt còn được dùng để chưng cất tinh dầu.
Yên Bái: Lạ trồng thứ cây cứ động vào là thơm nức mũi, bán cả lá cả cây nhiều hàng ăn thi nhau hỏi mua - Ảnh 3.

Cây húng vịt thuộc loại cây gỗ nhỏ, có chiều cao trung bình từ 2- 5m

Yên Bái: Lạ trồng thứ cây cứ động vào là thơm nức mũi, bán cả lá cả cây nhiều hàng ăn thi nhau hỏi mua - Ảnh 4.

Quả húng vịt có hình bầu dục, khi chín có màu tím sẫm

Chị Nhiên cho biết, cách trồng và chăm sóc cây húng vịt tương đối dễ vì chúng vốn là loài cây mọc hoang dã. Tuy nhiên, cây húng vịt thích hợp trồng ở những nơi có bóng mát và đất ẩm hơn.

"Cây húng vịt không cần phải chăm sóc quá nhiều mà cây vẫn phát triển tốt. Chỉ cần chú ý giữ ẩm và mát cho cây là được. Tuy nhiên nếu muốn cây phát triển nhanh và sớm cho nhiều lá thì có thể bón phân để cây nhanh bén rễ", chị Nhiên nói.

Yên Bái: Lạ trồng thứ cây cứ động vào là thơm nức mũi, bán cả lá cả cây nhiều hàng ăn thi nhau hỏi mua - Ảnh 5.

Cây húng vịt tương đối dễ trồng và chăm sóc

Thời gian từ lúc trồng cây húng vịt con đến lúc có thể cho thu hoạch lá thường kéo dài từ 2 – 3 năm. Do cây húng vịt hiện được bà con lấy về trồng và nhân giống tại nhà, nên để tìm được cây giống cây húng vịt trên rừng tương đối khó.

Hiện nay, chị Nhiên đang cung cấp lá cây húng vịt cho các hàng ăn trên địa bàn tỉnh Yên Bái và được một số nhà hàng ở Hà Nội đặt mua với giá 200.000 đồng/kg.

Còn cây giống cây húng vịt được chị bán với giá từ 70.000 – 200.000 đồng/cây tuỳ theo kích cỡ khác nhau. Thậm chí có thời điểm, khách đặt mua nhưng chị không có đủ số lượng cây húng vịt để bán.

Yên Bái: Lạ trồng thứ cây cứ động vào là thơm nức mũi, bán cả lá cả cây nhiều hàng ăn thi nhau hỏi mua - Ảnh 6.

Hiện nay, lá cây húng vịt đang được bán với giá 200.000 đồng/kg

Chị Nhiên cũng chia sẻ, nhờ trồng cây húng vịt mà gia đình chị luôn có thu nhập ổn định, nuôi hai con nhỏ ăn học nhàn nhã hơn trước. Thời gian tới, chị dự định sẽ tiếp tục nhân giống và phát triển số lượng cây húng vịt để đáp ứng nhu cầu lớn của khách hàng.

Được biết, không chỉ chị Nhiên, nhiều hộ dân ở xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái cũng bắt đầu trồng và bán cây giống cây húng vịt, giúp tăng thu nhập cho các hộ gia đình.


tin tức liên quan