Tranh "Thiếu nữ choàng khăn" của Lê Phổ có giá 1,1 triệu USD

Ngày đăng: 01:43 25/05/2021 Lượt xem: 229

Tranh "Thiếu nữ choàng khăn" của Lê Phổ có giá 1,1 triệu USD

                                             Nguồn: Báo Điện tử VnExpress

"Thiếu nữ choàng khăn" của danh họa Lê Phổ là tranh Việt mới nhất vượt mốc một triệu USD trong phiên đấu giá tối 24/5.

Tác phẩm Jeune femme attachant son foulard (Thiếu nữ choàng khăn) được rao bán ở phiên đấu giá của Christie's Hong Kong. Tranh có giá khởi đầu khoảng 875.000 đến 1,1 triệu USD. Sau những tiếng gõ búa, mức giá chốt ở 1,11 triệu USD (khoảng 25,3 tỷ đồng).

Tranh "Thiếu nữ choàng khăn" của Lê Phổ có giá 1,1 triệu USD
Bức "Thiếu nữ choàng khăn" là một trong những tác phẩm tiêu biểu của Lê Phổ ở mảng tranh lụa. Ảnh: Christie.

Trong hàng nghìn tác phẩm của Lê Phổ, bức họa tiêu biểu cho nguồn cảm hứng lớn của ông - đề tài thiếu nữ với khăn choàng. Tác phẩm điển hình cho tranh lụa hiện đại Việt Nam đầu thế kỷ 20, thể hiện vẻ đẹp thanh tao của phụ nữ với các họa tiết điển hình về văn hóa Bắc bộ. Tranh phô diễn kỹ thuật vẽ lụa hiện đại, khác tranh lụa truyền thống trong nước và khu vực Đông Á.

Lê Phổ vẽ tác phẩm năm 1938, lúc ông 31 tuổi - giai đoạn đỉnh cao của sự nghiệp. Thời điểm này, ông trở lại Paris lần hai, sau lần đầu đến lưu trú vào các năm 1931-1932. Trước đó, ông có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành hội họa. Ông là giáo sư Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, từng đi nghiên cứu tranh lụa ở Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên...

Ngoài Thiếu nữ choàng khăn, phiên đấu giá của Christie's còn có nhiều tranh của danh họa Việt. Một bức khác của Lê Phổ tên Le Bol Bleu (Cái bát xanh) được chốt ở mức 354.000 USD (hơn 8,1 tỷ đồng). Bức Mona Lisa của Mai Trung Thứ về đích với hơn 724.000 USD (hơn 16,6 tỷ đồng). Bức Les Teinturières (Thợ nhuộm) của Nguyễn Phan Chánh được mua với hơn 563.000 USD (gần 13 tỷ đồng).

Tranh "Thiếu nữ choàng khăn" của Lê Phổ có giá 1,1 triệu USD
Bức "La Joconde" (Mona Lisa) của Mai Trung Thứ lấy cảm hứng từ tác phẩm "Mona Lisa" của Leonardo da Vinci. Ảnh: Christie.

Lê Phổ là tác giả có nhiều tranh trị giá triệu USD. Tháng 5/2019, bức Nude (Khỏa thân) của ông được bán giá 1,4 triệu USD tại Hong Kong. Tranh vẽ sơn dầu, được sáng tác năm 1931, nằm trong bộ sưu tập nghệ thuật của Tuan H Pham - người Mỹ gốc Việt. Tháng 4/2017, bức Family Life (Đời sống gia đình) của ông đạt 1,1 triệu USD khi được đấu giá tại Sotheby's Hong Kong. Kỷ lục hiện tại của tranh Việt là bức Chân dung cô Phương của Mai Trung Thứ - đạt 3,1 triệu USD (hơn 71,4 tỷ đồng) trong phiên đấu giá hôm 18/4 tại Hong Kong.

Danh họa Lê Phổ sinh năm 1907 ở Hà Đông, Hà Nội. Ông là một trong những sinh viên ưu tú đầu tiên của Trường Mỹ thuật Đông Dương, được hiệu trưởng - họa sĩ, giáo sư người Pháp Victor Tardieu - đào tạo. Ông được xem một trong nhóm tứ kiệt trời Âu của nền hội họa Việt Nam (Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Lê Thị Lựu, Vũ Cao Đàm).

Năm 1937, Lê Phổ sang Pháp, kết hôn với bà Paulette Vaux - phóng viên báo Time & Life và định cư tại đây đến khi qua đời năm 2001. Pierre Le Tan - con trai của hai người - sinh năm 1950, trở thành một trong những họa sĩ vẽ minh họa nổi tiếng tại Pháp. Cháu nội của ông - Olympia Le Tan - được biết tới là nhà thiết kế thời trang nổi tiếng.

( C. H sưu tầm)

tin tức liên quan