Tết của lính Trường Sơn

Ngày đăng: 10:03 04/02/2022 Lượt xem: 662

Tết của lính Trường Sơn

(Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn)
 

(Báo Xây dựng) - Thời khắc chuẩn bị bước sang năm mới, đón Tết cổ truyền, ngập tràn yêu thương bên gia đình, đồng đội. Một năm biến động bởi dịch bệnh căng thẳng, nơi lính Trường Sơn phía Nam đóng quân được xem là điểm nóng nhất khi dịch Covid-19 bùng phát.

tet cua linh truong son
Thi công Bệnh viện Y học cổ truyền Vĩnh Long.

Nhớ thời khắc giúp Nhân dân phòng, chống dịch bệnh, vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống và bảo đảm thi công cùng với toàn quân, Thượng tá Lê Xuân Long - Giám đốc Chi nhánh TP.HCM kể lại: Khi dịch bệnh bùng phát tại thời điểm giãn cách xã hội, các đơn vị ngành Xây dựng đều phải tạm dừng, duy chỉ có bộ đội Trường Sơn là thi công liên tục.

Kỷ luật là sức mạnh quân đội để đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép”, đặc biệt trong bối cảnh số lượng ca nhiễm Covid-19 có xu hướng tăng, TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội quyết liệt theo Chỉ thị 15, 16, Chi nhánh đã nhanh chóng thực hiện nghiêm phương án “3 tại chỗ” (ăn tại chỗ, nghỉ tại chỗ và sản xuất tại chỗ). Đây là phương pháp giúp kiểm soát được tình hình dịch bệnh, góp phần duy trì hoạt động ổn định. Riêng Binh đoàn 12 đã quán triệt thực hiện “Một cung đường hai điểm đến”, “Bong bóng chống dịch”.

Lãnh đạo đơn vị động viên anh em người lao động, ai ở đâu ở yên tại đó. Đồng thời, động viên chính sách đối với hậu phương, để anh em ở đơn vị yên tâm công tác.

Thượng tá Lê Xuân Long chia sẻ: Giai đoạn cao điểm của dịch các anh em gia đình ở Bình Dương, Đồng Nai… đều có người bị nhiễm Covid-19 nhưng đơn vị đã chăm lo đầy đủ để gia đình vượt qua đại dịch. Nhờ vậy mà tư tưởng của anh em trong đơn vị rất vững vàng.

Đối với Thượng tá Phạm Công Duy - người được anh em đùa vui là có thời gian xa vợ lâu nhất trong lúc đại dịch. Bởi thời điểm Tết 2020, Hải Dương quê anh bùng phát dịch nên không được về, sau đó TP.HCM lại bùng phát dịch. Là Trưởng ban phòng chống Covid-19 công trường, Trưởng đội xe của chi nhánh phía Nam, anh thường xuyên phải theo xe và công trường, bảo đảm các biện pháp 5K cho toàn bộ anh em tham gia thi công.

Tâm sự về quãng thời gian đáng nhớ, xa gia đình lâu nhất này, anh Duy kể: “Với người lính Trường Sơn chúng tôi thì đây là một kỷ niệm không bao giờ quên. Là người lính, chúng tôi luôn xác định nhiệm vụ Tổ quốc giao là vinh quang. Các tình huống chống dịch Covid-19 được Binh đoàn quán triệt đến toàn thể các đơn vị. Chúng tôi vừa thi công, vừa tham gia phòng chống dịch trong giai đoạn giãn cách tại Bệnh viện Quân y 175, công tác phòng chống dịch được bám sát: Một cung đường, hai điểm đến, 3 tại chỗ. Toàn bộ anh em chi nhánh Trường Sơn phía Nam đều “cấm trại” để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ. Trong năm qua, toàn bộ anh em đều không có thời gian nghỉ phép”.

tet cua linh truong son

Là người đàn ông trụ cột gia đình, anh Duy thường xuyên phải xa nhà nhưng đây là quãng thời gian xa lâu nhất, lại ở trong vùng tâm dịch. Để động viên vợ con ở tận quê nhà Hải Dương, hàng ngày, anh tranh thủ gọi điện về cho vợ và hai cậu nhóc đang tuổi lớn. Chị Lân vợ anh là giáo viên, luôn là điểm tựa để chồng yên tâm công tác. Hai con trai, một cậu lớp 10, một cậu lớp 8 giờ đã biết thay bố động viên mẹ. Nhờ thế mà anh yên tâm bám sát đơn vị, thực hiện nhiệm vụ của người lính Trường Sơn, ngay cả vào dịp Tết Nguyên đán 2020.

Đứng đầu phụ trách mảng xe máy thiết bị của đơn vị, anh Duy luôn bám sát từng đầu xe, máy. Giai đoạn căng thẳng do Covid-19, anh em đơn vị đều mày mò tự sửa chữa, tuy nhiên không phải ca nào cũng sửa được, có những lúc phải nhờ thợ sửa chữa bên ngoài. Những lúc như vậy, anh Duy lại phải chắp mối với các địa phương - nơi có lao động kỹ thuật đó, để họ đủ điều kiện di chuyển đến công trường khắc phục cùng lính thợ.

Nhớ về cái Tết ấn tượng nhất đời lính, anh Duy tâm sự: “Lâu lắm, mình mới ăn Tết miền Nam, dù trong giai đoạn dịch bệnh còn nhiều vất vả nhưng so với lực lượng y, bác sỹ chống dịch, vẫn thấy đóng góp của mình thật nhỏ bé”.

Chi nhánh Tổng công ty Trường Sơn đóng tại TP.HCM hiện quản lý một vùng rộng lớn. Giai đoạn căng thẳng dịch bệnh cũng là lúc các công trình phía Nam đều đang vào đường găng tiến độ. Vừa thi công, vừa chống dịch, những người lính đã bảo đảm tốt nhất những quy định phòng dịch của Bộ Y tế. Các dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Bệnh viện Quân y 175, cầu cảng, đường đê chắn sóng… từ Vĩnh Long, đến Đồng Tháp, Tây Ninh, Phú Quốc...

tet cua linh truong son
Thi công cầu cảng Phú Quốc.

Khó khăn nhất trong giai đoạn chống dịch là lực lượng tại chỗ không huy động được, có thời điểm chỉ đáp ứng 50% nhu cầu nhân lực. Thêm vào đó là nguyên vật liệu vận chuyển đến công trường rất khó khăn. Lực lượng quản lý xe máy thiết bị lại mỏng mà đầu xe lên tới hàng trăm. Tuy vậy, với quyết tâm của người lính thợ, các mục tiêu tiến độ ở các dự án mà Tổng công ty Trường Sơn - Binh đoàn 12 đảm nhiệm khu vực phía Nam đều bảo đảm yêu cầu của chủ đầu tư.

Dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp, khó khăn, ảnh hưởng lớn đến tiến độ của các dự án, thêm vào đó là giá vật tư, vật liệu tăng cao. Tuy nhiên, các đơn vị thuộc Chi nhánh TP.HCM đã cố gắng, khắc phục khó khăn, tăng ca, tăng kíp, tranh thủ thời tiết thuận lợi để phấn đấu về đích. Kết quả đó có công đóng góp của những người lính thời bình như anh Duy và các đồng đội quê miền Bắc đang cống hiến tại TP.HCM.

Trong bối cảnh nhiều chuỗi sản xuất, cung ứng bị đứt gãy, nhiều doanh nghiệp giảm mạnh doanh thu, lợi nhuận. Tuy nhiên, với cố gắng thực hiện thành công "mục tiêu kép", vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trên mặt trận xây dựng. Người lính thợ Trường Sơn đã hoàn thành nhiệm vụ được giao, sẵn sàng đón nhận nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước, của các chủ đầu tư trên các công trình lớn. Cùng với các công trình trải dài trên cả nước, Tổng công ty Trường Sơn khẳng định uy tín và nghị lực của người lính xây dựng áo xanh thời bình, phẩm chất bộ đội cụ Hồ chính là nguồn lửa thắp sáng thêm cho những con đường công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

Lê Mỹ


tin tức liên quan