Chi nhánh Trường Sơn 97 20 năm xây dựng và phát triển

Ngày đăng: 03:07 21/06/2017 Lượt xem: 5.436

 

         Chi nhánh Trường Sơn 97, Binh đoàn 12

 20 năm Xây dựng và Phát triển

 

Chi nhánh Trường Sơn 97 tiền thân là Đội xử lý bom mìn, vật nổ 97. Là đơn vị thành viên thuộc Binh đoàn 12 (Tổng công ty xây dựng Trường Sơn); trong những năm qua, Chi nhánh Trường Sơn 97 đã không ngừng lớn mạnh và phát triển, kế thừa truyền thống của Đoàn 559 - Bộ đội Trường Sơn anh hùng. Những năm gần đây, đứng trước những khó khăn, thử thách với các doanh nghiệp trong nước nói chung và doanh nghiệp quân đội nói riêng nhưng Đảng ủy, Ban Giám đốc Chi nhánh đã đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

Chúng tôi đến Chi nhánh Trường Sơn 97 những ngày tháng 6 nắng như đổ lửa. Dù là ngày nghỉ nhưng hầu hết từ cơ quan đến các đội vẫn miệt mài với công việc để kịp tiến độ các dự án do đơn vị thi công. Trò chuyện với cán bộ, chiến sĩ của đơn vị, chúng tôi phần nào hiểu được công việc của những người lính thợ Trường Sơn chuyên làm nhiệm vụ rà phá, xử lý bom mìn, vật nổ. Với đặc thù nhiệm vụ công việc luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, những người lính thợ thường xuyên phải đối mặt với “tử thần”. Điểm nhấn của Chi nhánh Trường Sơn 97 trong những năm gần đây là đơn vị đã chủ động mở rộng hoạt động sang lĩnh vực thi công xây lắp. Nhờ vậy đã tạo nhiều cơ hội mở rộng thị trường việc làm, tăng thêm doanh thu cho đơn vị và thu nhập cho người lao động. Đơn vị đã tích cực mở rộng đầu tư có chiều sâu, có trọng điểm cho công tác thị trường việc làm, người lao động có việc làm liên tục. Vốn cho hoạt động sản xuất và các hoạt động khác luôn được đảm bảo. Chỉ tính riêng năm 2016, giá trị sản xuất toàn đơn vị đạt hơn 140 tỷ đồng, vượt kế hoạch Tổng công ty giao; thu nhập bình quân người lao động đạt gần 9,4 triệu đồng/người/tháng (gấp 1,36 lương quốc phòng).

Đứng trước những thách thức của cơ chế thị trường, công tác việc làm luôn được Ban Giám đốc đặc biệt quan tâm; Trung tá Phạm Anh Duy, Bí thư Đảng ủy Chi nhánh Trường Sơn 97 khẳng định: Từ nhiều năm nay, Đảng ủy, Ban Giám đốc Chi nhánh luôn xác định việc làm là vấn đề sống còn của đơn vị. Do vậy, ngay từ đầu năm Đảng ủy đã ra nghị quyết chuyên đề về công tác tìm kiếm việc làm. Đơn vị đã chủ động tiếp cận các chủ đầu tư mới, duy trì tốt các mối quan hệ với các chủ đầu tư, đối tác truyền thống. Năm 2016, Chi nhánh đã ký kết được 58 công trình, hạng mục công trình với giá trị 84,82 tỷ đồng, đơn vị đủ việc làm năm 2016 và có việc làm gối đầu cho năm 2017. Với đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật có kinh nghiệm, tâm huyết với nghề và sự chú trọng đầu tư trang thiết bị hiện đại cho công tác dò tìm, xử lý bom mìn, vật nổ và công tác xây dựng các công trình dân dụng, giao thông, hạ tầng kỹ thuật… nên các công trình thi công luôn đảm bảo chất lượng, tiến độ, đáp ứng yêu cầu của chủ đầu tư; tuân thủ nghiêm túc quy trình, quy phạm thi công, đảm bảo kỹ, mỹ thuật và an toàn tuyệt đối. Thương hiệu, uy tín của đơn vị với các chủ đầu tư tiếp tục được giữ vững và nâng cao.

Đồng hành cùng lãnh đạo Chi nhánh Trường Sơn 97, chúng tôi đi thị sát công trình thi công trên đường Tam Trinh (gói thầu do Chi nhánh đảm nhiệm). Dưới cái nóng gay gắt của tháng 6 phả xuống mặt đường, vậy mà những người lính thợ vẫn miệt mài với công việc để kịp tiến độ như đã cam kết với chủ đầu tư. Thế mới thấy, “Chữ tín quý hơn vàng”. Uy tín đã làm nên thương hiệu, là thước đo chuẩn mực để Chi nhánh Trường Sơn 97 được chủ đầu tư “chọn mặt gửi vàng” và cũng là sức mạnh mềm giúp đơn vị ký kết thêm được nhiều công trình, dự án có quy mô lớn. Qua tìm hiểu, được biết Chi nhánh Trường Sơn 97 đã thực hiện nhiều dự án lớn như: Dự án 3 - Xa lộ Bắc Nam; Đường Hồ Chí Minh (đoạn Đắc Zôn – Đắc Pét, đoạn Ngọc Hồi – Plei Kần, tỉnh Kon Tum; đoạn Thạch Mỹ – Khâm Đức (tỉnh Quảng Nam); Quốc lộ 18 (tỉnh Quảng Ninh); Đường Nam Sông Hậu (tỉnh Sóc Trăng); Khu Kinh tế Cửa khẩu Thanh Thủy - Vị Xuyên (tỉnh Hà Giang)...

Vừa đôn đốc anh em trong công việc, Giám đốc Lê Viết Quân vừa tận tình chỉ bảo cán bộ phụ trách công trường những phần việc khó, đưa ra những sáng kiến để đẩy nhanh tiến độ thi công. Lau vội những giọt mồ hôi còn mướt mải, Giám đốc Lê Viết Quân chia sẻ: Những gói thầu do Chi nhánh đảm nhiệm ở địa bàn đô thị gặp khó khăn một thì ở khu vực miền núi, vùng biên giới khó khăn gấp mười. Anh em phải “ăn rừng, ngủ núi”, tăng gia ngay tại công trường vì giao thông đi lại khó khăn, thông tin liên lạc bị chia cắt... Công việc rà phá bom, mìn, vật nổ đặc biệt nguy hiểm nên việc bảo đảm an toàn là một trong những yếu tố được đơn vị chú trọng hàng đầu. Trong những năm qua, mặc dù thi công nhiều công trình, có những công trình ở khu vực có mật độ bom, mìn cao; nhiều tỉnh biên giới miền núi, vùng sâu, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn như: Điện Biên, Thừa Thiên Huế, Hà Giang, Đắc Nông, Kon Tum... nhưng đơn vị không để xảy ra vụ việc mất an toàn nào. Trong thi công luôn bám sát phương án kỹ thuật được Bộ Quốc phòng phê duyệt, lập kế hoạch thi công sát với yêu cầu thực tế. Quản lý và tổ chức thi công chặt chẽ từ khâu tiếp nhận hồ sơ đến khâu bàn giao mặt bằng đã rà phá, hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị trên địa bàn để tiến hành công tác hủy nổ đúng quy định, an toàn.

Với năng lực tài chính dồi dào, lành mạnh; năng lực nhân sự tốt về cả số lượng và chất lượng cùng với trang thiết bị, phương tiện hiện đại, Chi nhánh Trường Sơn 97 đang không ngừng nỗ lực phấn đấu là một trong những đơn vị phát triển ổn định, bền vững và hiệu quả nhất của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn./. 

  


tin tức liên quan