Thần tốc Trường Sơn trên Quốc lộ 1

Ngày đăng: 08:27 16/10/2015 Lượt xem: 806
Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - đơn vị kế tục truyền thống của Bộ đội Trường Sơn vừa lập 3 kỷ lục mới về xây dựng, cải tạo Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Phú Yên...

                   Thần tốc Trường Sơn trên Quốc lộ 1

                                                            

                                                                       Bài và ảnh:Trường Sơn

 

         Ngày  13-10, Bộ Giao thông vận tải sẽ tổ chức lễ thông xe dự án đầu tư mở rộng quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Phú Yên. Đây là một trong các dự án giao thông trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về kinh tế-xã hội và quốc phòng-an ninh. Tổng công ty xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) là
nhà thầu chính của dự án này và được chủ đầu tư đánh giá là nhà thầu giành 3 nhất: quy mô lớn nhất, địa đoạn dài nhất và cán đích sớm nhất…

Từ đường chiến lược đến các công trình thế kỷ

          Tổng công ty xây dựng Trường Sơn là đơn vị kế tục truyền thống Bộ đội Trường Sơn Anh hùng. Suốt 16 năm (1959 - 1975) làm nhiệm vụ mở đường, vận chuyển, chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên chiến trường Trường Sơn ác liệt, đầy khó khăn gian khổ, Bộ đội Trường Sơn cùng với thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã làm nên Đường Hồ Chí Minh huyền thoại, góp phần đặc biệt quan trọng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta. Do có những chiến công và đóng góp vô cùng to lớn, Bộ đội Trường Sơn được Đảng, Nhà nước tuyên dương Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.
 

        Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Binh đoàn 12 (sau này có tên gọi doanh nghiệp là Tổng công ty xây dựng Trường Sơn) được thành lập trên cơ sở các lực lượng xây dựng cầu đường của Bộ đội Trường Sơn trong chiến tranh chống Mỹ, có nhiệm vụ xây dựng kinh tế kết hợp với quốc phòng. Từ đường chiến lược Trường Sơn, cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng và người lao động của  Binh đoàn 12 – Tổng công ty xây dựng Trường Sơn đã đến những công trình thế kỷ, có mặt ở những nơi khó khăn gian khổ, vùng sâu, vùng xa, các địa bàn chiến lược trên khắp mọi miền đất nước và ở nước bạn Lào, Cam-pu-chia, tham gia xây dựng kinh tế, góp phần khôi phục kinh tế đất nước, hàn 
gắn vết thương chiến tranh và làm tròn nghĩa vụ quốc tế của Đảng và Nhà nước ta. Binh đoàn đã đảm nhận xây dựng hàng trăm công trình lớn, quan trọng có ý nghĩa về kinh tế và quốc phòng. Tiêu biểu như xây dựng cơ bản đường Đông Trường Sơn, đường vành đai chiến lược 279 dài hơn 1.000 km; tham gia cải tạo, nâng cấp hàng ngàn km đường bộ như: Quốc lộ 5, 6, 7, 8, 9, 18 vv...; xây dựng các tuyến đường sắt ở phía Bắc và đường sắt Thống Nhất (đoạn Minh Cầm - Tiên An) với tổng chiều dài gần 400 km; tham gia xây dựng thủy điện Hoà Bình; làm tổng B xây dựng thủy điện Đray Hling; xây dựng cơ bản một số công trình cầu đường, sân bay ở Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào vv…  

       Đặc biệt trong  hơn 20 năm thực hiện cơ chế mới, tự hạch toán, tự trang trải,  giá trị sản xuất của Binh đoàn- Tổng công ty không ngừng tăng cao (bình quân 15%/năm); thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước, thu nhập bình quân người lao động bằng 1,4 đến 1,6 lần lương Quốc phòng; vốn được bảo toàn  và phát triển, giữ gìn và tăng cường tiềm lực quốc phũng (đơn vị đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để đổi mới trang thiết bị công nghệ, trong đó có các thiết bị tiên tiến, đáp ứng thi công cầu, đường, thi công thuỷ điện trong giai đoạn hiện nay).

        Trong thời kỳ đổi mới, Tổng công ty đã tạo được dấu ấn quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, với những công trình tiêu biểu như: Đường cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, TP Hồ chí Minh - Long Thành - Giầu Dây, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội - Thái Nguyên, Đà Nẵng – Quảng Ngãi; Quốc lộ 1A (đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ, Vinh - Đông Hà), Đường Hồ Chí Minh công nghiệp hóa; cầu và đường dẫn cầu Bãi Cháy - Quảng Ninh, hầm đường bộ Hải Vân; đường Trường Sơn Đông, đường Tuần tra biên giới, đường quanh đảo Phú Quốc, khu quân cảng Cam Ranh; QL78 - Campuchia; sân bay Buôn Ma Thuột, sân bay Vinh, sân bay Savanakhẹt (Lào); thủy điện Sơn La, Lai Châu; thuỷ điện Buôn Kuốp, Buôn Tua Srah, làm Tổng thầu xây dựng thuỷ điện Srêpok3 (Đắc Lắc); xây dựng công trình thủy lợi Tả Trạch (Thừa Thiên Huế), đường vào cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải, cảng Lạch huyện (Hải Phòng); xây dựng Luồng cho tàu iển có trọng tải lớn vào Sông Hậu vv...  

Thần tốc giành 3 nhất ở Quốc lộ 1

        Tháng 12-2013, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn được giao nhiệm vụ tham gia thi công Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Phú Yên.  Đơn vị luôn xác định, đây là công trình trọng điểm của quốc gia, công trình có ý nghĩa hết sức quan trọng trong sự nghiệp CNH, HĐH đất nước. Chính vì vậy mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do chịu sự tác động của tình hình khủng hoảng tài chính thế giới và suy thoái kinh tế toàn cầu, lạm phát trong nước tăng cao, thời tiết khí hậu khắc nghiệt. Song, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong chỉ đạo, điều hành, phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý Dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải), các nhà thầu thi công, phát động nhiều phong trào thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật; đồng thời đề ra nhiều chủ trương, giải pháp, các phương án thi công khoa học phù hợp với điều kiện thực tiễn công trường, do vậy đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thi công .

          Đơn vị đã thành lập Ban Điều hành Dự án (Ban điều hành Dự án Quốc lộ 1 Phú Yên/Trường Sơn), thay mặt Tổng công ty trực tiếp điều hành các đơn vị thi công; tập trung lực lượng, đầu tư thiết bị, vật tư, tiền vốn đáp ứng yêu cầu tiến độ thi công công trình. Tổng công ty đã huy động 7 đơn vị thành viên và 1 Phòng thí  nghiệm hiện trường có đầy đủ trang thiết bị xe máy và năng lực về mọi mặt, với đội ngũ cán bộ nhiều kinh nghiệm trong thi công các công trình giao thông, với số lượng cán bộ, nhân viên kỹ thuật, công nhân lao động lúc cao điểm lên đến hàng trăm người. Trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, Tổng công ty luôn quán triệt và triển khai thực hiện tốt các mục tiêu thi đua do Ban Quản lý Dự án Thăng Long /Bộ Giao thông Vận tải đề ra. Đó là đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn tuyệt đối. Tổ chức thi công tuân thủ theo đúng quy trình kỹ thuật, chấp hành nghiêm sự chỉ  đạo kỹ thuật của Tư vấn giám sát.
 

          Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, với tinh thần trách nhiệm của người lính Trường Sơn, cán bộ, chiến sỹ, người lao động toàn Tổng công ty đã không quản ngại khó khăn vất vả, ngày đêm bám công trường, hăng say lao động sản xuất, thi công tăng ca, tăng kíp, đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tăng năng xuất lao động rút ngắn thời gian thi công, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nhờ có những giải pháp cụ thể và biện pháp thi công khoa học, điều hành quyết liệt nên các hạng mục công trình do ổng công ty xây dựng Trường Sơn đảm nhiệm đều hoàn thành đạt và vượt tiến độ, đảm bảo kỹ thuật, mỹ thuật và chất lượng công trình; được nghiệm thu đúng tiêu chuẩn kỹ thuật và đưa vào hoạt động. Đến nay Tổng công ty đã thi công  hoàn chỉnh 30/30 km đường; 10 cầu lớn nhỏ.  Giá trị sản lượng đạt   1.026,81/1.026,81 tỷ đồng  = 100% hợp đồng,   hoàn thành dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1  đoạn qua tỉnh Phú  Yên vượt tiến độ gần 3 tháng.

           Do đặc điểm công trình thi công trong điều kiện đòi hỏi tiến độ khẩn trương, lực lượng phương tiện giao thông cơ động trên đường rất lớn nên công tác đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông luôn được Tổng công ty và các đơn vị thi công hết sức chú trọng, thường xuyên thực hiện tốt công tác giáo dục ý thức kỷ luật lao động, thực hành tiết kiệm; phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thật, tăng năng xuất lao động hạ giá thành sản phẩm; quản lý chặt chẽ vật tư, vật liệu, tăng cường công tác kiểm tra kỹ thuật xe máy, các phương tiện thiết bị thi công; đảm bảo tốt các loại phòng hộ lao động cá nhân, hệ thống cọc tiêu biển báo, đảm bảo an toàn cho người và thiết bị thi công. Chính vì vậy đơn vị đã hạn chế tới mức thấp nhất vụ việc mất an toàn, không có vụ mất an toàn gây hậu quả nghiêm trọng, không để xẩy ra lãng phí, tham ô làm thất thoát gây thiệt hại về người và tài sản.  

        Thượng tá Phan Tiến Dũng, Giám đốc điều hành dự án  các gói thầu của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết: Đơn vị luôn giữ vững mối đoàn kết với tổ chức Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương nơi đóng quân, tích cực vận động nhân dân thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; tổ chức tốt các hoạt động giao lưu kết nghĩa, thực hiện tốt công tác dân vận (đã xây dựng 01 nhà tình nghĩa tặng cho đối tượng chính sách ở Sơn Long, Sơn Hòa, Phú Yên ); quan hệ chặt chẽ và giữ mối đoàn kết với Ban Quản lý Dự án Thăng Long, đơn vị thi cụng, Tư vấn giám sát và Chủ đầu tư. Do vậy các lực lượng thi công của Tổng công ty luôn được nhân dân địa phương và các đơn vị bạn tin  tưởng, yêu mến tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xây  dựng công trình.

        Theo đánh giá của lãnh đạo Ban QLDA Thăng Long, đại diện chủ đầu tư,  các gói thầu Tổng công ty xây dựng Trường Sơn được đánh giá 3 nhất: quy mô lớn nhất, chiều dài trên tuyến dài nhất và cán đích sớm nhất. Còn Thượng tá Phan Tiến Dũng thì chia sẻ: Bản chất truyền thống Bộ đội Trường Sơn đã trở thành mệnh lệnh của chúng tôi phải thần tốc thi công ở công trình này, bởi lẽ công trình hoàn thành sớm ngày nào là nhân dân thuận lợi hơn trong sản xuất kinh doanh, nhà nước được lợi hơn và chúng tôi cũng hoàn thành nhiệm vụ sớm hơn…

                                                             

                                                                                              TS

tin tức liên quan