Mất trắng 20 tỷ không nản chí - BT trường Sơn 2

Ngày đăng: 09:17 05/01/2016 Lượt xem: 555

GƯƠNG SÁNG TRƯỜNG SƠN

 

 MẤT TRẮNG 20 TỶ ĐỒNG KHÔNG NẢN CHÍ

 

          Trận lũ có cường độ lớn như lũ quét trên sông Kinh Thày, ngày 03 tháng 8 năm 2015 đã làm cho hội viên Trường Sơn Nguyễn Trung Tựu mất trắng những bè cá lồng trị giá gần 20 tỷ đồng. Nhưng chỉ trong vòng 2 tháng, anh đã khôi phục được cơ sở lồng bè như cũ và tiếp tục nuôi cá ổn định. Nhiều người quen biết, nhất là bạn bè và đồng đội nể phục và khen anh hết lời!

CCB Nguyễn Trung Tựu sinh năm 1951 tại thôn Đột Hạ, xã Nam Tân, huyện Nam Sách (Hải Dương). Anh nhập ngũ tháng 5 năm 1971 rồi được về Trung đoàn 573 Công binh thuộc Bộ Tư lệnh Trường Sơn; đến tháng 11 năm 1981 anh xuất ngũ với quân hàm chuẩn úy.

Về địa phương 6 tháng sau anh trúng cử vào Đảng ủy xã Nam Tân,  chức danh Thường vụ Đảng ủy, Trưởng Ban Tổ chức. Tháng 4 năm 1988, anh trở thành Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân xã cho đến năm 2004 thì nghỉ hưu. Trải qua 16 năm đảm nhận các chức vụ lãnh đạo chủ chốt ở xã, anh đã làm hết mình cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Anh đã góp phần đưa xã Nam Tân từ một trong bốn xã nghèo nhất huyện trở thành xã đứng tốp đầu về kinh tế phát triển và chính trị - xã hội ổn định của huyện.

Nghỉ hưu ở tuổi 54, với sức khỏe trời cho, anh bắt tay ngay vào làm kinh tế gia đình, điều mà anh canh cánh trong lòng ngay từ khi xuất ngũ. Với địa thế xã tiếp giáp 4,8 kilômét bờ sông Kinh Thày và có hàng chục hecta ao đầm rất thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản, vì thế anh đã đấu thầu 5 hecta ao đầm để nhân giống cá đặc sản và làm lồng bè nuôi cá trên sông. Anh đã dồn hết vốn liếng và vay ngân hàng đầu tư xây dựng 30 lồng bè nuôi cá đặc sản gồm 3 loài cá chính là trắm giòn, chép giòn và cá lăng. Mỗi năm thu 150 đến 160 tấn, lãi thu được tiền tỷ. Thấy làm ăn được, năm 2013, anh đầu tư mở thêm cơ sở số 2 với 20 lồng bè, sản lượng đạt 100 tấn một năm. Tiếp đến năm 2014, anh lại mở thêm cơ sở số 3 với 40 lồng bè, sản lượng đạt trên dưới 200 tấn một năm. Cả 3 cơ sở này, sản lượng cá đặc sản hằng năm thu trung bình khoảng 450 tấn. Đây là cơ sở có công nghệ nuôi cá lồng bè trên sông đứng hàng đầu trong nước. Vì thế, năm 2014 anh đã được di dự Hội nghị toàn quốc về áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất do Văn phòng Quốc hội - Bộ Nông nghiệp và PTNT - Bộ Khoa hoc và Công nghệ tổ chức.

Để duy trì mức sản xuất của 3 cơ sở trên, ngoài vợ, con trai và con dâu, anh thuê thêm 10 người nữa với mức lương 6 đến 6,5 triệu đồng mỗi tháng. Lợi nhuận thu được anh không quên đóng góp xây dựng quê hương, tài trợ cho một số phong trào hoạt động của địa phương...

Trong quá trình điều hành sản xuất, anh rất chú trọng công tác bảo vệ môi trường, nhất là bảo vệ nguồn nước mặt trên sông. Nuôi cá trong môi trường nước sông sạch nên sản phẩm của anh luôn luôn được bạn hàng và người tiêu dùng tin cậy. Tháng 8 năm 2014, sản phẩm cá trắm giòn, cá chép giòn của các cơ sở anh sản xuất đã được Ban tổ chức "Chương trình khảo sát sản phẩm tin cậy, dịch vụ hoàn hảo, nhãn hiệu ưa dùng năm 2014" đã cấp giấy chứng nhận là "Sản phẩm tin cậy".

Sản phẩm "Cá lồng đặc sản Nguyễn Trung Tựu" đã trở thành thương hiệu có tiếng và được nhiều nhà hàng, khách sạn, siêu thị ở Hải Dương, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh...thường xuyên đến đặt mua...

Việc sản xuất của anh đang lên như diều gặp gió như vậy mà lại bị trận lũ quái ác làm anh gần như trắng tay. Nhưng với nghị lực phi thường của người lính Trường Sơn, Nguyễn Trung Tựu đã không gục ngã. Anh  động viên vợ và các con làm lại từ đầu. Chỉ trong vòng 2 tháng, anh đã khôi phục lại cơ sở vật chất như cũ và tiếp tục sản xuất như chưa hề xảy ra chuyện gì. Anh còn quyết định trong thời gian tới tiếp tục  làm thêm một số lồng bè nữa! Hiện nay, cá của anh lại được xuất bán cho các bạn hàng. Tiền lãi cuối năm nay thu bạc tỷ là nắm chắc trong tầm tay!

Nguyễn Trung Tựu, một chiến sĩ kiên cường trên mặt trận sản xuất kinh doanh đã vinh dự được tỉnh Hải dương cử đi dự Hội nghị Điển hình tiên tiến ngành Nông nghiệp toàn quốc năm 2015 tại Hà Nội.

                                                                  Trương Văn Nhi

                                                        (Hội viên TS tỉnh Hải Dương)

tin tức liên quan