Việt Nam có thể tự chủ vaccine phòng COVID-19 ngay đầu năm 2022

Ngày đăng: 07:13 07/09/2021 Lượt xem: 166

Việt Nam có thể tự chủ vaccine phòng COVID-19 ngay đầu năm 2022


                                                        Nguồn: Báo Điện tử Thời Đại

Đây là nội dung đáng chú ý được Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đưa ra tại họp báo chính phủ thường kỳ tháng 8/2021, vừa được tổ chức vào chiều tối nay (6/9).


 
 
 
 
 
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn trả lời báo chí tại buổi họp báo ngày 6/9 (Ảnh: Vietnamnet)

Trả lời họp báo, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết Việt Nam hiện đang thử nghiệm 3 loại vaccine phòng COVID-19. Dự kiến đầu năm 2022 chúng ta sẽ tự chủ vaccine trong nước.

Về việc thử nghiệm lâm sàng vaccine Nano Covax của Nanogen, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho hay vẫn còn một số tồn tại mà Hội đồng cấp phép kiến nghị doanh nghiệp đáp ứng, giải quyết là: Tính an toàn; tính miễn dịch và tính bảo vệ.

Trước hết về tính an toàn, cần cập nhật dữ liệu tính an toàn cho các đối tượng đã tiêm 1 liều và giải thích rõ các sự cố.

Về tính sinh miễn dịch, cần cập nhật tính sinh miễn dịch theo các biến chủng mới, cần thực hiện theo đúng đề cương nghiên cứu.

Về tính bảo vệ, Hội đồng đề nghị bàn luận, tính toán để tính sinh miễn dịch phải đảm bảo trên 50% theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.

Chúng ta rất mong có vaccine sản xuất trong nước sớm nhất, nhưng vaccine là một sản phẩm đặc biệt, không những ảnh hưởng đến một người mà liên quan cả cộng đồng, thậm chí cả thế hệ. Vì thế, chủ trương Thủ tướng và Bộ Y tế chỉ đạo là nhanh chóng nhưng cũng phải chặt chẽ, an toàn, hiệu quả - ông Thuấn nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi về kịch bản đối với người tiêm đủ 2 mũi vaccine, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết đây là vấn đề mà Bộ Y tế sẽ bàn sớm với các Bộ, ban, ngành liên quan và dựa trên tham vấn của các nhà khoa học, tham khảo trước khi trình Chính phủ trong thời gian sớm nhất.

Theo ông Thuấn, vấn đề này Chính phủ cũng đã chỉ đạo Bộ Y tế và các cơ quan liên quan xem xét, tính toán các phương án phù hợp.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng thông tin thêm, được sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng, lượng vaccine về càng ngày càng nhiều, dự kiến trong tháng 9-10 có khoảng 30 triệu liều hoặc hơn.

( C. H sưu tầm)

tin tức liên quan