Sống thọ hơn nhờ 6 thói quen lành mạnh nên thực hiện mỗi ngày

Ngày đăng: 08:20 06/06/2024 Lượt xem: 20

Sống thọ hơn nhờ 6 thói quen lành mạnh nên thực hiện mỗi ngày

04-06-2024 16:09 | Sức khỏe tâm hồn

SKĐS - Theo thống kê, người dân Việt Nam có tuổi thọ tương đối cao nếu so với các quốc gia có cùng mức sống, nhưng lại có số năm sống với bệnh tật nhiều. Hãy thực hiện 6 thói quen dưới đây để sống thọ, sống khoẻ.

1. Ưu tiên thực phẩm tốt cho trí não, tăng cường rau xanh, cá

Để giữ cho bộ não của chúng ta nhạy bén và ngăn ngừa suy giảm nhận thức, những gì chúng ta ăn sẽ tạo ra sự khác biệt. Thực phẩm giàu vitamin, chất chống oxy hóa và chất phytochemical có tác dụng tăng cường sức khỏe não bộ.

Thực phẩm màu đỏ đậm như cà chua, dưa hấu chứa chất chống oxy hóa lycopene chống lại các gốc tự do gây lão hóa. Các loại rau xanh như cải xoăn, rau bina rất giàu vitamin E, K có tác dụng ngăn ngừa mất trí nhớ và suy giảm não bộ.

Ngoài ra, việc tăng cường rau xanh, cá vào các bữa ăn hàng tuần là vô cùng có lợi. Chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh có nhiều rau và cá. Ăn ít đường, muối, tránh đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn. Điều này giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, béo phì, bệnh tim mạch.

2. Cần luyện tập để tránh thừa cân, béo bụng

Với những người béo bụng có nguy cơ cao mắc các bệnh liên quan đến tim mạch, huyết áp, tiểu đường…. nên không sống thọ, sống khỏe. Béo bụng có nguy cơ gia tăng các bệnh liên quan đến ngay cả khi chỉ số khối cơ thể của họ thuộc dạng khỏe mạnh. Các nhà khoa học cho rằng nếu béo phì có thể làm giảm 8 năm tuổi thọ. Nếu phát triển thành tiểu đường type 2 và bệnh tim mạch, béo phì còn có thể làm mất tới 19 năm sống khỏe mạnh.

Ngoài ra, thực tế cho thấy béo bụng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp như ngừng thở khi ngủ, viêm phế quản, hen suyễn. Tăng nguy cơ mắc bệnh thận có thể dẫn đến suy thận, bệnh thận mạn tính. Các bệnh này có thể làm giảm tuổi thọ của người bệnh.

Sống thọ hơn nhờ 6 thói quen lành mạnh nên thực hiện mỗi ngày- Ảnh 1.
 

Việc tăng cường rau xanh và cá vào các bữa ăn hàng tuần là vô cùng có lợi.

Để giảm béo bụng cũng như béo phì ngoài chế độ ăn khoa học thì việc lựa chọn các môn thể dục thích hợp là vô cùng quan trọng. Luyện tập thể dục có thể lựa chọn bộ môn ưa thích như: đạp xe, bơi lội, cầu lông, đi bộ,… tuy vậy, đối với những người béo bụng thì cần thêm bài tập gập bụng.

Đây là bài tập được số đông người có nhu cầu giảm béo bụng dưới lựa chọn để thực hiện tại nhà. Động tác được thực hiện trong bài tập này tác động tới toàn bộ cơ bụng nên sẽ nhanh chóng đốt cháy lượng mỡ thừa tại đây.

Cách thực hiện: Để cho toàn bộ cơ thể nằm trên bề mặt phẳng sau đó co gập đầu gối và để bàn chân phải chạm mặt đất.

Đặt tay ra phía sau đầu rồi hít vào sau đó nhấc phần thân trên lên khỏi bề mặt sàn và nhẹ nhàng thở ra. Các động tác này cần được lặp lại trong 15 - 20 phút.

3. Ăn nhẹ vào buổi tối

Nếu như buổi tối ăn quá nhiều thực phẩm, ăn muộn có thể gây khó khăn cho quá trình tiêu hóa, ảnh hưởng đến giấc ngủ, thậm chí sẽ gây béo phì và hệ lụy các bệnh tật liên quan đến chuyển hóa. Vì vậy muốn sống thọ, sống khỏe nên ăn nhẹ, ăn sớm hơn ít nhất 2 – 3 giờ trước khi đi ngủ để cho cơ thể có đủ thời gian tiêu hóa thức ăn.

Bữa tối nên ăn nhẹ lựa chọn các thực phẩm ít chất béo, nhiều rau củ thay vì bữa ăn nặng dầu mỡ. Những món ưa thích của họ thường là súp, salad, ăn nhiều rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, cá, gia cầm, hạt giống, đậu. Đây đều là các nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, tuổi thọ.

Sống thọ hơn nhờ 6 thói quen lành mạnh nên thực hiện mỗi ngày- Ảnh 2.

Người béo bụng thì cần thêm bài tập gập bụng giúp giảm mỡ hiệu quả. Ảnh minh họa.

4. Thói quen ngủ đúng giờ

Cuộc sống hiện đại bận rộn dễ dẫn tới thói quen thường xuyên thức khuya, làm ca đêm, đồng hồ sinh học rối loạn, tăng nguy cơ mất ngủ của một số người.

Đồng hồ sinh học vận hành tốt khi mọi người hoạt động theo ánh sáng, thức dậy khi mặt trời mọc và ngủ nhanh trong môi trường tối. Đồng hồ sinh học rối loạn sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, béo phì, cao huyết áp, mỡ máu cao, tiểu đường.

Vì vậy, nên đi ngủ đúng giờ giúp khỏe mạnh và sống thọ hơn. Nhiều nghiên cứu cho thấy từ 21 giờ là thời điểm cơ thể bắt đầu cần được nghỉ ngơi, thư giãn để có giấc ngủ chất lượng vào 1 - 2 giờ sau đó. Duy trì giờ đi ngủ một cách đều đặn, khoa học sẽ giúp các bộ phận trong cơ thể và hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả nhất.

Như vậy, có thể thấy rằng 22 - 23 giờ là thời điểm tốt nhất để cơ thể cần có giấc ngủ say, điều này sẽ giúp các chức năng được phục hồi, cải thiện sức khỏe hệ miễn dịch, bảo vệ sức khỏe gan, tim mạch, ngăn ngừa lão hóa.

5. Luôn suy nghĩ tích cực

Suy nghĩ tích cực có thể đem đến nhiều ích lợi về sức khỏe cũng như giúp giảm căng thẳng và nguy cơ mắc bệnh tim cùng nhiều bệnh tật khác. Đặc biệt, suy nghĩ tích cực còn giúp sống lâu hơn, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Nếu có suy nghĩ tích cực thường có xu hướng giảm bớt rủi ro tử vong vì một số bệnh như ung thư, bệnh tim mạch, hô hấp, đột quỵ,… Ngược lại nếu tiêu cực, lo lắng sẽ dẫn đến hệ lụy tim mạch, tăng huyết áp, trầm cảm… Ghi nhận cho thấy những người sống trên 100 tuổi đều có đầu óc lạc quan, yêu đời, ít bon chen, ganh đua, nóng giận, tham sân si. Tất cả những phương pháp tĩnh tâm như yoga, thiền, khí công đều tốt cả. Không nên tìm cách giải trí bằng uống rượu, cờ bạc… gây căng thẳng trí não.

6. Hạn chế rượu bia, thuốc lá

Việc lạm dụng rượu bia, thuốc lá… dễ dẫn đến tử vong sớm hơn, chính vì vậy cần hạn chế rượu bia, thuốc lá để sống lâu, sống khỏe.

Lạm dụng rượu, bia dễ dẫn đến viêm gan, xơ gan, rồi ung thư gan với tiến độ càng nhanh nếu độ cồn càng cao. Tương tự, hút thuốc lá, hoặc sống chung với người hút thuốc, khói thuốc hít qua phổi ngấm vào máu, tích lũy lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên các bệnh tim mạch, viêm nhiễm đường hô hấp gây tổn thương trong lòng mạch máu.

Ngoài ra, việc sử dụng kết hợp thuốc lá và rượu bia sẽ gây ra những rủi ro về vấn đề sức khỏe cao hơn so với người bình thường. Hầu như tất cả những người có sử dụng thuốc lá dù nặng hay nhẹ đều có thói quen hút thuốc khi uống rượu bia. Rượu bia hay đồ uống có cồn cũng là nguyên nhân làm duy trì thói quen hút thuốc lá. Trên thực tế cũng cho thấy, nhiều người đã bỏ thuốc lá thành công, tuy nhiên khi sử dụng đồ uống có cồn đã kích thích họ quay lại với thuốc lá.

Tác hại của thuốc lá và rượu bia chính là nguyên nhân gây nên tử vong hàng đầu trên toàn cầu. Chính vì vậy, mọi người hãy chủ động từ bỏ thuốc lá khi sử dụng rượu bia. Ngoài ra, thay vì sử dụng rượu bia, mọi người hãy sử dụng các loại trà thảo dược, trà xanh sẽ góp phần cai thuốc lá hiệu quả và giúp cải thiện sức khỏe tốt hơn.

BS. Phạm Thanh Phương
(PS st theo SK&ĐS)


tin tức liên quan