Ông Nguyễn Đức Chung kêu oan, nhận trách nhiệm với vợ con

Ngày đăng: 01:20 10/12/2021 Lượt xem: 182

          Ông Nguyễn Đức Chung kêu oan, nhận trách nhiệm với vợ con


                                                           Nguồn: Báo Điện tử Vietnamnet

Trả lời thẩm vấn tại phiên tòa xét xử vụ mua chế phẩm Redoxy- 3C, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung kêu oan.

 

Sáng nay (10/12), tại phiên tòa xét xử vụ mua chế phẩm Redoxy- 3C, HĐXX dành thời gian thẩm vấn bị cáo Nguyễn Đức Chung. 

Ngay những lời đầu tiên trình bày, ông Nguyễn Đức Chung khẳng định mình bị oan.

Liên quan đến cáo buộc cho rằng Công ty Arktic là công ty của gia đình ông Chung, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội trình bày: "Tôi nhận thấy trách nhiệm đối với vợ con. Tôi không tham gia điều hành, góp tiền vào công ty".

Vẫn theo lời khai của bị cáo Nguyễn Đức Chung, Công ty Arktic là do con trai ông và ông Đào Xuân Tấn thành lập. Bị cáo không muốn con trai làm, muốn con quay lại du học.

 
Ông Nguyễn Đức Chung kêu oan, nhận trách nhiệm với vợ con
Bị cáo Nguyễn Đức Chung 

Bị cáo khẳng định, nếu ngay từ đầu biết công ty là của con trai, bị cáo Nguyễn Trường Giang (nguyên Giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ Arktic - Công ty Arktic) chắc chắn không bao giờ có cửa bước chân vào.

Ông Chung khai, không liên quan gì đến Công ty Arktic, và nếu công nhận công ty này là thật thì HĐXX cần căn cứ luật pháp xem xét. “Tôi chưa bàn bạc với ai tính toán đến 1 đồng của nhà nước”, lời bị cáo Nguyễn Đức Chung

Theo lời khai của ông Chung, bị cáo Giang tự làm, tự kinh doanh, tự chịu trách nhiệm về Công ty Arktic. Nếu HĐXX cho rằng, Công ty Arktic là của gia đình bị cáo thì cần làm rõ, hàng năm gia đình bị cáo có được biết lời lãi của công ty như nào không?

“Hoàn toàn chúng tôi không được hưởng bất cứ một đồng nào”, lời cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Vẫn theo lời khai của ông Nguyễn Đức Chung, bản cáo trạng và kết luận điều tra viện dẫn Nghị quyết 03 của HĐND TP về xử lý các vấn đề cấp bách môi trường, nhưng văn bản này chỉ có giá trị trong năm 2013.

Quyền chọn đại lý độc quyền là do hãng Watch Water chứ không nằm trong khả năng của bị cáo.

“Chủ tịch hãng Watch Water của Đức đến Hà Nội theo lời mời của tôi, tôi chỉ đạo cấp dưới liên hệ để chi tiền vé, đưa đón nhưng ông Deepark Chopra (TGĐ Công ty Watch Water) không đồng ý. Đơn vị kinh doanh du lịch đã kết nối TGĐ Công ty Watch Water, với Giang chứ không phải do tôi”, ông Nguyễn Đức Chung khai.

Bị cáo mong được đối chất

Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Nguyễn Đức Chung cho rằng, nhiều lời khai của bị cáo Võ Tiến Hùng (nguyên TGĐ Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) và Nguyễn Trường Giang không chính xác.

Ông Chung trình bày: "VKS kết luận tôi chỉ đạo ông Hùng mua chế phẩm qua Công ty Arktic, tôi khẳng định, anh Võ Tiến Hùng trong kỳ họp HĐND bị chất vấn rất nhiều vấn đề về môi trường.

Anh Hùng có nói, việc thử nghiệm tại hồ Hoàn Kiếm, đề nghị được mua chế phẩm để xử lý cái đó. Anh Hùng nói cần mua để thử nghiệm làm luôn, tôi đã yêu cầu anh Hùng báo cáo lại. Sau đó, anh Hùng đề nghị cứ để công ty mua và thử nghiệm trên diện rộng, nhờ tôi điện cho Giang liên hệ hộ nên tôi cũng điện. Sau đó, việc các bên đàm phán mua bán như nào thì tôi không biết".

Vẫn theo trình bày của ông Nguyễn Đức Chung, việc cáo trạng quy kết bị cáo tạo điều kiện thuận lợi cho bị cáo Giang tham gia đoàn công tác là không chính xác.

“Tôi khẳng định chuyến đi đó không có liên quan gì đến việc tìm hiểu mua bán chế phẩm. 

Có một vấn đề tôi và anh Hùng thống nhất cao, cố gắng đi tìm thiết bị lọc nước, khoan nước để phục vụ nâng tỉ lệ nước sạch cho người dân Hà Nội theo tiêu chuẩn đô thị. 

Đoàn của anh Hùng đi gặp hãng Watch Water của Đức, thấy thiết bị tương ứng nên điện về cho tôi thông báo. Chuyến đi này hoàn toàn không liên quan gì đến chế phẩm. Đề nghị HĐXX xem lại bản ghi âm buổi làm việc với Chủ tịch hãng Watch Water”, lời bị cáo.

Vẫn theo lời khai của ông Chung, ở Công ty Thoát nước, quyền quyết định là Chủ tịch HĐTV, người đại diện pháp luật chứ Chủ tịch Hà Nội không có quyền can thiệp và chỉ đạo gì.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung cũng trình bày những băn khoăn về quy kết thiệt hại. Bị cáo tha thiết đề nghị HĐXX xem xét lại cáo buộc từ cơ quan truy tố về việc mua chế phẩm giá cao hơn thực tế và gây thiệt hại.

( C. H sưu tầm)

tin tức liên quan