Bầu Kiên tiếp tục ra tòa với vai trò đi kiện

Ngày đăng: 07:08 25/08/2017 Lượt xem: 1.153




                   Bầu Kiên tiếp tục ra tòa với vai trò đi kiện

                                                                                      
                                                                                   Nguồn:Báo Điện tử


Ngày 24/8, Tòa Kinh tế (TAND TP.HCM) đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án dân sự, nguyên đơn là công ty gia đình ông Nguyễn Đức Kiên khởi kiện đòi số tiền hơn 190 tỷ đồng.


Vụ án được đưa ra xét xử theo đơn khởi kiện của đại diện Công ty CP đầu tư thương mại B&B và bị đơn là Công ty CP đầu tư Á Châu - ACI. Người đại diện cho Công ty B&B khởi kiện là bà Nguyễn Thúy Hương (em gái bầu Kiên).

Sau đó, ngày 11/10/2016, đích thân ông Nguyễn Đức Kiên cũng ký vào đơn khởi kiện Công ty ACI, yêu cầu Công ty ACI và Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) liên đới trả cho Công ty B&B hơn 190 tỷ đồng.

Bầu Kiên, nguyên đơn,  khởi kiện, Nguyễn Đức Kiên, ngân hàng ACB

Phiên xét xử  vụ gia đình bầu Kiên kiện công ty cũ của mình

Vào thời điểm vàng son năm 2009 - 2010, bầu Kiên là Chủ tịch HĐQT Công ty ACI và có hoạt động kinh doanh vàng còn Công ty B&B vốn 100% của gia đình bầu Kiên và do chính bầu Kiên là Chủ tịch HĐQT, vợ là bà Đặng Ngọc Lan - Tổng giám đốc, em gái là Nguyễn Thúy Hương làm thành viên HĐQT.

Theo đơn khởi kiện của Công ty B&B, yêu cầu tòa án tuyên hủy 2 hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 5 và 6 cùng phụ lục, ngày 20-21/12/2010 giữa Công ty B&B với Công ty ACI, và yêu cầu tòa án buộc Công ty ACI liên đới cùng Ngân hàng ACB hoàn trả hơn 190 tỷ đồng cho Công ty B&B.

Trước khởi kiện này của Công ty B&B, phía Công ty ACI đề nghị tòa án xem xét bác bỏ các yêu cầu khởi kiện của Công ty B&B. Bởi, theo đơn khởi kiện của Công ty B&B thì B&B đã thanh toán cho Công ty ACI hơn 190 tỷ đồng theo 2 hợp đồng, nhưng trên thực tế Công ty B&B chỉ thanh toán hơn 101 tỷ đồng, còn lại số tiền hơn 89 tỷ đồng do ông Kiên và bà Hương dùng Công ty B&B để rút tiền của chính Công ty ACI chuyển cho Công ty B&B.

Phía bị đơn trình bày, ngày 15/1/2009, khi ông Kiên giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Công ty ACI đã chỉ đạo ACI bán trả chậm cổ phần cho Công ty CP Tập đoàn Tài chính Á Châu (AFG), cũng do ông Kiên làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc và là người đại diện pháp luật, với tổng giá trị chuyển nhượng hơn 210 tỷ đồng.

Sau khi ACI bán cổ phần cho AFG, ông Kiên tiếp tục chỉ đạo AFG bán trả chậm số cổ phần này cho em gái là bà Nguyễn Thúy Hương, nhưng tổng giá trị đã nâng lên hơn 213 tỷ đồng.

Sau đó, ông Kiên lại chỉ đạo ACI mua lại toàn bộ số cổ phần này từ bà Hương, nhưng tổng giá đã nâng lên đến hơn 370 tỷ đồng và chỉ đạo Công ty ACI trả tiền cho bà Hương.

Bị đơn trình bày, lúc này bà Hương dùng số tiền ACI vừa trả để thanh toán ngược lại cho Công ty AFG và trích chuyển cho Công ty B&B số tiền hơn 89 tỷ đồng để Công ty B&B thanh toán cho ACI tiền chuyển nhượng theo 2 hợp đồng mà nay Công ty B&B khởi kiện yêu cầu hủy và đòi lại hơn 190 tỷ đồng.

Ngay khi phiên tòa vừa mở, luật sư phía bị đơn cho hay ông Nguyễn Đức Kiên muốn được triệu tập tới phiên tòa bởi bầu Kiên là người có liên quan trong vụ kiện. Tuy nhiên, hiện nay bầu Kiên đang điều trị bệnh tại Bệnh viện T98 - Bộ Công an nên luật sư đề nghị hoãn phiên tòa để triệu tập ông Nguyễn Đức Kiên và 1 số người liên quan tới phiên tòa nhằm làm rõ một số vấn đề.

Luật sư phía bị đơn cũng đề nghị hoãn phiên tòa, bởi trước khi phiên tòa được mở, bên Công ty AIC cũng có yêu cầu làm rõ số tiền thiệt hại trong vụ kiện. Ông Kiên đã từng đứng ra nhận những sai phạm và xin chịu những tổn thất của công ty này, vì vậy, cần triệu tập ông Kiên ra tòa nhằm làm rõ đâu là tài sản của AIC cũng như ông Kiên chịu trách nhiệm như thế nào.

Đồng quan điểm, đại diện VKS đề nghị hoãn phiên tòa để triệu tập thêm đương sự và những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan để xem xét toàn diện vụ án.

Sau khi hội ý nhanh, HĐXX quyết định tạm hoãn phiên tòa để các bên bổ sung chứng cứ và triệu tập thêm đương sự, chờ ngày xét xử lại.

tin tức liên quan