Sự thật phơi bày sau vụ nữ tổng giám đốc quyết liệt tố thông thầu tại Sơn La!

Ngày đăng: 05:27 21/05/2019 Lượt xem: 660

Sự thật phơi bày sau vụ nữ tổng giám đốc quyết liệt tố thông thầu tại Sơn La!


 

Dân trí Cơ quan chức năng tỉnh Sơn La khẳng định vụ nữ tổng giám đốc tố thông thầu tại Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tỉnh này cơ bản là đúng, tổ chuyên gia đã không trung thực tại lễ mở thầu, không công khai minh bạch thư giảm giá và công khai sai giá trị giảm giá của đơn vị trúng thầu… 
 

Sự thật phơi bày sau vụ nữ tổng giám đốc quyết liệt tố thông thầu tại Sơn La! - 1

Hỉnh ảnh tại buổi lễ mở thầu do đơn vị mời thầu là Sở VHTT&DL tỉnh Sơn La tổ chức. (Ảnh, cắt từ video clip).

Như Báo Dân trí thông tin, gói thầu “Lễ kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ và các đoàn công tác của Trung ương về thăm đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại Sơn La” có giá trị 5,773 tỷ đồng, do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sơn La là chủ đầu tư (gọi là bên mời thầu), hai nhà thầu tham dự là Công ty Cổ phần Truyền thông và Du lịch Thăng Long (Công ty Thăng Long) và Công ty Cổ phần Tập đoàn Anh Sơn (Công ty Anh Sơn).

Tại lễ mở thầu diễn ra từ 8h30 ngày 12/4/2019. Sau khi công bố các thông tin cơ bản về hồ sơ dự thầu (HSDT) của công ty Anh Sơn, trong đó có thư giảm giá 800 triệu đồng, giá dự thầu sau giảm giá là 4,389 tỷ đồng;

Tổ trưởng Tổ chuyên gia đấu thầu đã đọc thư giảm giá của công ty Thăng Long là 1,365 tỷ đồng. Nhờ đó, giá dự thầu sau giảm giá của công ty Thăng Long thấp hơn giá dự thầu sau giảm giá của công ty Anh Sơn đúng 600 nghìn đồng.

Nhận thấy có dấu hiệu bất thường trong việc công bố thư giảm giá của công ty Thăng Long, lãnh đạo công ty Anh Sơn đã yêu cầu tổ chuyên gia chấm thầu, công khai minh bạch hồ sơ dự thầu của công ty Thăng Long nhưng không được Hội đồng chấm thầu chấp nhận.

Để khách quan, lãnh đạo công ty Anh Sơn tiếp tục yêu cầu tổ chấm thầu niêm phong HSDT, mời cơ quan công an đến giám sát và đề nghị Tổ chuyên gia phải công bố thư giảm giá của cả 2 nhà thầu một cách công khai, minh bạch.

Sau nhiều giằng co, đến cuối ngày tổ chuyên gia đã phải công khai thư giảm giá của công ty Thăng Long. Theo đó, giá trị thực thư giảm giá của công ty Thăng Long là 200 triệu đồng còn thư giảm giá của công ty Anh Sơn là 800 triệu đồng.

10 ngày sau lễ mở thầu, công ty Thăng Long được phê duyệt trúng thầu với giá trúng thầu 5,554 tỷ đồng (cao hơn giá dự thầu sau giảm giá của nhà thầu bị loại là công ty Anh Sơn gần 1,2 tỷ đồng).

Sự thật phơi bày sau vụ nữ tổng giám đốc quyết liệt tố thông thầu tại Sơn La! - 2
Sự thật phơi bày sau vụ nữ tổng giám đốc quyết liệt tố thông thầu tại Sơn La! - 3

Công văn khẳng định tổ trưởng bên mời thầu là Sở VHTT&DL tỉnh Sơn La không trung thực; đề nghị Sở VHTT&DL tỉnh này tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan; giao Thanh tra tỉnh tổ chức thanh tra gói thầu.

Không đồng tình với kết quả lựa chọn nhà thầu, công ty Anh Sơn đã khiếu nại, tố cáo đến các cơ chức năng tỉnh Sơn La. Sở KH&ĐT tỉnh Sơn La đã thành lập Hội đồng tư vấn để giải quyết khiếu nại. 

Trên cơ sở kiểm tra xác minh, Hội đồng tư vấn Sở KH&ĐT tỉnh Sơn La khẳng định nội dung phản ánh về lễ mở thầu trong đơn khiếu nại và băng ghi hình của công ty Anh Sơn cơ bản là đúng sự thật.

Tổ chuyên gia (Tổ trưởng) đã có hành vi không trung thực trong lễ mở thầu. Cụ thể, không công khai minh bạch thư giảm giá và công bố sai giá trị giảm giá trong thư giảm giá của công ty Thăng Long (đơn vị trúng thầu).

Khi nhà thầu - Công ty Anh Sơn có ý kiến thắc mắc đã giải thích không đúng với quy định, kéo dài thời gian lễ mở thầu đến 16 giờ cùng ngày mới thống nhất công khai thư giảm giá. Sau đó, các bên ký biên bản mở thầu, nhưng thời gian kết thúc lễ mở thầu ghi trong biên bản mở thầu không đúng với thực tế. “Như vậy đã vi phạm quy định của Luật Đấu thầu”, công văn của Sở KH&ĐT tỉnh Sơn La nêu rõ. 

Sở KH&ĐT Sơn La đã báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của UBND Tỉnh. Theo đó, kiến nghị giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra các sai phạm theo kết quả xác minh của Hội đồng tư vấn. Đồng thời giao Thanh tra Tỉnh tổ chức thanh tra Gói thầu để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc này.

Tuấn Hợp


tin tức liên quan