Người chiến sỹ hy sinh 44 năm chưa được công nhận liệt sỹ

Ngày đăng: 01:59 09/07/2020 Lượt xem: 398
NGƯỜI CHIẾN SỸ HY SINH 44 NĂM CHƯA ĐƯỢC CÔNG NHẬN LIỆT SỸ
 
          Đồng chí Hà Kim Hợi sinh năm 1950, quê phường Trung Sơn Trầm, thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội, nhập ngũ năm 1968, được huấn luyện kỹ chiến thuật cầu phà tại Bộ tư lệnh Công binh.
          Năm 1971, đơn vị của ông Hợi được điều động bổ vào binh trạm 35 thuộc sư đoàn 471 Bộ đội Trường Sơn. Kể từ đó, ông Hợi liên tục chiến đấu trên các bến ngầm trọng điểm ở lưu vực sông Sê Kông như ngầm Bạc, Keng Nhang, Se Nọi, Sê Sụ…
          Trong chiến dịch Tây Nguyên, đơn vị ông nhanh chóng chiếm lĩnh các trận địa mới trên sông nước Tây Nguyên đảm bảo cho đại quân ta ào ạt tiến lên giành chiến thắng.
          Với ý chí quyết thắng, tinh thần gương mẫu của một Đảng viên và kỹ chiến thuật điêu luyện cộng với tính tình hồ hởi dễ mến, nhiều năm liền ông Hợi được đơn vị bình chọn danh hiệu Chiến sỹ thi đua và Chiến sỹ Quyết thắng và được tặng thưởng huân chương chiến công.
          Năm 1976, đơn vị của ông Hợi tiếp tục xây dựng và bảo vệ cây cầu Sê Rê Pôc trên đường 14. Ông đã anh dũng hy sinh trong một trận chiến đấu chống bọn phản động FULRO ngày 14 tháng 8 năm 1976 khi tròn 26 tuổi.
          Tên tuổi và trường hợp hy sinh của ông Hà Kim Hợi được ghi trong sổ vàng của Bộ đội Trường Sơn (hiện nay do Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn tức Binh đoàn 12 quản lý) Tên tuổi ông cũng được khắc ghi trên bia đá của Nghĩa trang Đường Chín, trên bia tưởng niệm các liệt sỹ Hà Nội ở Bảo tàng Trường Sơn.
          Các đồng đội của ông cùng hy sinh trong đánh đều đã được truy tặng danh hiệu Liệt sỹ.
          Tuy nhiên gia đình Liệt sỹ Hà Kim Hợi không hiểu sao lại chỉ nhận được giấy báo tử là tử sỹ. Đau đớn và không cam chịu, gia đình ông Hợi đã không nhận giấy báo tử và do đó chưa nhận lại kỷ vật của con mình. Các cán bộ chính sách của Ban chỉ huy Quân sự huyện Ba Vì (khi đó còn quản lý xã Trung Sơn Trầm) đành đem về và sau đó bỏ đâu mất. Bà mẹ của ông Hợi đã rất nhiều lần đến Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ba Vì, Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tây đề nghị công nhận Liệt sỹ cho con trai mình nhưng đều bị hai cơ quan này khước từ và cuối cùng làm ngơ không tiếp.
          Là bạn của ông Hợi, tôi, người viết bài này, năm 1999 đã về phòng Chính sách của Binh đoàn 12, đã được người phụ trách lúc đó là đại tá Nguyễn Văn Từ tiếp đón niềm nở và cấp giấy xác nhận đồng chí Hà Kim Hợi là liệt sỹ. Tuy nhiên khi đến Ban Chỉ huy quân sự tỉnh Hà Tây, cán bộ chính sách của cơ quan này tiếp chúng tôi ở cổng cơ quan và một lần nữa cương quyết từ chối với lý do “chúng tôi bị bà cụ chửi ghê quá!”
          Tính đến nay, 44 năm sau ngày hy sinh, ông Hà Kim Hợi vẫn không được chính quyền địa phương và cơ sở công nhận là liệt sỹ. Mẫu thân ông Hà Kim Hợi cũng đã quy tiên đem theo niềm đau chưa liền vết.
           Kính mong Ban Chỉ huy quân sự Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội xem xét giải quyết trả lại danh thơm cho liệt sỹ. Chúng tôi cũng cầu mong Bộ tư lệnh Binh đoàn 12, Hội Truyền thống Trường Sơn, Hội CCB Việt Nam xem xét hỗ trợ giải quyết dứt điểm trường hợp đau đớn này!
                                                                                                   Đặng Đình Thức
 
 
Địa chỉ liên hệ:
Đặng Đình Thức
Hội viên Hôi Trường Sơn
Hội viên Hội CCB phường Trung Sơn Trầm
Số nhà 1/ 114  -  Trung Sơn Trầm
Thị xã Sơn Tây, Hà Nội
Email: 
dang5936@gmail.com
tin tức liên quan