VKS tối cao đang nghiên cứu thêm quyết định giám đốc thẩm vụ Hồ Duy Hải

Ngày đăng: 09:42 22/07/2020 Lượt xem: 343

VKS tối cao đang nghiên cứu thêm quyết định giám đốc thẩm vụ Hồ Duy Hải

Dân trí

 Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao đang tập trung nghiên cứu thêm quyết định số 05 ngày 8/5 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao về vụ án Hồ Duy Hải.

Trả lời báo chí về vụ án Hồ Duy Hải tại buổi họp báo kỷ niệm 60 năm thành lập ngành kiểm sát, chiều 21/7/2020, ông Hồ Đức Anh, Vụ trưởng Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử án hình sự thuộc VKSND tối cao khẳng định, quyết định kháng nghị giám đốc thẩm của VKSND tối cao về vụ án Hồ Duy Hải là có căn cứ, đúng pháp luật, đúng thẩm quyền và cần thiết.

VKS tối cao đang nghiên cứu thêm quyết định giám đốc thẩm vụ Hồ Duy Hải - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Ông Hồ Đức Anh, Vụ trưởng Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử án hình sự. (Ảnh: VOV).

Ông Hồ Đức Anh đánh giá, vụ án Hồ Duy Hải là vụ án giết người và cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng, đã qua nhiều cấp xét xử, trong đó đã được xét xử ở cấp giám đốc thẩm. Nhiều tình tiết quan trọng trong vụ án đang mâu thuẫn nhưng đến nay chưa được làm rõ một cách triệt để và thuyết phục. Do đó, VKSND tối cao quyết định kháng nghị là hoàn toàn cần thiết.

Ngày 28/11/2019, VKSND tối cao đã ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị Ủy ban Thẩm phán TAND tối cao xử giám đốc thẩm theo hướng hủy 2 bản án để điều tra lại.

Ngày 8/5/2020, Hội đồng Thẩm phán kết luận kháng nghị của VKSND tối cao là trái pháp luật vì kháng nghị diễn ra trong khi quyết định không cho ân giảm của Chủ tịch nước đang còn hiệu lực. Hội đồng Thẩm phán quyết định không chấp nhận kháng nghị của VKSND tối cao đối với các nội dung trong vụ án Hồ Duy Hải và kết luận Hồ Duy Hải đã sát hại 2 nữ nhân viên bưu cục Cầu Voi.

Hiện Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử án hình sự đang cùng các đơn vị của VKSND tối cao đang tập trung nghiên cứu quyết định giám đốc thẩm, đồng thời theo dõi ý kiến, kiến nghị nếu có từ các cơ quan liên quan. 

Ông Hồ Đức Anh cho biết, quan điểm của Viện trưởng VKSND tối cao là sẽ thực hiện quyền kiến nghị Hội đồng thẩm phán TAND tối cao xem xét lại quyết định giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải, theo căn cứ tại Điều 404 Bộ Luật tố tụng Hình sự.

Trước đó, sáng 16/6/2020, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức phiên họp toàn thể để xem xét các nội dung liên quan đến vụ án Hồ Duy Hải.

Theo chương trình làm việc, phiên họp của UB Tư pháp bắt đầu từ 8h sáng, tại phòng họp Tân Trào, Nhà Quốc hội. Gần 40 thành viên của UB Tư pháp có phiên họp riêng trong khi Quốc hội vẫn thực hiện chương trình làm việc theo lịch trình.

Phiên họp của UB Tư pháp được tổ chức ngay sau phiên thảo luận kéo dài 2 ngày tại Quốc hội về tình hình kinh tế xã hội. Trong 2 ngày làm việc này, có rất nhiều ý kiến của các đại biểu Quốc hội tranh luận về vụ án Hồ Duy Hải, tập trung vào việc giải quyết vụ án theo trình tự giám đốc thẩm của TAND tối cao hồi đầu tháng 5 vừa qua.

Đến nay, Ủy ban Tư pháp chưa có báo cáo chính thức gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc này.

VKS tối cao đang nghiên cứu thêm quyết định giám đốc thẩm vụ Hồ Duy Hải - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

 Nguyễn Dương


tin tức liên quan