Lệnh cấm các hãng hàng không Trung Quốc được Nhà Trắng công bố hôm 3/6 (giờ Mỹ) có hiệu lực vào ngày 16/6 nhưng có thể được đẩy lên sớm hơn. Các hãng hàng không Trung Quốc gồm Air China, China Eastern, China Southern và Xiamen là đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp.
"Tuy nhiên, chính phủ Washington không cấm các chuyến bay từ Hồng Kông", một phát ngôn viên của Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho hay.
Động thái nhằm tăng áp lực lên phía chính quyền Bắc Kinh trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Đồng thời, nó cũng đe dọa một thỏa thuận song phương “Open Skies” mà chính phủ Mỹ đã theo đuổi trong nhiều thập kỷ nhằm giúp các hãng hàng không được mở cửa tại các sân bay quốc tế mà không cần sự chấp thuận của chính phủ.
Bob Mann, một nhà phân tích hàng không, cựu giám đốc điều hành của TWA nhận định: “Cuộc xung đột đã đưa chúng ta quay trở lại kỷ nguyên khoảng 30 năm về trước, khi các thị trường hạn chế nhập cảnh. Chúng ta đã nỗ lực xóa bỏ chúng trong nhiều thập kỷ qua”.
Trước đó, các hãng hàng không Mỹ gồm Delta Air Lines và United Airlines đã nỗ lực trở lại thị trường Trung Quốc sau thời gian ngừng bay vì cuộc khủng hoảng đại dịch Covid-19, nhưng không nhận được sự chấp thuận từ các cơ quan hàng không Trung Quốc.
Phản hồi trước sự đáp trả của Washington, đại diện Delta Airlines cho biết: “Chúng tôi ủng hộ và đánh giá cao các hành động của chính phủ Mỹ để đảm bảo quyền lợi và sự công bằng cho các hãng hàng không”.
Phía United Airlines thì mong muốn nối lại dịch vụ vận tải hành khách giữa hai quốc gia chừng nào môi trường pháp lý cho phép.
Hồi tháng 1, khi dịch Covid-19 chưa bùng phát làm gián đoạn hoạt động vận tải hàng không, các hãng hàng không Mỹ và Trung Quốc đã khai thác khoảng 325 chuyến bay giữa hai nước mỗi tuần.
Thùy Dung (CNBC)