Kết quả công tác Quý III - 2017...

Ngày đăng: 09:52 27/10/2017 Lượt xem: 1.549
HỘI TRUYỀN THỐNG TRƯỜNG SƠN      CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
   ĐƯỜNG HỒ CHÍ MINH VIỆT NAM
                    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

       
                                                                             Hà Nội, ngày 28  tháng 9 năm 2017
 
BÁO CÁO
Kết quả công tác Hội quý II/2017
Phương hướng công tác quý III/2017
 
          I. KẾT QUẢ CÔNG TÁC HỘI QUÝ III /2017

         Bám sát chương trình, kế hoạch đề ra, quý 3 Thường trực đã chỉ đạo triển khai toàn diện, đặc biệt là tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện các trọng tâm công tác lớn đạt kết quả tốt, nổi bật là:
          1. Tập chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt chương trình kế hoach hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ.
          Hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ đã được chỉ đạo tổ chức thực hiện một cách chủ động, bài bản, có kế hoạch, phân công cụ thể, hợp đồng chặt chẽ, và đôn đốc thường xuyên. Thấm nhuần và phát huy được đạo lý truyền thống “ Uống nước nhớ nguồn” “ Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc, các tổ chức Hội, BLL trong cả nước đã hướng ứng tích cực bằng nhiều hoạt động thiết thực tri ân các Anh hùng, liệt sỹ, các gia đình có công với nước và giúp đơc các gia đình hội viên khó khăn. Phong trào đền ơn đáp nghĩa đã được đẩy mạnh trong toàn Hội, vừa có diện rộng, chiều sâu, hiệu quả thiết thực, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Theo tổng hợp báo cáo, toàn Hội đã vận động hội viên và các tổ chức, cá nhân trong cả nước ủng hộ tài trợ 4.303 triệu đồng cho các hoạt động tình nghĩa. Trong đó, hỗ trợ xây dựng Nhà tình nghĩa = 32 căn = 2.200 triệu đồng; Thăm hỏi tặng quà 4.064 đối tượng chính sách = 1.603 triệu đồng; khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 1.457 hội viên. Trong đợt hoạt động này có nhiều Hội, BLL địa phương, đơn vị vận động tốt ( Hội Nữ CSTS 315 triệu, Ngành xăng dầu 610 triệu, Yên Bái 454,8 triệu, Hà Nam 365 triệu, Hải phòng 360 triệu, Nghệ An 159,2 triệu, Hội 571 = 174 triệu, Sơn La 122 triệu, Thái Bình 180 triệu, Nam Định 178 triệu, Ninh Bình 135 triệu). Một số nhà doanh nghiệp của Trường Sơn đã ủng hộ hàng chục, hàng trăm triệu đồng để tri ân các đối tượng người có công và giúp đỡ đồng đội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (tiêu biểu như các đ/c Phan Văn Quý, Trần Thị Chung, Nguyễn Duy Nở, Nguyễn Thị Bình, Vũ Thúy Lành...). Đặc biệt Hội đã chủ động phối hợp với BĐ12 kiến nghị đề đạt với các cơ quan chức`năng của Nhà nước, BQP và các địa phương đơn vị liên quan giải quyết được một số vấn đề tồn đọng chính sách: Xác nhận liệt sỹ và giải quyết chế độ chính sách cho 2 trường hợp hy sinh trước 30/4/1975 và hoàn thiện thủ tục hồ sơ đề nghị giải quyết tiếp cho 6 trường hợp khác; Tìm kiếm và cất bốc được 3 phần mộ liệt sỹ quy tập về NTLS địa phương; Phát hiên và đề nghị Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND đồng thời phối hợp với gia đình và địa phương tổ chức lễ tưởng niệm và thông báo tại quê hương cho 2 cán bộ lãnh đạo cấp cao của Trường Sơn. Các hoạt động của Hội thể hiện nghĩa tình sâu sắc của Bộ đội Trường Sơn, được lãnh đạo, nhân dân các địa phương trân trọng và đánh giá cao.
        2. Hội đã đã chủ động chuẩn bị và xin được tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc để báo cáo hoạt động và đề đạt một số vấn đề lớn về Trường Sơn và hoạt động của Hội. Tại buổi làm việc, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng đã trân trọng ghi nhận công lao, sự hy sinh to lớn của Bộ đội Trường Sơn trong thời kỳ kháng chiến cũng như trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế; Đánh giá cao nỗ lực và kết`quả đạt được của Hội. Thủ tướng Chính phủ mong muốn Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam ngày càng có đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng đất nước. Các nội dung kiến nghị đề đạt của Hội đã được Thủ tướng cho ý kiến kết luận và chỉ đạo cụ thể. Kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã được Văn phòng Chính phủ thông báo bằng văn bản tới các Phó Thủ tướng, các bộ, cơ quan ngang bộ, các tỉnh thành, Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Dân vận Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban MTTQVN, cơ quan Trung ương của các đoàn thể. Đây là những nội dung hết sức quan trọng định hướng về tổ chức và hoạt động của Hội cả trước mắt và lâu dài. Đồng thời là cơ sở pháp lý, tạo thuận lơi để Hội quan hệ làm việc với các cơ quan chức năng của Đảng, Nhà nước, các địa phương, các tổ chức đoàn thể.
          3. Thường trực tiếp tục tập trung chỉ đạo các Tỉnh hội: Hà Tĩnh, Yên Bái, Cao Bằng, Bắc Cạn, Lào Cai , Thái Nguyên, Hưng Yên, … chuẩn bị và tổ chức tốt đại hội nhiệm kỳ II. Chỉ đạo BLL Thừa Thiên - Huế, BLL Sư đoàn 384 chuẩn bị và tổ chức tốt đại hội thành lập Hội; Chỉ đạo hướng dẫn BLL các tỉnh, Gia Lai, TP Hải Phòng vận động và chuẩn bị mọi mặt để tiến hành đại hội thành lập Hội; Kiện toàn nhân sự Ban Chấp hành và chức danh Chủ tịch Hội Trường Sơn Lạng Sơn; Chỉ đạo và tổ chức giải quyết đơn thư, , chỉ đao rút kinh nghiệm việc xây dựng và duy trì thực hiện quy chế làm việc ở Tỉnh hội Quảng Binh, F344, BLL Quảng Trị. Qua đó, tiếp tục củng cố tổ chức, kiện toàn nhân sự nhằm tăng cường đoàn kết đồng thuận trong nội bộ, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và giữ gìn uy tín, vị thế của Hội.
          4. Thường trực đã chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu tôn chỉ, mục đích, chức năng, phạm vi, lĩnh vực hoạt động, nhân lực và nguồn lực tổ chức thực hiện, trên cơ sở đó đã ra quyết định thành lập Trung tâm Hỗ trợ nhân đạo Trường Sơn trực thuộc Hội và phê duyệt Điều lệ của Trung tâm để bước vào triển khai hoạt động.
          5. Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường trực UBTƯMTTQ Việt Nam về việc vận động ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại nặng do mưa, lũ, Hội đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức thành viên vận động hội viên tham gia ủng hộ qua MTTQ các cấp hoặc gửi trực tiếp về Trung ương Hội để ủng hộ các địa phương. Tại lễ phát động, các cá nhân ở cơ quan Hội đã ủng hộ 4.600.000đ. Hội, BLL các tỉnh đã triển khai tới các thành viên trực thuộc để vận động hội viên ủng hộ.
          6. Công tác Tuyên truyền – Thi đua, Truyền thống – Lịch sử được triển khai tích cực theo kế hoạch. Công tác vận động tài trợ đã có nhiều cố gắng, tạo được nguồn lực cần thiết để tổ chức các họat động tri ân và bảo đảm các hoạt động thường xuyên của Hội. Một số mô hình giúp đỡ hội viên làm kinh tế của Câu lạc bộ gia đình Nữ doanh nhân thuộc Hội Nữ CSTS toàn quốc và một số địa phương tiếp tục được chỉ đạo triển khai tích cực.
            Nhìn chung các nội dung công tác qúy 3 đã được chỉ đạo triển khai tích cực toàn diện. Trong đó các nội dung trong tâm đều thực hiện đạt kết quả tốt như chỉ đạo tổ chức đại hội nhiệm kỳ, đại hội thành lập ở các địa phương đơn vị, củng cố tổ chức ở một số Hội, BLL; Hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày TB-LS: Tiếp kiến Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc…
           Tuy nhiên, tình hình nội bộ ở một số nơi vẫn có những diễn biên phức tạp, cục bộ, phân hóa, đoàn kết thống nhất chưa cao. Nguyên nhân chính là do chưa làm tốt việc xây dựng và thực hiện quy chế làm việc, đố kỵ, cố chấp lẫn nhau. Chưa quán triệt và thực hiện đúng tư tưởng chỉ đạo là “Tập hợp – Đoàn kết – Tổ chức vững chắc, hoạt động hiệu quả”.
 
          II. PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG QUÝ IV/2017

           Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan Hội, các tổ chức thành viên rà soát lại các nội dung công việc đã đề ra trong năm để chủ động, tích cực triển khai thực hiện, bảo đảm hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đề ra. Trong đó cần tập trung chỉ đạo thực hiện thật tốt một số trọng tâm công tác lớn sau:
          1. Tổ chức nghiên cứu, quán triệt và lập kế hoạch, phân công triển khai thực hiện các nội dung kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong buổi làm việc với Hội chiều ngày 10/8/2017 được thông báo tại Công văn số 373/VP-CP ngày 17/7/2017 của Văn phòng Chính phủ. Đồng thời phải làm cho toàn Hội nhận thức đầy đủ về ý nghĩa và tầm quan trọng ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ đối với tổ chức và hoạt động của Hội cả trước mắt và lâu dài để vận dụng triển khai có hiệu quả trong thực tiễn.
           2. Xây dựng kế hoạch tổng thể các hoạt động của Hội kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959-19/5/2019) để chủ động triển khai một số việc ngay từ đầu quý 4/2017.
           3. Chuẩn bị tốt kế hoạch, nội dung để tổ chức họp Ban Chấp hành cuối năm (dự kiến cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12/2017) gắn với tổng kết thi đua, khen thưởng cuối năm.
           4. Tiếp tục theo dõi chỉ đạo một số tỉnh, thành phố chuẩn bị tốt mọi mặt để đại hội nhiệm kỳ, đại hội thành lập Hội ( Quảng Ninh, Gia Lai, Hải Phòng…). Theo dõi giúp đỡ một số Hội, BLL có đơn thư, nội bộ có bất đồng (đã giải quyết) sớm ổn định tình hình. Quá trình giải quyết các vấn đề nội bộ, phải làm cho từng cấp từng người  thấy rằng mục đích chúng ta lập Hội là để động viên nhau giữ gìn phát huy truyền thống của Bộ đội Trường Sơn anh hùng, tiếp tục sống xứng đáng với quá khứ hào hùng đã qua, xứng đáng với những đồng đội đã ngã xuống, tri ân những đồng đội có công với nước và động viên, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống; Nguyển tắc hoạt động của Hội là tự nguyện, dân chủ, đồng thuận, tự quản, minh bạch, tự chủ về tài chính; Tư tưởng chỉ đạo xây dựng Hội là “Tập hơp – Đoàn kết – Tổ chức vững chắc, hoạt động hiệu quả”. Phải xuất phát từ những vấn đề cơ bản nêu trên để khắc phục các mâu thuẫn, bất đồng trong nội bộ. Điều quan trọng là phải xây dựng được Quy chế làm việc của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, xác định rõ phương pháp làm việc, trách nhiệm, quyền hạn của tập thể, cá nhân. Đồng thời phải tôn trọng và duy trì thực hiện đúng quy chế đề ra.
           5. Tiếp tục theo dõi đôn đốc các tổ chức thành viên làm tốt việc vận động hội viên ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do mưa lũ và báo cáo kết quả về Thường trực theo hướng dẫn.
           6 Đẩy mạnh vận động tài trợ để bảo đảm cho các hoạt động tình nghĩa, hoạt động cuối năm và chi thường xuyên.
           7. Chỉ đạo rút kinh nghiệm bước đầu của một số mô hình giúp nhau làm kinh tế của Hội Nữ CSTS.  
            TRên đây là đánh giá kết`quả hoạt động quý III và phương hướng, nội dung trọng tâm hoạt động trong quý IV/2017. Các tổ chức thành viên cần căn cứ đặc điểm, điều kiện của mình để cụ thể hóa phù hợp.
 
  Nơi nhận:
 - Bộ Nội vụ, Bộ VHTT&DL,                                              CHỦ TỊCH
 MTTQVN (để báo cáo);
 - Các UVTV;
 - Các ban CM;
 - Các Tổ chức thành viên:
 - Lưu VP                                                                  Thiếu tướng Võ Sở
 
  
         
 
 
 
tin tức liên quan