Đại tá Thái Khắc Thế, Phó chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn-Đường Hồ Chí Minh Việt Nam ngành chính trị, nguyên Chủ nhiệm Chính trị Binh đoàn 12, cho biết: “Ngành chính trị Bộ đội Trường Sơn-Đường Hồ Chí Minh ra đời gắn liền với Ngày thành lập Đoàn 559 (ngày 19-5-1959). Cùng với sự phát triển của Đoàn 559-Bộ đội Trường Sơn-Đường Hồ Chí Minh, lực lượng cán bộ, chiến sĩ, nhân viên, văn nghệ sĩ làm công tác Đảng, công tác chính trị trên tuyến chi viện chiến lược mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu cũng liên tục trưởng thành, góp phần quan trọng làm nên những chiến công hiển hách trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc”.

Nghĩa tình ngành chính trị Bộ đội Trường Sơn
Hội truyền thống Trường Sơn-Đường Hồ Chí Minh Việt Nam ngành chính trị trao xe lăn tặng hội viên có hoàn cảnh khó khăn. 

Năm 1994, thể theo nguyện vọng của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ, văn nghệ sĩ đã từng tham gia hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị trên tuyến chi viện chiến lược Trường Sơn, Ban liên lạc ngành chính trị Bộ đội Trường Sơn-Đường Hồ Chí Minh đã được thành lập, sau đó được đổi tên thành Hội truyền thống Trường Sơn-Đường Hồ Chí Minh Việt Nam ngành chính trị. Gần 30 năm qua, Ban liên lạc và hội đã thực sự là ngôi nhà chung của cán bộ, chiến sĩ, văn nghệ sĩ, nhân viên ngành chính trị Bộ đội Trường Sơn-Đường Hồ Chí Minh và Binh đoàn 12.

Đặc biệt, hội đã thực hiện có hiệu quả các hoạt động tình nghĩa. Chỉ tính từ năm 2015 đến nay, hội đã tổ chức trao gần 1.000 suất quà tặng đồng đội có hoàn cảnh khó khăn và nhân dân nghèo ở nơi Cục Chính trị Bộ đội Trường Sơn đóng quân. Hội và các ban liên lạc, các chi hội đã tổ chức thăm hỏi hàng nghìn lượt hội viên bị ốm đau, tổ chức phúng viếng hàng trăm hội viên qua đời, mừng thọ các hội viên cao tuổi. Các hội viên cũng đã tham gia hỗ trợ, giúp đỡ việc tìm kiếm mộ liệt sĩ. Tổng kinh phí hoạt động tình nghĩa của Hội truyền thống Trường Sơn-Đường Hồ Chí Minh Việt Nam ngành chính trị huy động trong nhiệm kỳ vừa qua lên tới hơn 3 tỷ đồng.

Trong hai năm qua, dù bị ảnh hưởng lớn của đại dịch Covid-19, các hoạt động tình nghĩa của Hội truyền thống Trường Sơn-Đường Hồ Chí Minh Việt Nam ngành chính trị vẫn duy trì đều đặn. Không trực tiếp đến thăm đồng đội cũ, các hội viên vẫn thường xuyên thăm hỏi, động viên nhau qua điện thoại và mạng xã hội. Khi hội viên ốm đau, vẫn có những món quà nghĩa tình gửi tặng. Các ban liên lạc còn tổ chức quyên góp, tặng hàng trăm suất quà tại các “điểm nóng” dịch bệnh.

Một trong những hoạt động của Hội truyền thống Trường Sơn-Đường Hồ Chí Minh Việt Nam ngành chính trị được dư luận xã hội đánh giá cao là tổng kết chiến tranh, ghi chép lại những bài học kinh nghiệm trong quá trình tiến hành hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị trong thực hiện các nhiệm vụ trên tuyến chi viện chiến lược. Các tài liệu này đã được Binh đoàn 12 và các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng ghi nhận; được đưa vào giảng dạy trong các nhà trường quân đội.

Để tiện cho việc sinh hoạt và hoạt động truyền thống, Hội truyền thống Trường Sơn-Đường Hồ Chí Minh Việt Nam ngành chính trị được chia thành 7 ngành công tác nghiệp vụ, như: Tổ chức-chính sách, tuyên huấn, cán bộ, bảo vệ an ninh, văn công Trường Sơn...

Với tinh thần tư tưởng chỉ đạo của Hội Trường Sơn-Đường Hồ Chí Minh Việt Nam: “Tập hợp-Đoàn kết-Truyền thống-Tình nghĩa-Tổ chức vững chắc-Hoạt động hiệu quả”, hàng vạn văn nghệ sĩ và cán bộ, chiến sĩ, nhân viên ngành chính trị Bộ đội Trường Sơn-Đường Hồ Chí Minh đang mong muốn và hy vọng ngôi nhà chung của mình sẽ được củng cố và mở rộng.

Bài và ảnh: LÊ THÚY - KHẮC THẾ