Chúc mừng họa sĩ Trường Sơn Nguyễn Đức Dụ

Ngày đăng: 04:12 12/04/2022 Lượt xem: 1.780
CHÚC MỪNG HỌA SĨ NGUYỄN ĐỨC DỤ
 
      Sáng nay, 12/4/2022, sau giao ban thường kỳ, họa sĩ Trường Sơn Nguyễn Đức Dụ cùng phu nhân và con gái đầu đã tới Hội thông cáo về việc ra cuốn sách tranh về Trường Sơn lần thứ 5 của anh. Và thông báo việc chuẩn bị Triển lãm tranh Trường Sơn lần thứ 23 của anh vào dịp kỷ niệm lần thứ 65 năm Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn, tháng 5/2024.
         Chủ tịch Hội Võ Sở; các đồng chí Phó Chủ tịch Hội: Hoàng Anh Tuấn, Hoàng Kiền, Lương Sỹ Nhung, Trần Văn Phúc và Nguyễn Văn Ninh cùng nhiều đồng chí Trưởng, Phó ban chuyên môn và Văn phòng Hội đã dự và chúc mừng họa sĩ Nguyễn Đức Dụ. Khách mời hôm nay có chị Minh Cử, phu nhân Phó Chủ tịch Hoàng Anh Tuấn – người bạn cùng công tác ở Cục Chính trị Trường Sơn từ năm 1968 với họa sĩ Đức Dụ; Đại tá Lâm Hoàn, Trưởng phòng Văn nghệ Truyền hình QPVN; đồng chí Trần Trọng Ngữ, bạn Trường Sơn thân thiết của Họa sĩ…
        Nhân dịp này đồng chí Phạm Thành Long, Trưởng ban Tuyên truyền – Thi đua kiêm Chủ tịch Hội VHNT Trường Sơn đã giới thiệu vài nét về họa sĩ Nguyễn Đức Dụ với các vị khách mời và cán bộ cơ quan Hội. HS Đức Dụ sinh năm 1946 tại thôn Vinh Duệ, xã Đồng Quang, huyện Gia Lộc, Hải Dương. Năm 1965 anh nhập ngũ và trở thành lính công binh của đại đội 3, Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 5 công binh Trường Sơn. Đơn vị anh tham gia mở đường 20 và bảo đảm giao thông tại trọng điểm Phu La Nhích…Do có năng khiếu vẽ nên Nguyễn Đức Dụ đã tranh thủ ký họa nhiều bức tranh sống động và chân thực về cuộc sống chiến đấu của đơn vị. Anh đã nhiều lần treo những bức ký họa để phục vụ đồng đội. Đầu năm 1968, anh được điều về làm họa sĩ tại Phòng Tuyên huấn, Cục Chính trị Bộ Tư lệnh 559. Từ năm 1968 đến 1970 nhiều bức tranh của anh được gửi ra Hà Nội tham gia triển lãm “Những bức tranh từ Miền Nam gửi ra”. Giữa năm 1973, anh được Cục Chính trị cử ra học trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội. Trong ba lô của anh đã có một gia tài hơn 400 bức ký hoạ về Trường Sơn…Suốt hơn nữa thế kỷ qua, đề tài Trường Sơn luôn chiếm trọn trong sáng tác của anh. Anh đã có hơn 40 bức tranh sơn dầu về đề tài Trường Sơn khổ lớn. Có bức rộng tới 6 mét vuông. Anh đã 22 lần tổ chức Triển lãm tranh cá nhân về Trường Sơn. Và lần này là lần xuất bản  thứ 5 sách tranh về Trường Sơn…
         Họa sĩ Đức Dụ vui mừng thông báo về việc xuất bản cuốn sách tranh về Trường Sơn lần thứ 5 của anh. Anh tặng Hội 500 cuốn để Hội tặng lại các đơn vị Trường Sơn. Nhân dịp này anh đã tặng bức tranh sơn dầu vẽ Bác Hồ chỉ thị cho đồng chí Võ Nguyên Giáp với câu nói nổi tiếng “Dù có phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải giành cho được độc lập”.
       Chủ tịch Võ Sở tiếp nhận bức tranh đã cám ơn và đánh giá rất cao về sự cống hiến cho Trường Sơn và Hội TSVN trên lĩnh vực nghệ thuật của họa sĩ Đức Dụ…Chủ tịch Võ Sở cũng trân trọng trao tặng Bằng khen của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho đồng chí Nguyễn Đức Dụ về thành tích xuất sắc trong công tác gìn giữ lịch sử, truyền thống Trường Sơn.
       Đồng chí Nguyễn Thị Minh Cử, Trưởng ban liên lạc Nữ CSTS quận Cầu Giấy, Hà Nội – người bạn Trường Sơn của họa sĩ Đức Dụ đã tặng quà và đọc thơ cám ơn  Họa sĩ Đức Dụ đã tặng tranh cho gia đình chị:
“Chỉ là một bức tranh treo
Bóng hình quê mẹ đất nghèo thân thương
Yên bình sông nước quê hương
Cây đa, bến cũ nhớ thương con đò…
Núi xanh, mây trắng xa mờ…
Cám ơn tài họa, bạn xưa chiến trường.”
        Phó Chủ tịch Thường trực Hoàng Anh Tuấn cũng ôn lại những kỷ niệm không quên suốt nửa thế kỷ qua với họa sĩ Đức Dụ - một họa sĩ tài ba và có sức lao động, sáng tạo phi thường về Trường Sơn…
Đồng chí Thành Long tiết lộ thêm: Toàn bộ di sản tranh về Trường Sơn của họa sĩ Đức Dụ đã được Tập đoàn Vingroup bảo quản và lưu giữ. Rồi đây gần 400 bức tranh về Trường Sơn sẽ được Tập đoàn trưng bày tại một phòng tranh rộng lớn tại trung tâm Hà Nội. Đây sẽ là một địa chỉ đỏ - một địa chỉ văn hóa nghệ thuật Trường Sơn giữa Thủ đô ngàn năm văn hiến.
           Chủ tịch Võ Sở, thay mặt Hội đã tặng lẵng hoa tươi thắm cho gia đình họa sĩ Đức Dụ.
 
Tin ảnh: Thành Long và Hồng Huân.



Họa sĩ Trường Sơn Nguyễn Đức Dụ thông báo với lãnh đạo Hội về cuốn sách tranh Trường Sơn lần thứ 5 của anh và công tác chuẩn bị  của anh cho cuộc Triển lãm tranh lần thứ 23 kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn.



Họa sĩ tặng bức tranh sơn dầu mới vẽ về Bác Hồ với câu nói nổi tiếng chỉ thị cho đồng chí Võ Nguyên Giáp trước khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945.



Lãnh đạo Hội trân trọng trao Bằng khen của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tặng họa sĩ Nguyễn Đức Dụ.



Chị Nguyễn Thị Minh Cử đồng đội Trường Sơn từ năm 1968 với họa sĩ Nguyễn Đức Dụ đã tặng quà và tặng thơ Họa sĩ.



Phó Chủ tịch Thường trực Hoàng Anh Tuấn ôn lại những kỷ niệm với họa sĩ Nguyễn Đức Dụ.



Chủ tịch Võ Sở tặng lẵng hoa chúc mừng họa sĩ Nguyễn Đức Dụ, phu nhân và con gái Họa sĩ.

tin tức liên quan