HỘI NGHỊ PHỐI HỢP CÔNG TÁC GIỮA HỘI HỮU NGHỊ VIỆT NAM – LÀO VÀ HỘI TRƯỜNG SƠN VIỆT NAM

Ngày đăng: 04:49 15/04/2022 Lượt xem: 987
HỘI NGHỊ PHỐI HỢP CÔNG TÁC GIỮA
HỘI HỮU NGHỊ VIỆT NAM – LÀO VÀ HỘI TRƯỜNG SƠN VIỆT NAM


Toàn cảnh Hội nghị
 
          Sáng ngày 15-4-2022, hội nghị phối hợp công tác giữa Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào và Hội Trường Sơn Việt Nam được tổ chức tại tại Văn phòng Hội Trường Sơn Việt Nam.
         Tham gia Hội nghị gồm có:
        - Đại biểu Liên Hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam có bà Trần Thị Xuân Oanh- Trưởng Ban Á Phi; bà Vương Thị Mai Đông- Chuyên viên chính Ban Á Phi; Tưởng Hồng Minh và Phạm Thị Hải, Phóng viên Ban Đối ngoại Tạp chí Thời Đại.
        - Đại biểu Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào có Trung tướng Nguyễn Tiến Long -  Phó Chủ tịch Hội; đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Chủ tịch Hội; Đại tá Trần Đình Dần- Phó Tổng Thư ký Hội; ông Nguyễn Hữu Có, UVBCH Hội.
        - Đại biểu Hội Trường Sơn Việt Nam: Thiếu tướng Võ Sở- Chủ tịch; Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn- Phó Chủ tịch Thường trực,  các Phó Chủ tịch: Thiếu tướng Hoàng Kiền, Thiếu tướng Lương Sỹ Nhưng, Thiếu tướng Hồ Sĩ Hậu, Đại tá Trần Văn Phúc, Đại tá Nguyễn Văn Ninh cùng một số Trưởng, Phó ban, Văn phòng cơ quan Trung ương Hội.
         - Khách mời: Đại tá Tào Văn Thái, nguyên Tùy viên Quốc phòng, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào.
          Sau phần giới thiệu đại biểu của ban Tổ chức Hội nghị, Thiếu tướng Võ Sở đã phát biểu chào mừng các đại biểu và giới thiệu vắn tắt về lịch sử Bộ đội Trường Sơn trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước trên đất bạn Lào, về những hoạt động của Hội Trường Sơn Việt Nam từ khi thành lập đến nay, một số công việc chính phối hợp giữa hai Hội.
          Đồng chí Phó Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào Trần Đình Dần công bố Quyết định số 03, ngày 22-12-2021 công nhận Hội Trường Sơn Việt Nam là Thành viên Tập thể của Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào.
          Thay mặt Chủ tịch Hội Hữu Nghị Việt Nam - Lào, Phó Chủ tịch Trung tướng Nguyễn Tiến Long đã trao Quyết định số 03 cho Chủ tịch Võ Sở và phát biểu trước hội nghị. Ông nói: Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào được thành lập từ rất sớm và đã có nhiều hoạt động đóng góp vào việc giữ gìn và phát huy tình đoàn kết đặc biệt Việt - Lào. Đã có 39 tỉnh thành trong cả nước có tổ chức Hội.  Hoạt động của Hội là một trong ba trụ cột ngoại giao (ngoại giao của Đảng, của Nhà nước và ngoại giao Nhân dân) dưới sự chỉ đạo của Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam. Trong đó tình Hữu nghị Việt Nam - Lào được đánh giá là tình hữu nghị “đặc biệt”, tình hữu nghị “vĩ đại” có một không hai trên thế giới. Bộ đội Trường Sơn đã có 14 năm hoạt động ở Tây Trường Sơn, những công trạng đã được lịch sử công nhận. Hội Trường Sơn và Hội Hữu nghị Việt - Lào phối hợp với nhau sẽ mang lại một sức mạnh mới đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Lào mãi mãi bền chặt...
         Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng- Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Lào phát biểu rất tâm huyết rằng: Di sản Trường Sơn đóng góp cho tình hữu nghị Lào - Việt là rất to lớn và sâu đậm. Bộ đội Trường Sơn không thể đứng ngoài các hoạt động hữu nghị của hai nước. Công lao của Bộ đội Trường Sơn cần được vinh danh. Trong dịp kỷ niệm 60 năm ngày Hữu nghị Việt - Lào (2022) cần có một điểm nhấn là đề nghị nhà nước Lào tặng Huân chương Itxala hạng Nhất cho Bộ đội Trường Sơn. Chúng ta cùng tìm ra cách làm sao cho thuận lợi, tránh được các thủ tục hành chính phức tạp. Về các công việc phối hợp khác: Tổ chức giao lưu hữu nghị hai nước Việt Lào, hai Hội sẽ có chuyên đề phối hợp lập kế hoạch sau; việc đề nghị xây dựng cụm tượng đài Hữu nghị là cần thiết những không phải đơn giản về thủ tục…
       Đại tá Tào Văn Thái, nguyên Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại Lào phát biểu: Trong thời gian công tác tại Lào, với chức trách là Tùy viên Quốc phòng, qua con đường ngoại giao, vận động, Đại sứ quán đã rất quan tâm đến các đề nghị của Hội Trường Sơn Việt Nam, trong đó có việc nhà nước Lào xếp hạng các Di tích Đường Hồ Chí Minh ở Lào là Di tích Quốc gia Lào. Nhưng có sự chồng chéo về Luật Di sản hai nước và phân công cơ quan chịu trách nhiệm chưa rõ ràng. Đến nay ách tắc thủ tục nằm ở Việt Nam. Với tư cách cá nhân, đồng chí sẽ tham mưu tìm cách khai thông bế tắc. Các công việc phối hợp khác sẽ có các buổi họp chuyên đề.
           Nhiều ý kiến khác tham gia rất sôi nổi về nhiều lĩnh vực phối hợp hoạt động. Cuối cùng Chủ tịch Hội Trường Sơn kết luận Hội nghị và tặng một số sách quý về Trường Sơn, Kỷ niệm chương của Hội cho các đại biểu khách của hội nghị.
        Qua một buổi sáng làm việc giữa Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào và Hội Trường Sơn Việt Nam trong không khí cởi mở, chân thành và hiểu biết lẫn nhau - một sự khởi đầu hứa hẹn cho những thành quả hoạt động sau này.
 
                                                                             Tin, ảnh: Vũ Trình Tường, Lê Hồng Huân

 
 
    Đại tá Trần Văn Phúc - Trưởng ban Tổ chức Hội nghị .  

 

Chủ tịch Võ Sở phát biểu chào mừng các đại biểu.



Đại tá  Trần Đình Dần -Phó Tổng Thư ký Hội Hữu nghi Việt - Lào công bố Quyết định số 03
về công nhận Hội Trường Sơn Việt Nam là Hội viên Tập thể của Hội Hữu nghị Việt - Lào.



        Trung tướng Nguyễn Tiến Long- Phó Chủ tịch Hội HN Việt - Lào  phát biểu ý kiến.   

       
                
 Lãnh đạo 2 Hội và Liệp hiệp các tổ chức  Hữu nghị Việt Nam chụp ảnh chung.



Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu. 



Đại tá Tào Văn Thái - nguyên Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại Lào phát biểu.

 
Phó Chủ tịch Hoàng Kiền phát biểu và tặng sách cho các đại biểu "khách".



Đại tá Vũ Trình Tường phát biểu.



Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.



 
tin tức liên quan