"Tỏa sáng Trường Sơn trên quê lúa" TG: Vũ Hồng Thái

Ngày đăng: 05:36 29/04/2022 Lượt xem: 1.544
------------------------------------------------------------
       Ban Biên tập Trường Sơn vừa nhận được bài viết có tựa đề:  "Tỏa sáng Trường Sơn trên quê lúa" của đồng chí Vũ Hồng Thái, Ủy viên BCH TW Hội Trường Sơn Việt Nam, Chủ tịch Hội Trường Sơn tỉnh Thái Bình. Bài viết đã được đăng trên Báo Thái Bình nhân chào mừng Đại hội thi đua "Tỏa Sáng Trường Sơn" lần thứ nhất của tỉnh Thái Bình, chào mừng 47 năm giải phóng miền Nam 30/4 và ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn, mừng Ngày sinh nhật Bác và chào mừng Đại hội lần thứ III Hội Trường Sơn Việt Nam.
       Xin trân trọng giới thiệu cùng các đồng chí và bạn đọc.

 Đồng chí Vũ Hồng Thái
 
TỎA SÁNG TRƯỜNG SƠN TRÊN QUÊ LÚA
 
I. HÀO QUANG TRƯỜNG SƠN THỜI CHỐNG MỸ:
       Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đại của dân tộc ta. Nghị quyết 15 của Ban chấp hành Trung ương Đảng là hào quang cho sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Chiến trường Trường Sơn giữa vai trò đặc biệt quan trọng, thể hiện quyết tâm đánh Mỹ và thắng Mỹ của Đảng ta, nhân dân ta.
       5 năm 1959, Đoàn công tác Quân sự đặc biệt có 500 người phải vạch lối tìm đường trên dãy Trường Sơn “Đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng” gùi những chuyến hàng thiết yếu: Tài liệu, vũ khí vào với miền Nam. Đoàn có phiên hiệu Đoàn 559. Vinh dự được thành lập ngày 19/5 – ngày sinh nhật Bác Hồ, tuyến đường trên dãy Trường Sơn được mang tên: Đường Hồ Chí Minh.
       Đáp ứng yêu cầu và sự lớn mạnh của sự nghiệp Cách mạng, giải phóng miền Nam, Đoàn 559 lớn mạnh như Phù Đổng. Năm 1961, bộ đội Trường Sơn được Quân ủy Trung ương giao nhiệm vụ cấp Sư đoàn. Năm 1967, là ấp Quân khu và lớn mạnh thành chiến trường Trường Sơn chiến đấu, làm nhiệm vụ trên địa bàn rộng lớn: 11 tỉnh Việt Nam, 7 tỉnh của Lào và 4 tỉnh của Campuchia.
        Những năm 1974-1975, lực lượng có tới 8 Sư đoàn và 21 Trung đoàn trực thuộc gồm: 4 Sư đoàn Công binh, 2 Sư đoàn ô tô vận tải, 1 Sư đoàn pháo phòng không, 1 Sư đoàn bộ binh và các lực lượng cấp Sư đoàn, Lữ đoàn: giao liên, thông tin, đường ống xăng dầu cùng lực lượng Thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, dân vận, chuyên gia. Đã luôn thấm nhuần lời Bác dạy: “Không có gì quý hơn Độc lập, Tự do” – “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”.
       Bộ đội Trường Sơn và các lực lượng đã vượt qua: “Khó khăn vô cùng tận” – “ác liệt vô cùng tận” và “Phát triển chủ nghĩa anh hùng cách mạng vô cùng tận” (Lời Tư lệnh Đồng Sỹ Nguyên). Làm nên kỳ tích anh hùng, viết nên Huyền thoại Trường Sơn - Hào quang Trường Sơn.
       16 năm đã “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” làm đường vận tải ô tô trên Trường Sơn với 5 trục dọc, 21 trục ngang dài hơn 17.000km. 02 Sư đoàn ô tô 471 và 571, đoàn tuấn mã 7.340 xe đã cơ động 10 lượt Sư đoàn, 25 đoàn binh khí kỹ thuật, chiến dịch Hồ Chí Minh đã “Thần tốc, táo bạo” chở các quân đoàn 1; 2; 3; từ các ngả Trường Sơn, Tây nguyên, từ miền Duyên Hải tiếp về giải phóng Sài Gòn 11h30 ngày 30/4/1975.
       Sư đoàn pháo phòng không 377 và các đơn vị súng máy bắn rơi 2.455 máy bay Mỹ, tiêu diệt và bắt sống nhiều giặc lái. Sư đoàn Bộ binh và các Tiểu đoàn trực thuộc đã chiến đấu mở rộng hành lang vận tải, tiêu diệt và bắt sống hơn 17.000 tên địch. Lực lượng giao liên bộ, cơ giới và giao liên đặc biệt đã mở hơn 3.000km đường, đưa hơn 2 triệu lượt bộ đội và đồng bào vào ra tuyến. Lực lượng thông tin: Đã làm và vận hành hơn 1.350km đường dây tải ba và hàng vạn km đường dây bọc nhựa, cùng lực lượng vô tuyến đã phục vụ kịp thời, giữ bí mật tuyệt đối cho chỉ huy từ Trung ương tới các đơn vị, địa phương. Lực lượng đặc biệt đường ống xăng dầu “Dòng sông mang lửa” đã vượt qua sông sâu, núi cao, từ địa đầu miền Bắc vào tới Bù Gia Mập - Bình Phước cung cấp thỏa mãn xăng dầu cho xe vận tải, xe pháo binh, xe tăng lập công.
       Các lực lượng TNXP, Dân công hỏa tuyến, cán bộ dân chính Đảng, quân y, hậu cần, kho vận, chuyên gia, cố vấn, báo chí, văn hóa nghệ thuật cùng các lực lượng binh chủng và đồng bào các dân tộc trên dãy Trường Sơn đã đoàn kết một lòng “Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” Nam Bắc thống nhất một nhà.
       16 năm kiên trung thắng giặc, thắng trời bộ đội và các lực lượng ở Trường Sơn đã được Đảng, Nhà nước tuyên dương: Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và hàng ngàn Huân chương chiến công, quân công và Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Sao vàng, Huân chương cao quý nhất, 82 đơn vị, 47 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 46 di tích lịch sử cách mạng ở Trường Sơn được Thủ tướng cấp Bằng di tích Quốc gia đặc biệt.
       Tỉnh Thái Bình có hơn 2 vạn bộ đội và hơn 1 vạn TNXP dân công hỏa tuyến làm nhiệm vụ ở chiến trường Trường Sơn. Không đơn vị nào không có người Thái Bình .. đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tiêu biểu là 1.384 đồng chí đã anh dũng hy sinh trọn đời cho Tổ quốc và 5.330 thương binh, 4.289 đồng chí bị nhiễm chất độc da cam đi ô xin, 6 đồng chí được phong tặng Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân - đồng chí: Vũ Tiến Đề, Phạm Văn Sức, Hà Văn Tơ, Nguyễn Văn Tân, Trương Công Đởn, Nguyễn Thị Hồng Mùi.
       Những người con của Đảng bộ và nhân dân Thái Bình làm nhiệm vụ ở chiến trường Trường Sơn, tự hào đã góp phần làm nên chiến công huy hoàng của toàn dân tộc, đánh thắng tên đế quốc mạnh nhất thế giới.
 
II. TỎA SÁNG TRƯỜNG SƠN TRÊN QUÊ HƯƠNG:
       Về với đời thường mang trong mình truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”, truyền thống “Trường Sơn anh hùng”, chiến sỹ nam nữ đã đoàn kết, khiêm tốn, không tự kiêu, tích cực học tập vươn lên. Đã “Tỏa sáng” góp phần xây dựng quê hương, xây dựng gia đình hạnh phúc, xây dựng Hội Trường Sơn từ cấp xã, cấp huyện đến tỉnh hoạt động hiệu quả, vững chắc. 15.689 hội viên Trường Sơn gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước, không ai vi phạm phải xử lý.
       Hội viên Trường Sơn tuổi đã cao nhưng luôn là tấm gương sáng. Tích cực tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng, quê hương và truyền thống Trường Sơn, có hàng trăm cuộc nói chuyện thời sự với học sinh, sinh viên, nhiều đồng chí là cộng tác viên tích cực của Báo Thái Bình, Đài phát thanh truyền hình Thái Bình như: Nguyễn Thanh, Vũ Hồng Thái, Nguyễn Khúc, Thanh Loan, Chu Công Dâu. Hội Trường Sơn Thái Bình đã ra được 03 tập thơ văn mang tên “Chiến sỹ Trường Sơn quê lúa” có hàng trăm tác phẩm rất giá trị được Nhà xuất bản Hội nhà văn Việt Nam cho xuất bản, đã hiến hàng trăm kỷ vật cho Bảng tàng Thái Bình và phối hợp triển lãm hiện vật nhân 60 năm thành lập Bộ đội Trường Sơn suốt 45 ngày.
       Có trang mạng thông tin điện tử tuyên truyền hoạt động của Hội và giao lưu văn hóa, có Hội văn học nghệ thuật hoạt động chất lượng hiệu quả.  Có thể nói công tác tuyên truyền giáo dục truyền thống của Hội Trường Sơn Thái Bình đã thực sự tỏa sáng.
       Công tác hoạt động nghĩa tình được toàn Hội chú trọng, hội viên coi nhau như ruột thịt. Hội Trường Sơn Thái Bình đã tranh thủ được các cấp các ngành và những nhà doanh nghiệp hảo tâm. 10 năm đã làm được 54 nhà tình nghĩa cho đồng đội. Hàng trăm tấm gương đã giúp hàng ngàn người có việc làm, có lương khá và cao, tiêu biểu như hội viên: Đào Trọng Tài, Hoàng Ngọc Thảo, Phạm Ngọc Sơn, Nguyễn Hữu Bản, Phạm Thị Mỵ. Trần Thị Chung, Lương Ngọc Văn, Trần Thanh Phúc, Tạ Thị Hạnh, Nguyễn Văn Hải.
       Hội còn giúp đỡ đồng đội ở tỉnh ngoài khi bị thiên tai, đã kịp thời đến các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, tặng sách vở, mỳ tôm và 2000 áo ấm mới.  Khi dịch Covid lan tỏa Hội Trường Sơn Thái Bình gương mẫu thực hiện 5K và vận động hội viên tặng tiền quỹ Covid được 380 triệu đồng.
       Với phong trào xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh, hội viên Trường Sơn toàn tỉnh đã có hàng ngàn hội viên trực tiếp là cán bộ thôn,. tổ dân phố, hàng trăm đồng chí là cán bộ các đoàn thể của xã phường. Hội viên toàn tỉnh đã ủng hộ hơn 40.000m 2 đất để làm đường và ủng hộ 1.712 triệu đồng và hàng vạn ngày công góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.
       Là một tổ chức xã hội được Nhà nước cho phép hoạt động Hội Trường Sơn Thái Bình đã tự lực, vượt khó vươn lên, hoạt động hiệu quả được cấp ủy, Chính quyền và nhân dân ghi nhận. 10 năm từ ngày có Hội đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, Trung ương Hội Trường Sơn tặng 15 Bằng khen, 03 Bằng khen của UBND tỉnh. Được UBMTTQ Việt Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tặng Bằng khen, được UBMTTQ Việt Nam tỉnh tặng 05 Bằng khen./.

 
Vũ Hồng Thái
Chủ tịch Hội TT Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Thái Bình
(Hội viên Hội VHNT Trường Sơn Việt Nam)
 
 
tin tức liên quan