"Hành trình tri ân của Hội Trường Sơn tỉnh Nghệ An" - Ghi chép của Nguyễn Viết Lợi

Ngày đăng: 06:12 14/09/2022 Lượt xem: 589
HÀNH TRÌNH TRI ÂN
CỦA HỘI TRƯỜNG SƠN TỈNH NGHỆ AN

(Ghi chép)
 
       Buổi sáng cơn mưa ngâu cuối mùa rich rắc, xong trời thành Vinh lại ửng nắng. Xe đưa đón hội viên các huyện cũng đã về Quảng Trường Hồ Chí Minh hội tụ. Nghiêm trang đứng dưới tượng đài Bác. Hội Truyền Thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh (Hội Trường Sơn) tỉnh Nghệ An báo công với Bác và làm lễ xuất quân.


Trước giờ xuất phát cuộc hành trình
 
       Một hành trình 4 địa danh, Đoàn CCB - Trường Sơn tỉnh Nghệ An đưa gần 200 đại biểu về thăm lại chiến trường xưa. Nơi có nhiều địa danh lịch sử, với bao kỷ niệm thân thương đã thành ký ức.
       Vũng Chùa Đảo Yến, Người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam chọn nơi đây làm chốn yên nghỉ vĩnh hằng cho mình với tư duy chiến lược quân sự độc đáo. Tư duy của người con đau đáu với đất mẹ “Quảng Bình quê ta ơi !”.
       Nắng thu rải vàng Vũng Chùa - Đảo Yến, đoàn chỉnh tề hành tiến 5 hàng dọc, kính cẩn dâng hương, hoa. Có hội viên nhiều lần viếng thăm nơi yên nghỉ của Đại tướng, xúc động chia sẻ: Gần 10 năm rồi mà Bác Giáp vẫn chưa “sang cát”, vẫn “Sè sè nắm đất ven” đồi thương thế !
       Mong muốn hội viên CCB - Trường Sơn và nhân dân cả nước là Đảng, Chính phủ làm sao tôn tạo phần mộ cho xứng đáng với công lao của Đại tướng - vị anh hùng dân tộc.
       Đoàn hành trình đi qua Đồng Hới để rẽ lên đường Hồ Chí Minh, qua Phà Long Đại một trọng điểm đánh phá ác liệt của máy bay thời đánh Mỹ.
       Về mảnh đất anh hùng Quảng Trị thân thương, nơi nặng nghĩa, nặng tình với bộ đội Trường Sơn. Mảnh đất có nhiều chiến công đã đi vào lịch sử như Đất Thép Vĩnh Linh - Cầu Hiền Lương lịch sử, Cồn Tiên, Dốc Miếu, Đông Hà, Cửa Việt, đường 9 - Nam Lào… Những tên đất, tên người bên con sông Hiếu hiền hòa xuôi về biển cả. Tỉnh duy nhất có nhiều nghĩa trang được xếp hạng: Di tích quốc gia đặc biệt.
       Bến Tắt đây rồi ! Nghĩa trang Trường Sơn đây rồi ! với hơn 10 ngàn anh hùng Liệt sỹ đang yên nghỉ tại mảnh đất địa linh này. Nghe kể về nghĩa trang và cây Bồ Đề linh thiêng. Một chứng tích lịch sử, rộng mênh mông với những nấm mồ trắng lạnh mà ai cũng nghẹn lòng.
       Chiều Bến Tắt, những tiếng ve cuối hạ nhè nhẹ ru các anh trong giấc ngủ vĩnh hằng. Chúng tôi thành kính dâng hương lên đài tưởng niệm rồi lan tỏa về phía các khu vực và tụ về nơi các Liệt sỹ Nghệ An nằm để lần tìm trên bia mộ, trên bia đá tập thể những tên đồng đội của xã mình mà rưng rưng xúc động. Có hội viên nhận ra bạn mình nằm đây, vội quỳ xuống ôm lấy nấm mồ của bạn mà thổn thức, nước mắt chảy dài trên gò má nhăn nheo.
       Chiều muộn núi rừng Cam Lộ xanh thẩm màu chiều, đoàn chim cũng vội vã bay về núi. Chúng tôi chia tay đồng đội xuống núi, xuôi về thành phố Đông Hà. Rười rượi gió nồm thổi vào từ Cửa Việt. Dòng sông Hiếu nghĩa tình hòa mình vào biển đông để tạo dựng thành đồng cho Tổ quốc.


Dâng hương viếng các Anh hùng Liệt sỹ tại Nghĩa trang Quốc gia Trường Sơn
 
         Sáng 02/9/2022, 4 chiếc xe ca chở gần 200 hội viên ngược đường số 9 rẽ vào nghĩa trang Quốc gia Đường 9.
       Thay mặt đoàn, Thượng tá - Chủ tịch Hội Trần Văn Tuân và Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Tam thỉnh 9 tiếng chuông, đàn bồ câu nghe tiếng chuông ngân bay sà xuống trước mặt đoàn hành lễ. Một cánh tượng nao lòng trong nắng sớm bình minh khiến nhiều cán bộ, hội viên xúc động, lòng như thắt lại. Đàn bồ câu lưu luyến tiễn chúng tôi lên đường. Nghĩa trang trong ngày 02 tháng 9 có nhiều đoàn viếng thăm các anh, các chị khói hương lưu luyến níu chân đồng chí, đồng bào trong nắng sớm bên dòng sông Hiếu xanh trong.
       Thạch Hãn, Thành Cổ - Những địa danh nhiều chiến tích nhưng cũng lấy nhiều nước mắt của du khách.
“Đò ơi ! Thạch Hãn xin chèo nhẹ
Đáy sông còn đó bạn tôi nằm…”
       Câu thơ của người lính, nhà thơ Lê Bá Dương hiển hiện trên bia đá, dựng bên bờ sông Thạch Hãn dày chiến công và cũng, dày đau thương. Giá trị lịch sử đã được ghi tạc bằng hai nấm mồ chung. Tiếng thuyết minh của hướng dẫn viên đưa ta về với những ngày chiến tranh khốc liệt của 81 ngày đêm Thành Cổ Quảng Trị.
       Những đêm vượt sông chi viện cho đồng đội. Tuổi hai mươi của các anh gửi lại dưới lớp cỏ xanh Thành Cổ, dưới lớp sóng xanh của dòng Thạch Hãn linh thiêng. Để dành độc lập tự do cho tổ quốc.
       Đêm hoa đăng truyền thống. Nhân dân cả nước và nhiều đoàn về đây tổ chức làm lễ cầu siêu cho hương hồn các anh hùng Liệt sỹ siêu thoát.


Dâng hương viếng các Anh hùng Liệt sỹ tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt - Thành cổ Quảng Trị
 
      Chuyến thăm chiến trường xưa đúng ngày Quốc Khánh 2/9, cờ hoa rực rỡ hòa với màu áo xanh, áo dài đa sắc của các đoàn học sinh, sinh viên… đưa ta về Thành Cổ với lòng tri ân sâu sắc. Tiếng ai đó thao thiết rưng rức làm nghẹn lòng của bao người thăm viếng. Khi chứng kiến giữa lòng mộ chí theo thuyết âm dương, trong chiến quan tài bằng kính, gia tài của người lính là chiếc ba lô và khẩu súng. Giản đơn thế thôi nhưng đã bao lần đánh đuổi quân xâm lược.
       Xế trưa ngày mồng 2 tháng 9, “Một hành trình bốn địa danh” của Hội Truyền Thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Nghệ An khép lại.
       Một hành trình đầy ý nghĩa nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm Quốc khánh 2/9 và Đại hội đại biểu Hội Truyền Thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ III (2022-2027) vào ngày 15 - 16/9/2022 sắp tới đã kết thúc thành công, trọn vẹn. Để lại dư âm “Nghĩa tình Trường Sơn” trong lòng các hội viên Hội Trường Sơn tỉnh Nghệ An./.

 
Nguyễn Viết Lợi
Hội viên Hội VHNT Trường Sơn
ĐT: 0368.851502

tin tức liên quan