Ban LL truyền thống Trường Sơn Sư đoàn 471 tỉnh Thanh Hóa tổ chức Gặp mặt Kỷ niệm 52 năm ngày thành lập Sư đoàn

Ngày đăng: 01:35 16/05/2023 Lượt xem: 350
 
BAN LIÊN LẠC TRƯỜNG SƠN SƯ ĐOÀN 471 TỈNH THANH HÓA
GẶP MẶT KỶ NIỆM 52 NĂM NGÀY THÀNH LẬP SƯ ĐOÀN  
 
       Ngày 14/5/2023, Ban LL truyền thống Trường Sơn Sư đoàn 471 tỉnh Thanh Hóa tổ chức Gặp mặt Kỷ niệm 52 năm ngày thành lập Sư đoàn 471 anh hùng. Buổi Gặp mặt vinh dự được đón tiếp Thiếu tướng Võ Sở, ủy viên Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam, nguyên Chính uỷ Sư đoàn 471; Đại tá Nguyễn Thế Tuấn, Chủ tịch Hội Trường Sơn Sư đoàn 471 cùng các đồng chí uỷ viên Ban Thường vụ 
Hội Trường Sơn Sư đoàn 471; Đại biểu đại diện lãnh đạo Thành phố Sầm Sơn, lãnh đạo phường và một số khách mời. Về dự buổi Gặp mặt có hơn 400 hội viên Hội Trường sơn tỉnh Thanh Hóa và hơn 10 tỉnh, thành phố trong cả nước.
       Các đại biểu gặp nhau tay bắt, mặt mừng cùng nhau ôn lại những năm tháng hào hùng của dân tộc, chia sẻ những vui buồn, mất mát trong những năm chiến đấu ở Trương Sơn và nhưng khó khăn trong cuộc sống đời thường.
       Trong diễn văn Kỷ niệm 52 năm ngày thành lập Sư đoàn 471 anh hùng các đồng chí lãnh đạo Ban LL Trường Sơn Sư đoàn 471 tỉnh Thanh Hóa đã ôn lại Truyền thống vẻ vang của bộ đội Trường Sơn và Sư đoàn 471 anh hùng.
       Trong những năm chiến tranh chống đế quốc Mỹ xâm lược, Bộ Tư lệnh 471 được giao nhiệm vụ đảm bảo giao thông dài 2,133 km, gồm các trục dọc: Đường 128, 22, 24, 17 và đường ngang B46. Các trục dọc kết nối với với Binh trạm 34 (thuộc Bộ Tư lệnh 472) ở phía Bắc; kết nối với Binh trạm 37 (Bộ Tư lệnh 470) ở phía Nam. Trong đó, có nhiều trọng điểm bị không quân Mỹ - ngụy đánh phá ác liệt như Ngầm Bạc, Ngầm Sêkamán, hầu hết các đoạn đường đèo, vượt dốc đều trở thành trọng điểm đánh phá ác liệt của kẻ thù. Cán bộ chiến sỹ thuộc các lực lượng công binh, cao xạ, xe máy, bộ binh… trong đội hình chiếu đấu của Bộ Tư lệnh 471 đã kiên cường bám trụ, đảm bảo giao thông thông suốt, đánh thắng hàng trăm trận trên không và trên bộ. Bắn rơi nhiều máy bay Mỹ, có cả máy bay AC130 bị rơi tại chỗ. Các chiến sỹ lái xe vững vàng tay lái, chớp thời cơ chạy lấn sáng, lấn chiều đưa hàng tới đích, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; góp phần vào công cuộc “Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào” của dân tộc, góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
       Suốt trong 16 năm đương đầu với cuộc chiến tranh chống đế quốc Mỹ xâm lược vô cùng ác liệt, với hy sinh gian khổ không sao kể xiết, Bộ đội Trường Sơn đã trở thành: “Một lực lượng gang thép, một tập thể anh hùng, hoàn thành trọn vẹn và đặc biệt xuất sắc sứ mệnh mà Đảng và nhân dân giao phó; thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chi viện chiến lược cho chiến trường miền Nam – một nhân tố quyết định để đưa sức mạnh cả nước vào cuộc chiếu đấu chống đế quốc Mỹ xâm lược đi đến thắng lợi hoàn toàn”.
       Thời gian sẽ lùi sâu vào quá khứ, nhưng huyền thoại về đường Trường Sơn - Hồ Chí Minh lịch sử trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước vẫn mãi mãi sáng ngời trong trang sử oanh liệt của dân tộc ta; như một thiên anh hùng ca bất tử bất tử, tô thắm truyền thống đánh giặc, giữ nước của quân đội nhân dân Việt Nam và dân tộc Việt Nam anh hùng.
Trong quá trình chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại, hơn 20 ngàn cán bộ, chiến sỹ đã anh dũng hy sinh, hơn 32 ngàn người bị thương và hàng vạn người bị nhiễm chất độc hóa học của kẻ thù. Sự hy sinh to lớn đó đã góp phần vào sự nghiệp toàn thắng của dân tộc mà đỉnh cao là đại thắng mùa xuân 1975 lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước…   
       Trong buổi Gặp mặt thắm tình đồng đội, Thiếu tướng Võ Sở, ủy viên Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam, nguyên Chính uỷ Sư đoàn 471 phát biểu ý kiến ôn lại truyền thống lịch sử của Bộ đội Trường Sơn anh hùng. Góp phần quan trọng vào trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước thắng lợi, không những được quân đội và nhân dân mà còn cả thế giới công nhận vai trò to lớn của Bộ đội Trường Sơn, “Đánh địch mà đi, mở đường mà tiến”. Đồng chí biểu dương những thành tích trong hoạt động của Ban LL Trường Sơn Sư đoàn 471tỉnh Thanh Hóa; đồng thời động viên các Hội viên đẩy mạnh các hoạt động thi đua, lập thành tích Chào mừng Kỷ niêm 65 năm Ngày thành lập Binh đoàn Trường Sơn anh hùng. Trong đó có cuộc thi viết về những tấm gương cán bộ, chiến sỹ, hội viên Trường Sơn xưa dũng cảm trong chiến đấu và nay hăng say lao động hiệu quả, sáng tạo.       
       Đại tá Nguyễn Thế Tuấn, Chủ tịch Hội Trường Sơn Sư đoàn 471, phát biểu biểu dương thành tích hoạt động của Ban LL Trường Sơn Sư đoàn 471tỉnh Thanh Hóa; nhất là nhiều đồng chí hội viên trước đây anh dũng trong chiến đấu. Ngày nay làm kinh tế giỏi, có nhiều hoạt động, đóng góp vào hoạt động của Hội và hoạt động tình nghĩa của Hội Trường Sơn Sư đoàn 471. Đề nghị các đồng chí hội viên Ban LL Trường Sơn Sư đoàn 471 tỉnh Thanh Hóa, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thi đua yêu nước và các hoạt động tình nghĩa; thăm hỏi các gia đình hội viên Trường Sơn lúc đau yếu, gia đình gặp khó khăn hay có người thân qua đời…
       Đồng chí Nguyễn Thị Như, hội viên tiêu biểu của Ban LL Trường Sơn Sư đoàn 471 tỉnh Thanh Hóa; nhập ngũ năm 1971 thuộc Trung đoàn 35, Sư đoàn 471 Bộ đội Trường Sơn. Đồng chí có thời gian chiến đấu ở Trường Sơn gần 5 năm, tâm sự về thời gian chiến đấu gian khổ và đầy tự hào của chiến sỹ Trường Sơn năm xưa. Đồng thời, nêu cao ý chí của Bộ đội Trường Sơn anh hùng trong đời thường; vượt qua khó khăn, xây dựng doanh nghiệp may hoạt động có hiệu quả, với hơn 500 lao động. Đảm bảo đời sống tiền lương cho công nhân, trung bình từ 7 đến 9 triệu đồng/người/tháng. Trong đó, có nhiều đồng chí là Hội viên  Trường Sơn và con cháu của họ. Đồng chí còn có nhiều đóng góp tình nghĩa, giúp đỡ đồng đội trong lúc khó khăn, hoạn nạn, ốm đau dài ngày…
       Đặc biệt trong buổi Gặp mặt các đại biểu còn được nghe tâm sự xúc động của anh Cao Văn Phong con trai của cố Sư đoàn trưởng Cao Xuân Hòa, nói lên lòng biết ơn đối với thế hệ cha mình và các cô, các chú đã không quản ngại gian khổ, hy sinh với ý chí “Gan vàng dạ ngọc”, viết nên trang sử Trường Sơn sáng ngời phẩm chất anh hùng cách mạng của bộ đội Cụ Hồ. Qua học tập và tìm hiểu từ tấm gương cha mình và thế hệ các cô, các chú; anh và anh em trong gia đình ra sức phấn đấu sống, học tập và làm việc theo gương cha mình và các cô các chú Bộ đội trường Sơn anh hùng. Góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp, hạnh phúc.
Trong buổi gặp mặt Thiếu tướng Võ Sở trao tặng quà của Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam tặng hội nghị. Đại tá Nguyễn Thế Tuấn trao tặng Giấy khen và quà của Hội Trường Sơn Sư đoàn 471 cho các tập thể và cá nhân tiêu biểu của Hội Trương Sơn Sư đoàn 471 tỉnh Thanh Hóa.
       Cuộc Gặp mặt diễn ra trong bầu không khí vui mừng, phấn khởi và tự hào về truyền thống vẻ vang của Sư đoàn 471 anh hùng. Đồng thời, giữ vững phẩm chất của Bộ đội Trường Sơn anh hùng. Mặc dù đa số hội viên nay tuổi đã cao, sức khỏe giảm sút, nhưng vẫn nguyện là tấm gương sáng, tiếp tục cống hiến, góp phần nhỏ bé của mình trong xây dựng quê hương, đất nước. Đẩy mạnh các hoạt động thi đua yêu nước và nghĩa tình đồng đội…

MỘT SỐ HÌNH ẢNH GHI LẠI TỪ BUỔI GẶP MẶT


 Đại biểu và Lễ chào cờ 


Đồng chí Nguyễn Minh Hưng, Trưởng Ban LL Trường Sơn Sư đoàn 471 tỉnh Thanh Hoá
trình bày Diễn văn tại buổi gặp mặt


Thiếu tướng Võ Sở, nguyên Chính uỷ Sư đoàn 471 phát biểu tại buổi gặp mặt


Đại tá Nguyễn Thế Tuấn, Chủ tịch Hội Trường Sơn Sư đoàn 471 
phát biểu tại buổi gặp mặt


Đồng chí Nguyễn Thị Như, hội viên tiêu biểu của Ban LL Trường Sơn Sư đoàn 471 tỉnh Thanh Hóa,
phát biểu chia sẻ cùng đồng đội tại buổi gặp mặt


Thiếu tướng Võ Sở  tặng sách Trường Sơn và quà cho Ban LL Trường Sơn Sư đoàn 471 tỉnh Thanh Hóa


Đại tá Nguyễn Thế Tuấn, Chủ tịch Hội Trường Sơn Sư đoàn 471  trao tặng Giấy khen
cho 2 tập thể và 8 cá nhân 
Ban LL Trường Sơn Sư đoàn 471 tỉnh Thanh Hóa


Đại tá Nguyễn Thế Tuấn, Chủ tịch Hội Trường Sơn Sư đoàn 471 
trao tặng tranh lưu niệm Trường Sơn cho 
Ban LL Trường Sơn Sư đoàn 471 tỉnh Thanh Hóa




Một số tiết mục trong chương trình Văn nghệ chào mừng (3 ảnh trên)



Những tấm ảnh lưu niệm có từ buổi gặp mặt (2 ảnh trên)
 
Phan Vĩnh Điển
Uỷ viên Ban TV Hội TS Sư đoàn 471
Hội viên Hội VHNT Trường Sơn
tin tức liên quan