Thương tiếc vĩnh biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày đăng: 09:24 21/07/2024 Lượt xem: 107
TIẾC THƯƠNG VĨNH BIỆT TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG



 
      Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời, chúng tôi thật sự bàng hoàng, thương tiếc Bác một nhà lãnh đạo kiệt xuất, một người  cộng sản kiên trung, có tâm, có tầm, khiêm tốn, giản dị, liêm chính. Là học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người có vai trò quan trọng trong công cuộc chỉnh đốn Đảng, đưa đất nước chúng ta không ngừng phát triển.
      Trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc Việt Nam, mỗi khi đất nước lâm nguy lại xuất hiện một hiền tài đưa nhân dân vượt qua mọi thử thách, khó khăn, gian khổ; vững bước đi lên và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trong số những bậc hiền tài ấy.
      Với 80 năm tuổi đời, gần 57 năm tuổi Đảng, 14 năm trên cương vị Tổng Bí thư, hơn 2 năm trên cương vị Chủ tịch nước, hơn 5 năm trên cương vị Chủ tịch Quốc hội, Bác Nguyễn Phú Trọng luôn trăn trở, tâm huyết với sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân, cùng với Trung ương Đảng, Chính phủ lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân  đạt được nhiều thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử.
      Có thể nói trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, nơi nào cũng in đậm dấu ấn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhờ đó mà “ Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay”. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn được bạn bè quốc tế tôn vinh và ngưỡng mộ, được đánh giá là ”nhân vật kiệt xuất trong phong trào cộng sản quốc tế, có những đóng góp nổi bật về lý luận xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”  (Ý kiến của Phó Giáo sư Piotr Tsvetov, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội Hữu nghị Nga-Việt trong cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Liên bang Nga.)
       Là lãnh đạo cấp cao,Tổng Bí thư của Đảng nhưng Bác Nguyễn Phú Trọng là một công dân hết sức bình dị, khiêm nhường luôn đặt lời ích của Đảng, của dân lên trên hết. Mẫu mực trong lối sống, khiêm tốn gần gũi hòa đồng với nhân dân, nghiêm túc nhưng rất chân thành với đồng chí, đồng đội. Bác Trọng đã nêu một tấm gương sáng, mẫu mực về cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Vì thế mà Bác được toàn dân yêu mến, kính trọng. Gia đình Bác từ vợ đến các con cháu cũng có một lối sống trong sạch, bình dị được mọi người kính nể.
      Ngoài nhân cách và phẩm giá, theo nhiều nhà phân tích, dấu ấn nổi trội của Tổng Bí thứ Nguyễn Phú Trọng là người khởi xướng và chủ trì công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực, thoái hóa biến chất trong một bộ phận cán bộ, đảng viên. Nhiều người đặt câu hỏi: Nếu không phải là bác Trọng với hơn 10 năm đốt lò thì hôm nay Đảng Cộng Sản Việt Nam đã đi về đâu, đất nước ta đã đi về đâu. Bác Trọng đã từng nói: 
       “Phòng chống tham nhũng là công việc hệ trọng, phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, kiên quyết, kiên trì… Phải ngăn ngừa tận gốc những sai phạm, khuyết điểm một cách căn cơ, bài bản bằng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước…phải nhốt quyền lực vào trong lồng cơ chế”. “Cái lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào đấy cũng phải cháy. Củi khô, củi vừa cháy trước, rồi cả lò nóng lên, tất cả các cơ quan vào cuộc…”. “Muốn chống tham nhũng có hiệu quả, trước hết phải chống tham nhũng ngay trong các cơ quan chống tham nhũng…Nhất thiết phải xử lí thật nghiêm, không có vùng cấm”…Cũng nhờ đó mà chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa cơ hội dần bị loại bỏ, đất nước ta không ngừng phồn thịnh, lòng tin của dân vào Đảng không ngừng được củng cố.
  Nhờ chính sách ngoại giao cây tre đúng đắn, như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói: "Gốc thì vững chắc, cành thì uyển chuyển, mềm dẻo nhưng rất kiên cường. Không có cơn gió nào quật ngã được". Một trường phái ngoại giao thấm từ tâm hồn, cốt cách, khí phách của Việt Nam, mềm mại, khôn khéo, rất kiên cường, linh hoạt sáng tạo, kiên định, can trường trước mọi thử thách, khó khăn nhờ đó mà đất nước ta khẳng định mạnh mẽ vị thế của mình trên trường quốc tế như hôm nay. Cũng nhờ đó mà  Việt Nam đã dỡ bỏ được bao vây cấm vận, thiết lập quan hệ với 189 trong tổng số 193 quốc gia thành viên của Liên Hiệp Quốc, thiết lập quan hệ đặc biệt đối với 3 quốc gia, đối tác chiến lược với 17 quốc gia, đối tác toàn diện với 13 quốc gia. Tổng kim ngạch xuất khẩu năm nay dự báo đạt mốc 600 tỉ USD, gấp 120 lần so với những năm đầu thời kỳ đổi mới. Chúng ta cũng thu hút 400 tỉ USD đầu tư nước ngoài.
      Với những đóng góp xuất sắc vào lịch sử hơn 90 của Đảng, gần 70 năm Nước Cộng Hòa Xã hội Chủ Nghĩa Việt Nam, hình ảnh Bác Nguyễn Phú Trọng một nhân cách lớn, một tầm vóc lớn, một trí tuệ lớn; mãi mãi  sống trong tâm khảm các thế hệ người dân Việt Nam.
      Một trái tim lớn đã ngừng đập. Xin thành kính thắp nén tâm nhang vĩnh biệt Bác Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

         Hoàng Văn Kính
Hội viên Hội VHNT Trường Sơn
tin tức liên quan