Đêm giao lưu nghệ thuật Đào Hữu Thi - Nhạc sĩ Trường Sơn

Ngày đăng: 02:44 17/05/2019 Lượt xem: 2.648
ĐÊM GIAO LƯU NGHỆ THUẬT ĐÀO HỮU THI – NHẠC SĨ TRƯỜNG SƠN

     Phải làm một điều gì đó để “trả nghĩa” Trường Sơn nhân sự kiện kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh – Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. Điều suy nghĩ ấy cứ thôi thúc Nhạc sĩ Đào Hữu Thi thời gian qua. Rồi anh quyết định phải làm một đêm giao lưu nghệ thuật để giới thiệu những ca khúc anh viết về Trường Sơn. Thế rồi sau cùng, anh quyết định tổ chức đêm nhạc mang tên “Chương trình giao lưu nghệ thuật Đào Hữu Thi – Nhạc sĩ Trường Sơn”. Và tối qua, 16/5/2019, tại Đại học Văn hóa, Hà Nội chương trình đã chính thức được khai mạc.
     Để có được Chương trình hôm nay, Đào Hữu Thi đã đầu tư chất xám và tiền của khá công phu. Trước tiên là kết cấu Chương trình. Những ca khúc về trường Sơn sẽ là chủ đạo của Chương tình nhưng nhân sự kiện này anh cũng giới thiệu mảng chủ đề về người lính mà anh đã có nhiều thành công và làm nên tên tuổi Đào Hữu Thi hôm nay. Rồi chuyện lực lượng thể hiện  âm nhạc? Đại điểm và kinh phí… Vốn là giảng viên của Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, khi đặt vấn đề, Ban Giám hiệu nhà trường đã nhiệt tình giúp đỡ anh vô điều kiện, từ việc sự dụng hội trường biểu diễn cho đến âm thanh, ánh sách, nhân viên phục vụ… Rồi việc huy động sinh viên thể hiện mấy ca khúc, nhà trường cũng sẵn sàng giúp đỡ anh…
     20 giờ, các CCB Trường Sơn, người thân, bạn bè và học trò các khóa của nhạc sĩ Đào Hữu Thi đã tới tham dự và chia vui cùng nhạc sĩ Đào Hữu Thi.
    Thiếu tướng Hoàng Kiền, Phó Chủ tịch Hội TSVN; Thượng tá Nguyễn Văn Ngọc, Phó Tư lệnh Binh đoàn 12; Nhà giáo Đinh Công Tuấn, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Văn háo, Hà Nội; Nhạc sĩ Trương Ngọc Minh, Chủ tịch, Nhà nhạc sĩ Nguyễn Lân Cường, Phó Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội… đã tới dự.
Biên tập viên Tuấn Dương (Ban Thời sự VTV) và nhà báo Hạnh An (báo Pháp luật Việt Nam) – 2 học trò cũ của nhạc sĩ Đào Hữu Thi là 2 MC của Chương trình. CLB Nghệ thuật Trường Sơn, CLB CCB Trường Sơn quận Long Biên, Hà Nội và sinh viên Đại học Văn hóa, Hà Nội cùng một số ca sĩ: ca sĩ CCB Trường Sơn Hải Quân, NSUT Bích Việt, NSND Vi Hoa, ca sĩ Phương Anh và nghệ sĩ ghi ta Phạm Phương đã tham gia thể hiện các ca khúc của Đào Hữu Thi.
     Nhà giáo Đinh Anh Tuấn, Phó hiệu trưởng nhà trường, Phó Tư lệnh Binh đoàn 12 Nguyễn Văn Ngọc đã tặng hoa chúc mừng nhạc sĩ Đào Hữu Thi.
     Mở đầu Chương trình giao lưu là 2 ca khúc rất ấn tượng: Hợp xướng “Mái trường bản tình ca” do các sinh viên khoa Âm nhạc của trường trình bày và hợp xướng với sự tham gia của hơn 40 nghệ sĩ CCB Trường Sơn thể hiện ca khúc “Ba chiến dịch lịch sử” hùng tráng với sân khấu đầy ánh sáng.
    Chương I với 10 ca khúc: Huyền thoại Trường Sơn, Những mùa trăng chờ mong, Nhớ mãi một chiều thu, Những ngôi sao Quyết thắng, Đường Trường Sơn trăm ngả, Em là cô gái Trường Sơn, Tình em gửi trọn con đường, Niềm vui em đón xe qua, đường ống Trường Sơn và Qua Apôg nhớ anh. Những ca khúc Đào Hữu Thi viết về Trường Sơn đều ở những năm tháng ác liệt nhất của chiến trường Trường Sơn và cũng là những ca khúc hay được đông đảo chiến sĩ Trường Sơn thuộc và hát say mê. Điều đặc biệt là những ca khúc hay nhất về đề tài Trường Sơn của Đào Hữu Thi được anh viết trước khi về học tập tại Học viện Âm nhạc quốc gia Hà Nội. Thế mới biết cảm xúc khi anh chứng kiến cuộc sống của đồng đội – những người lính Trường Sơn đã giúp anh “bật ra” những giai điệu đẹp, những ca từ hay. Điều đáng nói là cuộc sống chiến đấu gian khổ của chính anh và đồng đội trên Trường Sơn khi thể hiện trong ca khúc của anh lại rất giàu chất chữ tình, trong sáng và phơi phới niềm tin: Tổ quốc thống nhất!
     Xen giữa chương I và Chương III là Chương trình giao lưu. Khán giả đã được chứng kiến cuộc giao lưu ngắn giữa 2 MC với Thiếu tướng Hoàng Kiền, Anh hùng LLVTND, Phó Chủ tịch hội TSVN – một đồng đội Trường Sơn của nhạc sĩ Đào Hữu Thi, nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội và Nhạc sĩ Trường Sơn Đào Hữu Thi. Khán giả khá bất ngờ khi được Thiếu tướng Hoàng Kiền tiết lộ “Ngày ở Trường Sơn chúng tôi đã thuộc bài hát “tình em gửi trọn con đường” của anh Thi. Những năm gần đây, chúng tôi nhiều lần đi thăm chiến trường xưa, khi qua đường 9, lính Trường Sơn chúng tôi đều cất ca bài hát này. Đây là một bài hát rất hay… Rồi khan giả khá bất ngờ khi thấy Tướng Kiền đã cất tiếng hát “Núi tiế tiếp núi…”. Thấy vậy nhạc sĩ Đào Hữu Thi đã cùng hát theo.
     Nhạc sĩ Trương Ngọc Minh khẳng định: Chính vì là một người lính Trường Sơn thực thụ, cuộc sống Trường Sơn đã giúp cho Đào Hữu Thi có những cảm xúc và những cảm xúc ấy đã cho chúng ta những ca khúc hay và đẹp về Trường Sơn. Có thể nói: Trường Sơn đã làm nên tên tuổi của nhạc sĩ Đào Hữu Thi. Và anh xứng đáng với tên gọi “Nhạc sĩ Trường Sơn”…Nhạc sĩ Đào hữu Thi cũng đã tiết lộ về những tình huống khiến ông cho ra đời ca khúc “Ba chiến dịch lịch sử”, “Anh Văn của đồng đội” và “Em là cô giáo vùng cao”…Nhạc sĩ Đào Hữu Thi khẳng định: Trường Sơn đã cho tôi cảm xúc âm nhạc. Trường Sơn là những năm tháng đẹp nhất của cuộc đời 23 năm khoác áo lính của tôi…
     Khi MC Tuấn Dương hỏi về những kỷ niệm ấn tượng với thầy giáo Đào Hữu Thi, MC Hạnh An đã chân thành kể: “Thầy Đào Hữu Thi là một giảng viên có ngoại hình khá nghiêm khắc nhưng lại là người rất tình cảm và rất hay xúc động. Em đã chứng kiến nhiều lần rơi nước mắt của thầy ngay trên bục giảng. Trong thời gian làm sinh viên, em chứng kiến nhiều sinh viên được thầy tìm sô biểu diễn để có thêm thu nhập và thực hành... Luận văn tốt nghiệp của em được thầy trực tiếp hướng dẫn và đã giành được điểm 10…
     Chương III với 5 ca khúc; Em là cô giáo vùng cao, Lính cũ Trung đoàn, Nỗi nhớ CCB, Đồng đội tôi là doanh nhân và cuối cùng là ca khúc: Hào khí Trường Sơn.
     Hào khí Trường Sơn được thể hiện bởi hơn 40 nghệ sĩ CCB Trường Sơn và một tốp thiếu nhi. Hợp xướng này được dàn dựng khá công phu, hát đều và tràn đầy âm hưởng hùng ca. Nhạc sĩ Đào hữu Thi còn "nhảy lên" sân khấu với vai trò chỉ huy dàn nhạc trong hợp xướng này. Một cái kết đẹp và ấn tượng kết thúc Chương trình giao lưu nghệ thuật của nhạc sĩ Trường Sơn Đào Hữu Thi.
     Nhìn những ca khúc hợp xướng với hơn 40 nghệ sĩ CCB Trường Sơn trên sân khấu. Có tiết mục còn có cả chục cháu thiếu nhiê cùng biểu điễn mới thấy phía sau sự lao động nghệ thuật này. Chắc chắn Nhạc sĩ Đào Hữu Thi đã phải đổ nhiều mồ hôi và thời gian để dàn dựng những màn hợp xướng này. Rồi những đồng đội của anh cũng đã phải lao động như thế nào để hôm nay khán giả mới được nghe, được xem những hợp xướng đầy ấn tượng và có chất lượng về nghệ thuật như thế!... 
     Chương trình khép lại, nhiều đồng đội và bạn bè người thân và học trò của Nhạc sĩ Đào Hữu thi đã ùa lên sân khấu tặng hoa, tặng quà và chụp ảnh kỷ niệm với Nhạc sĩ. Vợ chồng Thiếu tướng hoàng Kiền đã tặng quà đồng đội Đào Hữu Thi.
     Cùng diễn ra chương trình giao lưu nghệ thuật Đào Hữu thi – Nhạc sĩ Trường Sơn tại sân khấu Trường Đại học Văn hóa Hà Nội thì tại Tập đoàn Thái Bình Dương cũng diễn ra “Đêm thơ Trường Sơn” do Hội TSVN phối hợp với Tập đoàn thái Bình Dương và Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức. Hai hoạt động văn hóa nghệ thuật về Trường Sơn là hai điểm nhấn của hoạt động kỷ niệm 60 năm Trường Sơn Anh hùng.
      Thật ấn tượng và trân trọng biết bao!


      Bài: Thành Long - Ảnh: Quốc Huy và Thành Long.



Nhạc sỹ - CSTrường Sơn Đào Hữu Thi  ( ngồi đầu) và các đại biểu Hội Nhạc sỹ Việt nam cùng các đồng đội  dự Đêm nhạc Đào Hữu Thi


Nhà Báo Phạm Thành Long - Tổng biên tập Trang Tin Trường Sơn (Ngồi thứ 2 từ trái qua phải) và các đại biểu  dư Đêm nhạc  Đào Hữu Thi.



Thiếu tướng Hoàng Kiền - AHLLVYND, PCT Hội TSVN ,Thượng tá Nguyễn Văn Ngọc - Phó TL Binh đoàn 12 cùng các đồng đội dự đêm nhạc Đào Hữu Thi.




Tiết mục mở màn - Bài hát " Ba chiến dịch lịch sử " do Nhạc sỹ Đào Hữu Thi chỉ huy.

 


Bài hát "Mái trường bản tình ca".



MC Tuấn Dương và MC Hạnh An - 2 học trò của nhạc sĩ Đào hữu Thi dẫn chương trình.


Hợp xướng Huyền thoại Trường Sơn ( ảnh trên và các ảnh dưới).









Những vầng trăng mong chờ.

Nhớ mãi một chiều thu.

Những ngôi sao quyết tháng.

Đường Trường Sơn trăm ngả.

Em là cô gái Trường Sơn.

Tình em gửi trọn con đường.

Niềm vui em đón xe qua.

Đường ống Trường Sơn.

Em đi qua APong nhớ anh.

Anh Văn và đồng đội ( ảnh trên và các ảnh dưới).







Giao lưu giữa Nhạc sỹ Đào Hữu Thi và các đồng đội.



Em là cô giáo vùng cao.

Lính cũ Trung đoàn.

Nỗi nhớ Cựu chiến binh.

Đồng đội tôi là Doanh nhân.

Hào khí  Trường Sơn.



Các đồng đội tặng hoa và chụp ảnh lưu niệm với Nhạc sỹ Đào Hữu Thi ( ảnh trên và các ảnh dưới).
















Nhà giáo Đinh Anh Tuấn - PHT Trường Đại học Văn hóa tặng hoa Nhạc sỹ Đào Hữu Thi.




Thượng tá Nguyễn Văn Ngọc - Phó Tư lệnh Binh đoàn 12 tặng hoa Nhạc sỹ Đào Hữu Thi.



Bài hát nỗi nhớ Cưu chiến binh,




MC đặt câu hoirvowis Nhạc Sỹ Đào Hưu Thi về Đêm nhạc do Ông thực hiện.



































 
 
 

 
 
 
 
 

tin tức liên quan